Giá vàng tiếp tục xuống dốc

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (22/9), giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh, nối tiếp đà giảm phiên hôm qua, sau khi FED công bố lộ trình cắt giảm bảng cân đối kế toán trong tháng 10 và dự báo sẽ tăng lãi suất thêm một lần trong năm nay.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.291 USD/oz, giảm 8 USD/oz so với chốt phiên trước đó. Tại thị trường châu Á vào lúc 8 giờ sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.293 USD/oz, giảm 6 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng qua và tăng 2 USD/oz so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.

Nguyên nhân khiến giá vàng giảm là do thị trường vẫn chịu tác động từ những quyết định của FED về trình cắt giảm bảng cân đối kế toán trong tháng 10 và dự báo sẽ tăng lãi suất thêm một lần trong năm nay. Điều này còn khiến cho đồng USD sau nhiều tháng mất giá đã bật tăng trở lại, làm cho lợi tức trái phiếu gia tăng và gây áp lực đè nặng lên những tài sản dự trữ là vàng.
 Giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc. Ảnh minh họa.
Mở cửa phiên sáng nay, do thị trường vàng trong nước mở cửa chậm hơn thị trường một số nước trong khu vực châu Á, do đó các DN cân đối được mức giảm nên không điều chỉnh giảm sâu.

Cụ thể, mở cửa phiên sáng nay lúc 8 giờ 30, giá vàng SJC giao dịch tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở quanh mức 36,47-36,67 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm giá vàng SJC mua-bán ở quanh mức 36,47-36,69 triệu đồng/lượng, cũng giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước.

Các DN kinh doanh vàng bạc, sáng nay niêm yết giá vàng miếng SJC lúc mở cửa không có sự điều chỉnh giá so với chốt phiên hôm qua. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC lúc 8 giờ 30 ở mức 36,56-36,63 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng chiều bán và giữ nguyên giá chiều mua so với chốt phiên hôm qua.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết mua-bán ở mức 36,56-36,63 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Công ty Bảo Tín Minh Châu, cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC mua-bán ở mức 36,57-36,62 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá so với chốt phiên hôm qua.
Theo phân tích của nhiều chuyên gia kinh tế thế giới: Điều làm giới đầu tư và chuyên gia bất ngờ là FED vẫn dự báo sẽ tăng lãi suất đồng USD trong năm nay thêm 1 lần nữa. Vì các chỉ số lạm phát của kinh tế Mỹ vẫn dưới dự báo. Do nhà đầu tư lo ngại FED thực hiện tăng lãi suất thì lợi tức trái phiếu tăng lên, giá trị của đồng bạc xanh cũng tăng theo và nó đẩy thị trường vàng yếu đi. Đây là thời điểm xả hàng vàng của nhiều nhà đầu tư trước đó đã mua được với giá thấp hơn mức hiện tại để thu hồi vốn đầu tư sang cổ phiếu.

Theo dự báo ngắn hạn, các chuyên gia cho rằng, vàng thế giới được hỗ trợ trong vùng giá từ 1.280 – 1.294 USD/oz. Như vậy, xu hướng ngắn hạn vàng chưa có lực hỗ trợ nào mới sẽ còn đẩy xuống sâu hơn.

Chuyên gia và DN trong nước vẫn khuyến cáo nhà đầu tư trong nước cần xem xét ký lượng thị trường để đưa ra quyết định mua-bán hợp lý. Nếu trước đó nhà đầu tư nào mua vàng với giá thấp hơn hiện tại có thể chốt lời thu hồi vốn, chờ cơ hội tiếp theo.