Giá vàng trong nước trái chiều thế giới, đồng LIRA bất ngờ được “giải cứu”

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (17/8), giá vàng trong nước giảm nhẹ đi ngược với xu hướng thế giới. Đồng USD tiếp tục tăng giá, nhưng bất ngờ nằm ở chỗ đồng LIRA được giải cứu khỏi tuột dốc nhờ quốc gia vùng Vịnh Qatar ra tay hứa đầu tư 15 tỷ đồng vào Ankara.

Mặc dù giá trị đo lường sức mạnh đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt trong giỏ thanh toán quốc tế phiên vừa quan tại Mỹ đẫ tăng gần 0,1%. Cùng với đó, báo cáo doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng 0,2% do với dự báo trước đó đã khiến cho thị trường vàng tiếp tục bị áp lực.

Tuy nhiên, giá vàng thế giới trong phiên giao dịch tại Mỹ đóng cửa vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội) cơ bản đi ngang so với chốt phiên trước. Vàng giao ngay đứng giá ở mức hơn 1.174 USD/oz.

Mở cửa phiên sáng nay, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á lúc 8 giờ 30 (giờ Hà Nội) ở quanh mức 1.177 USD/oz, tăng 12 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua, và nhích thêm hơn 3 USD so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.

Sáng nay trên thị trường cả nước, giá vàng SJC đi ngược xu hướng thế giới, giảm nhẹ phiên thứ 4 liên tiếp với mức giảm 20.000 đồng/lượng.
 Giá vàng trong nước đi ngược xu hướng thế giới, giảm nhẹ phiên thứ 4 liên tiếp. Ảnh minh hoạ.
Cụ thể, lúc 8 giờ 35, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,54 – 36,72 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán ở Hà Nội, Đà Nẵng quanh mức 36,54 – 36,74 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán ở các thị trường trên ở mức 180.000 - 200.000 đồng/lượng.

Tại Tập đoàn Doji cùng lúc niêm yết giá mua - bán vàng SJC ở mức 36,6 - 36,7 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,6 - 36,7 triệu đồng/lượng, cũng giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn sáng nay các DN điều chỉnh giảm mạnh giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán quanh mức 34,26 - 34,71 triệu đồng/lượng. Niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước, so với cùng thời điểm sáng qua giá vàng nhẫn tại công ty này đã giảm 150.000 đồng/lượng. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này là 450.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn Phú Quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 34,2 – 34,6 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn VIETNAMGOLD hôm nay được Công ty CPĐT và kinh doanh vàng Việt Nam niêm yết mua – bán ở mức 34,2 – 34,6 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.

Theo phân tích của chuyên gia thế giới, giá vàng vẫn phụ thuộc vào những căng thẳng leo thang tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nguyên nhân do Mỹ áp mức thuế cao lên nhôm và thép tăng gấp đôi so với trước tại Thổ Nhĩ Kỳ, cũng với đó là một số lệnh trừng phạt của Washington khiến cho đồng LIRA xuống dốc, và quốc gia này lâm vào khủng hoảng tài chính.

Việc Qatar hứa rót vốn 15 tỷ đồng vào Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp cho đồng tiền LIRA tạm thời không mất giá thêm. Theo các chuyên gia đây mới chỉ là tạm thời, còn việc phục hồi lại được đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu đồng USD tiếp tục tăng giá trên thị trường quốc tế sẽ gây khó khăn cho nhiều nền kinh tế có hoạt động xuất nhập khẩu với Mỹ. Khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu dễ diễn ra nếu Washington cứ cố thủ mục tiêu đạt được tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá như hiện nay. Vàng cũng có thể là một lựa chọn đối với nhà đầu tư khi khủng hoảng diễn ra. Chuyên gia cho rằng nhà đầu tư có thể mua vàng lúc này với mức giá thấp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần