Giá vàng tuần qua sụt giảm 100.000 đồng mỗi lượng

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Sau 1 tuần giao dịch không nhiều biến động, giá vàng SJC đứng ở mức 36,85 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Lập được mức giá 37 triệu đồng/lượng trong tuần là bước đột phá lớn của vàng SJC trong thời gian qua. Ảnh hưởng từ sự hồi phục của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước trong tuần có sự biến động mạnh, dao động giá có những thời điểm lên tới 100.000 đồng/lượng. Đây cũng là tuần thứ hai liên tiếp giá vàng tăng mạnh khi tuần trước đó, giá vàng đã tăng trên 200.000 đồng/lượng.
Vàng SJC giảm hơn 100.000 đồng/lượng
Giá vàng SJC chốt phiên cuối tuần (13/1) tăng mạnh theo như niêm yết tại Công ty VBĐQ Sài Gòn khi giá mua vàng tăng lên mức 36,75 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 36,95 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng so với phiên trước đó và chênh lệch giá mua – bán ở mức 200.000 đồng/lượng.
 Giá vàng trong nước biến động trong tuần giao dịch. (Ảnh: doji.com)
Cùng thời điểm đó, Tập đoàn DOJI tại Hà Nội niêm yết giá vàng ở mức 36,77 – 36,87 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với phiên trước, giá vàng được điều chỉnh tăng 130.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán. Mức chênh lệch giá bán đang cao hơn giá mua 100.000 đồng/lượng.

Khởi điểm giao dịch tuần này, giá vàng SCJ đã lập đỉnh mới ở mức 37 triệu đồng/lượng, đây được coi là mức giá cao nhất trong tuần. Bởi ngay những phiên sau đó, cùng với đà giảm của giá vàng thế giới, giá vàng SJC đã bắt đầu có sự “hạ nhiệt”.

Giảm thêm khoảng trên 100.000 đồng/lượng ở một vài phiên đầu tuần, từ giữa tuần qua, giá vàng SJC “lơ lửng” ở mức trên 36,8 triệu đồng/lượng và không có diễn biến đột phá. Về cơ bản, giá vàng SJC tuần qua đã không bảo toàn được mức giá 37 triệu đồng/lượng, quá trình giảm giá của vàng trong nước diễn ra chậm và dao động trong khoảng 200.000 đồng/lượng.

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, giá vàng vẫn tiếp tục đà suy giảm về mức 36,68 triệu đồng/lượng (giá mua vào) và 36,85 triệu đồng (giá bán ra) theo niêm yết sáng 20/1 tại Công ty VBĐQ Sài Gòn. Như vậy, so với chốt phiên cuối tuần trước, qua 1 tuần giao dịch, giá vàng đã giảm trên 100.000 đồng mỗi lượng.

Do có diễn biến “trồi sụt” nhanh nên mức chênh lệch giá mua - bán vàng trong nước tuần qua cũng không có nhiều thay đổi. Tại Công ty VBĐQ Sài Gòn, giá vàng bán ra chỉ dao động trong khoảng 170.000 - 200.000 đồng/lượng. Tại Tập đoàn DOJI, giá mua vào cũng thấp hơn giá bán ra từ 80.000 - 100.000 đồng/lượng.

Vì có sự tăng - giảm tương ứng với giá vàng thế giới trong khi tỷ giá ngoại tệ tuần qua hầu như ổn định, do đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước chủ yếu mang tính chất “rượt đuổi” mà không tạo ra sự bứt phá đáng kể. Ở những phiên đầu tuần, giá vàng thế giới chỉ thấp hơn giá vàng SJC trên 800.000 đồng/lượng, song đến cuối tuần này, giá vàng thế giới đã giảm sâu so với giá vàng trong nước nên mức chênh lệch giữa giá vàng giữa 2 thị trường này đã tăng lên 1,76 triệu đồng/lượng.

Do giá vàng tuần qua không có biến động mạnh nên giao dịch vàng trên thị trường hầu như cũng không được cải thiện. Các nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng, trong đó lượng bán ra cắt lỗ vẫn chiếm ưu thế.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp vàng miếng, nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng giá cao để xả vàng chốt lời, sau một thời gian dài giá kim loại quý này ổn định ở mức thấp. Tuy nhiên, sau khi giá vàng tăng và lại giảm mạnh nhanh chóng đã khiến thị trường trầm lắng hơn.

Diễn biến giá vàng thế giới 3 phiên giao dịch cuối tuần. (Ảnh: Kitco.com)

Giá vàng thế giới neo ở mức cao

Thị trường vàng thế giới đóng cửa phiên cuối tuần này ở mức rất cao. Giá vàng giao ngay hiện đang ở mức 1.330 USD/oz, trong khi đó giá vàng hợp đồng kỳ hạn giao tháng 2 giảm còn 1.334 USD/oz ghi nhận tuần giao dịch với mức giá tăng khoảng 1,5%. Đây cũng là tuần thứ 4 liên tiếp giá vàng tăng khi giá USD giảm mạnh cùng sự đi xuống của chỉ số chứng khoán.

Giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần trước (12/1) tăng vọt khi đồng Euro có được mức đỉnh 3 năm khi kết quả tích cực từ các ngân hàng cùng với doanh số bán lẻ ổn định đã giúp nhà đầu tư tỏ ra lạc quan về tăng trưởng kinh tế.

Giá vàng thế giới tăng mạnh trong những tuần gần đây được các chuyên gia phân tích là do giới đầu tư đẩy mạnh đầu tư vào kim loại quý, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ hồi phục chưa như kỳ vọng, cũng như nền kinh tế thế giới khó đoán định.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng, bước phục hồi hiện tại của kim loại quý không mang tính bền vững. Trong bối cảnh Quốc hội Mỹ sẽ cố gắng tránh để Chính phủ nước này phải đóng cửa ngừng hoạt động bằng các dự luật chi tiêu ngắn hạn.

Hiện thị trường vẫn đang kỳ vọng rất lớn vào việc Fed sẽ tăng lãi suất thêm nhiều lần nữa trong năm 2018, lần tăng đầu tiên có thể diễn ra trong tháng 3 tới. Khi đó, rất có thể chỉ số USD sẽ hồi phục, tạo áp lực lớn đến giá vàng thế giới.