Giá vàng tiếp tục tăng mạnh, dấu hiệu suy thoái cùng Brexit phủ bóng đen lên thị trường

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (26/3), giá vàng thế giới và trong nước đều tăng mạnh. Những đánh giá cho thấy, dấu hiệu suy thoái bắt đầu xuất hiện. Cùng với đó là những bất ổn trong xã hội nước Anh và nội các không có tiếng nói chung, khiến Brexit vẫn phủ bóng đen, làm gia tăng nguy cơ rủi ro cho đồng vốn.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.322 USD/oz, tăng 18 so với chốt phiên trước đó.
Mở cửa phiên giao dịch sáng nay (26/3), lúc 8 giờ (giờ Hà Nội) giá vàng tại thị trường châu Á giao dịch quanh mức trên 1.322 USD/oz, tăng hơn 7 USD/oz so với chốt phiên trước.
Cùng chiều với đó, giá vàng SJC trong nước cũng giảm mạnh so với chốt phiên hôm qua. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC tại thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh giao dịch quanh mốc 36,74 - 36,86 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 36,74 - 36,88 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 90.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua bán ở mức 120.000 - 140.000 đồng/lượng.
Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC mua - bán ở quanh mức 36,75 - 36,85 triệu đồng/lượng, tăng 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán 100.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở quanh mức 36,72 - 36,82 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán 100.000 đồng/lượng.
 Giá vàng tăng mạnh, dấu hiệu suy thoái cùng Brexit phủ bóng đen lên thị trường. Ảnh minh họa.

Sáng nay, vàng nhẫn được các DN tăng giá trên 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua - bán so với phiên trước. Cụ thể, vàng nhẫn phú quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 36,6 - 37 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán 400.000 đồng/lượng.
Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam niêm yết giá vàng nhẫn VIETNAMGOLD mua - bán ở mức 36,6 – 37 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua bán là 400.000 đồng/lượng.
Brexit đang đến gần, trong khi đó người dân Anh tiếp tục biểu tình đòi trưng cầu dân ý. Trong khi đó Chính phủ Anh lại không có tiếng nói chung giữa các thành viên. Cuộc họp kín kéo dài ba giờ đồng hồ và kết thúc lúc rạng sáng 25/3 (giờ Hà Nội) các nhân vật chủ chốt trong đảng Bảo thủ vốn ủng hộ Brexit “cứng”, chống lại bà May, thể hiện sự bất mãn đối với thỏa thuận Brexit, họ cho rằng Chính phủ của bà May chưa đưa ra được điều gì mới mẻ ngoài những điều trong thỏa thuận Brexit. Bà May tiếp tục trì hoãn việc bỏ phiếu Brexit vào đêm qua rạng sáng nay (giờ Hà Nội), như đã dự kiến. Bà cho rằng chừng nào các thành viên Chính phủ chưa thực sự ủng hộ Brexit thì bà chưa đưa ra bỏ phiếu thỏa thuận Brexit lần 3.
Nội các chưa có tiếng nói chung đi đến Brexit thì trên thị trường tài chính, kinh doanh, sản xuất tại Anh đang có những xáo trộn. Trong đó, đầu tư giảm mạnh, chuyển hướng đầu tư sang các nước khác trong khu vực. Cùng với đó là các đơn vị hoạt động trong hệ thống tài chính, ngân hàng cũng mở các chi nhánh tại các nước láng giềng để chuyển tiền và nhân lực sang hoạt động, nhằm giảm bớt chi phí, rủi ro. Chỉ còn nhóm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm làm ăn phất lên do nhiều đơn vị bỏ chi phí bảo hiểm rủi ro.
Không chỉ có bất ổn ở Anh, mà thị trường chứng khoán toàn cầu đang có những phiên biến động mạnh, các chỉ số chứng khoán lao dốc; lợi suất trái phiếu Chính phủ ở nhiều nơi Nhật, Úc, Mỹ kỳ hạn dài 10 năm đã giảm xuống dưới mức lợi suất của 3 năm. Đây là những dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế chuẩn bị đến. Đây là những dấu hiệu được đúc kết lần suy thoái kinh tế trước đó năm 2008 – 2009.
Trước những thông tin kể trên, chuyên gia cho rằng, vàng đang được lựa chọn đầu tư và tránh rủi ro cho dòng vốn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần