Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh, SJC ít biến động

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (7/11), giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh so với chốt phiên trước. Vàng SJC trong nước sáng nay ít biến động.

Vàng thế giới biến động mạnh do ảnh hưởng của cuộc bầu cử tại Mỹ
Chốt phiên giao dịch đêm qua tại thị trường Mỹ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng tại mốc 1.952 USD/oz, tăng 7 USD/oz so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Lúc 8 giờ sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường châu Á ở quanh mức 1.952 USD/oz, tăng 12 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và giảm 5 USD/oz so với đóng cửa tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
Tuần qua, giá vàng thế giới có 4 phiên đầu tuần biến động trong biên độ hẹp chỉ khoảng 3-5 USD/oz cả chiều atwng và giảm. Mức giá dao động ở quanh mốc 1.900 USD/oz, kể cả trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 2/11.
Tuy nhiên, 2 phiên cuối tuần, giá vàng thế giới đã tăng mạnh. Phiên ngày 6/11 giá vàng đã tăng lên 45 USD trong 1 phiên, mặc dù cùng thời điểm Cục dự trữ Liên bang Mỹ công bố báo cáo phiên họp tháng 11 với kết quả tăng trưởng GDP của Mỹ vượt kỳ vọng và tăng cao so với quý trước đó với mức tăng trưởng kỷ lục 33,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
 Giá vàng tăng mạnh phiên thứ 2 liên tiếp. Ảnh minh họa.

Tính chung, giá vàng thế giới đã tăng 76 USD/oz so với giá mở cửa tuần.
Nhận định của chuyên gia, giá vàng tăng mạnh vào 2 phiên cuối tuần là do vào thời điểm nước rút trong cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ ông Biden vượt lên dẫn trước ông Trump. Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã lên tiếng sẽ kiện ra tòa về kết quả bầu cử lần này nếu ông không đủ số phiếu vào Nhà Trắng của nhiệm kỳ tiếp theo.
Thị trường đã lo ngại mối đe dọa về việc kiện tụng, đẩy đồng đô la Mỹ yếu đi, rủi ro tăng cao. Do đó kim loại quý phục hồi trong ngắn hạn.
 Một lý do nữa mà giới phân tích chỉ ra đó là, trước khi bầu cử Thượng viện của đảng Cộng hòa đưa ra một gói tài chính nhỏ hơn dẫn đến đồng USD yếu đi, do đó đang hỗ trợ giá vàng.
Vàng trong nước biến động trong biên độ hẹp
Sáng nay, giá vàng trong nước ít biến động so với chốt phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 30, trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 56,25 - 56,75 triệu đồng/lượng.
Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch khoảng 56,25 - 56,77 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều niêm yết ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán 500.000 đồng/lượng. So với mức mở cửa sáng qua, giá vàng tại các thị trường này đã tăng 100.000 đồng/lượng.
Tập đoàn Doji cùng thời điểm trên, niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở quanh mức 56,2 - 56,7 triệu đồng/lượng, ngang giá chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 500.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 56,3 - 56,7 triệu đồng/lượng, đi ngang chiều mua và tăng 50.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 500.000 đồng/lượng. So với mức mở cửa sáng qua, giá vàng tại các thị trường này đã tăng 200.000 đồng/lượng.
Sáng nay, vàng nhẫn niêm yết ngang giá so với phiên trước. Cụ thể, vàng nhẫn Phú Quý 24K, được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 53,95 - 54,75 triệu đồng/lượng, ngang giác cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 800.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn tròn trơn rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 54,03 - 54,63 triệu đồng/lượng, ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 600.000 đồng/lượng. So với giá mở cửa phiên sáng qua, giá vàng nhẫn tại Công ty này đã tăng 180.000 đồng/lượng.
Tuần qua, giá vàng trong nước biến động trong biên độ hẹp. Bước giá điều chỉnh cả chiều tăng và giảm chỉ quanh mức 100.000 đồng/lượng. Kể cả phiên ngày 6/11, khi thị trường quốc tế điều chỉnh tăng đến 45 USD/oz thì vàng trong nước cũng chỉ tăng 100.000 đồng/lượng.
Tính chung tuần qua, giá vàng SJC tại thị trường tự do tăng 250.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.
Vàng SJC tại Doji chiều mua tăng 100.000 đồng/lượng, nhưng chiều bán tăng 350.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.
Tại Phú Quý vàng SJC tăng 300.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 400.000 đồng/lượng chiều bán so với giá mở cửa tuần.
Nhận định của một số DN trong nước, giá vàng trên thị trường quốc tế biến động mạnh do cuộc bầu cử tại Mỹ. Bất ổn trên thị trường xảy ra khi ứng cử viên Joe Biden đang tiến gần đến chiến thắng. Đặt giả thiết ông Biden thắng cử, giới đầu tư đánh cược vào khả năng một chính quyền mới sẽ ban hành các biện pháp kích thích lớn hơn so với ông Donald Trump. Như vậy, đồng USD sẽ yếu đi thúc đầy giá vàng tăng.
Tuy nhiên, khuyến cáo của chuyên gia và DN, nhà đầu tư trong nước nên thận trọng, bởi kết quả chưa ngã ngũ, mọi thứ đều mới chỉ là dự đoán. Vàng có thể đảo chiều đi xuống bất kỳ khi nào, bởi cốt lõi nhất của thị trường vẫn là sức khỏe nền kinh tế. Trong khi đó, GDP quý 3 của Mỹ vừa công bố tăng trưởng kỷ lục sẽ có thể xem xét cho giá vàng tương lai, bất chấp kết quả bầu cử có nghiêng về bên nào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần