Giá vàng trong nước tuần qua hồi phục chậm chạp

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Giá vàng trong nước và thế giới đều có xu hướng chung giảm giá ở những giao dịch đầu tuần và có mức hồi phục nhanh ở phiên cuối tuần.

Giá vàng SJC liên tục tăng sau các phiên giao dịch trong tuần qua, nhưng vì mức tăng cũng như tốc độ hồi phục là không lớn nên thị trường vàng giao dịch gần như ổn định với mức giá trong khoảng trên - dưới 36,7 triệu đồng/lượng.
Biến động giá vàng SJC so với biến động giá vàng thế giới. (Biểu đồ minh họa: Tygia.com)
Có một điểm đáng chú ý là tại phiên giao dịch cuối tuần này (26/5), giá vàng SJC bất ngờ giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên liền trước đó. Vì thế, giá vàng SJC chỉ cao hơn giá vàng tuần trước 10.000 đồng/lượng.
Ở thời điểm cuối tuần trước (19/5), giá vàng miếng SJC ở TP HCM giao dịch quanh ngưỡng 36,52 – 36,72 triệu đồng/lượng (giá mua vào - bán ra). Tại Hà Nội, giá vàng SJC của Tập đoàn DOJI có mức giá mua vào là 36,58 triệu đồng/lượng và mức giá bán ra là 36,68 triệu đồng/lượng.
Sang phiên giao dịch đầu tuần này (21/5) giá vàng ban đầu có tăng nhưng sau đó lại giảm nhanh. Qua các phiên liên tiếp, giá bán vàng tăng dần từ 36,68 triệu đồng lên mức trên 36,7 triệu đồng/lượng. Cá biệt có phiên giá bán vàng còn tăng lên mức 36,75 triệu đồng/lượng. Đây có thể coi là mức giá cao nhất trong cả tuần giao dịch.

Ở chiều mua vào, giá vàng cũng thay đổi “đồng điệu” với giá bán ra. Ở phần lớn các phiên giao dịch, chênh lệch giá vàng mua vào thường thấp hơn giá bán ra 200.000 đồng/lượng. Duy chỉ có phiên sáng nay, mức chênh lệch giá mua vàng đã được điều chỉnh thấp hơn giá bán ra 150.000 đồng/lượng.
Trong khi thị trường vàng trong nước hồi phục chậm và giảm ở phiên cuối tuần, giá vàng thế giới tuần qua đã tăng trở lại mốc 1.300 USD/oz. Chính vì thế, mức chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có khoảng cách thu hẹp. Từ mức chênh lệch 1,55 triệu đồng/lượng hồi đầu tuần, thời điểm hiện tại, chênh lệch giá vàng giữa hai thị trường đã chỉ còn ở mức 1,33 triệu đồng/lượng.
Đến cuối phiên giao dịch cuối tuần này và ở thời điểm hiện tại sau khi giá vàng đã giảm so với phiên trước, giá vàng bán SJC được niêm yết tại Công ty VBĐQ Sài Gòn chỉ còn ở mức triệu 36,58 đồng/lượng (mua vào) và 36,73 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cùng thời điểm tuần trước, vàng SJC bán ra đã tăng 10.000 đồng/lượng.
Tương tự, Tập đoàn DOJI cuối phiên chiều nay cũng giảm giá mua vàng SJC về mức 36,60 triệu đồng/lượng; giá bán ra còn ở mức 36,70 triệu đồng/lượng. Như vậy, sau 1 tuần giao dịch, giá vàng SJC tại DOJI cũng đã tăng thêm 30.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 30.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.
Theo phản ảnh của các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước, giao dịch vàng tuần qua tiếp tục duy trì không khí ảm đạm. Tổng khối lượng vàng giao dịch bao gồm vàng miếng cũng như vàng trang sức trên thị trường tuần qua là không lớn. Các giao dịch bán ra đạt mức cao hơn so với số lượng mua vào khi giá vàng xuống thấp. Mặc dù vậy, giới đầu tư vì vẫn đang có tâm lý quan sát động thái thị trường nên không hoàn toàn không có giao dịch mang tính đột biến.
Giá vàng thế giới tăng cao nhất 2 tuần
Tuần qua, giá vàng thế giới được củng cố và lấy lại mức giá cao nhất 2 tuần sau khi thị trường có nhiều động thái mới lợi từ sự bất ổn địa chính trị. Đặc biệt, thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới đây tại Singapore đã khiến chỉ số USD giảm mạnh, tác động tích cực đến giá vàng.
Diễn biến giá vàng thế giới 3 phiên gần nhất. (Biểu đồ: Kitco News)
Trước đó, do đồng USD tăng giá mạnh đã gây sức ép lên giá vàng trên thị trường châu Á, khiến giá kim loại quý này giảm xuống gần mức thấp nhất trong năm nay trong phiên đầu tuần ngày 20/5 về dưới mức 1.281 USD/oz.
Tuy nhiên, trong phiên giao dịch cuối tuần qua (25/5), trong khi đồng USD nới rộng đà giảm và biên bản cuộc họp gần đây của Fed mới được công bố với khả năng không tăng lãi suất nhanh chóng, giá vàng thế giới đã tăng bứt phá vượt mốc 1.300 USD/oz đã mất trước đó 1 tuần.
Cuối tuần trước, theo nhận định từ cuộc khảo sát giá vàng của Kitco News, 44% chuyên gia Wall Street cho rằng, giá vàng tăng trong tuần tới, tỷ lệ tương tự đánh giá vàng giảm và chỉ có 13% chuyên gia cho rằng giá vàng không thay đổi hoặc đi ngang.

Trong khi đó, với các chuyên gia Main Street thì 49% dự đoán rằng giá vàng sẽ thấp hơn trong tuần tới; 40% cho rằng vàng sẽ tăng và 11% dự đoán thị trường đi ngang. Một số nhà phân tích còn cho biết, họ thấy sức mạnh gần đây của đồng bạc xanh là một yếu tố có khả năng tiếp tục đẩy giá kim quý xuống thấp hơn.
Hiện giá vàng giao ngay đã tăng lên 1.301 USD/oz; Giá vàng tháng 6 tăng 10,8 USD/oz lên mức 1.298 USD/oz. Nếu so với mức giá cùng thời điểm cuối tuần trước, giá vàng thế giới giao ngay qua 1 tuần giao dịch đã tăng thêm 10 USD/oz.