Giá vàng tuần tới tăng hay giảm?

Minh Anh/Tiêu dùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo khảo sát vàng tuần tới (29/3-3/4) của Kitco News, thị trường vàng tiếp tục giữ mức hỗ trợ quan trọng trên 1.700 USD/ounce.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới tại thị trường Mỹ đứng quanh mức 1.732 USD/ounce, tăng hơn 6 USD so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Giá vàng trên thị trường quốc tế đêm qua tăng trở lại, do thông tin quỹ ủy thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã ngừng bán ra. Trước đó, phiên ngày thứ 3 và thứ 4 quỹ này đã bán 8,75 tấn vàng. Đây là lần thứ 2 trong tháng 3 quỹ SPDR phải ngừng bán vàng để giữ giá kim loại quý.
Chuyên gia nhận định, giá vàng tạm thời ngừng rơi do tổ chức SPDR không bán ra, khiến thị trường hạn chế nguồn cung chứ không có tác động nào từ các thông tin kinh tế.
Giá vàng đang chịu áp lực do số liệu kinh tế Mỹ lạc quan. Mới đây Bộ Lao động Mỹ công bố tổng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu là 684.000 trong tuần, giảm đến trên 70.000 đơn so với tuần trước đó, thấp hơn ước tính 735.000 được khảo sát trước đó. Cùng với đó là lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ vẫn ở mức cao, còn đồng USD tăng khá tốt từ đầu năm đến nay. Chỉ số đo lường sức mạnh đồng USD (DXY) đã lên cao nhất trong vòng 4 tháng qua.
Tuần qua, EU đã công bố số liệu nhà quản trị mua hàng chung trong khu vực châu Âu cũng như tại các nền kinh tế lớn trong khu vực là Anh, Đức, Pháp đều tăng trưởng tốt trong tháng 1 và 2/2021. Các thông tin kinh tế tăng trưởng tốt đã khiến cho vàng giảm sâu.
 Khảo sát giá vàng tuần tới (29/3 - 3/4) của Kitco News.
Tính chung trong tuần, giá vàng thế giới đã giảm 13 USD so với chốt phiên cuối tuần trước.
Theo khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News, thị trường vàng tiếp tục giữ mức hỗ trợ quan trọng trên 1.700 USD/ounce trong khi tâm lý tăng giá nhất quán giữa cả các nhà phân tích phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ.
Trong số các nhà phân tích phố Wall, tâm lý giảm giá có một lợi thế nhỏ, tuy nhiên nhiều nhà phân tích cho rằng việc giảm giá trong môi trường hiện tại có thể là cơ hội mua dài hạn.
Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures cho biết: "Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể thấy mức giảm xuống còn 1.700 USD, nhưng sau đó các nhà đầu tư sẽ nhảy vào thị trường". "Lợi suất trái phiếu không thể tăng cao mãi mãi, và một khi xu hướng đảo ngược, vàng sẽ lấy đà tăng trở lại".
Tuần tới, 16 nhà phân tích phố Wall đã tham gia vào cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 7 chuyên giá (44%) dự đoán giá vàng tăng, 8 nhà phân tích, tương đương 50%, cho biết họ hy vọng sẽ thấy giá thấp hơn, chỉ có 1 phiếu (6%) là trung lập đối với kim loại quý.
Trong khi đó, tổng cộng 807 phiếu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính. Trong số này, 377 người được hỏi, tương đương 47%, đã dự đoán vàng tăng giá vào tuần tới. 255 người khác, tương đương 32%, cho rằng giá vàng sẽ giảm, trong khi 175 người còn lại, tương đương 22%, cho ý kiến trung lập.
Mặc dù các nhà đầu tư bán lẻ vẫn duy trì lợi thế tăng nhẹ, sự quan tâm đến thị trường vàng biến động thấp đang suy yếu khi sự tham gia vào cuộc khảo sát tuần này giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5/2020.
"Những diễn biến đáng khích lệ trên mặt trận vaccine ở Mỹ đã thúc đẩy hy vọng phục hồi kinh tế Mỹ nhanh hơn, do đó thúc đẩy sức hút đối với USD. Nếu đồng USD kéo dài mức tăng trong tuần tới, điều này có khả năng kéo giá vàng xuống thấp hơn," Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại FXTM cho biết.
Adam Button, người đứng đầu chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com, nói rằng ông cũng đang theo dõi sức mạnh kiên cường của đồng USD.
"Tôi không nghĩ đã đến lúc lội ngược trở lại với vàng. Đồng USD đang cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực, và đó có thể là một cơn gió ngược đáng kể", ông nói.
Jim Wyckoff, nhà phân tích kỹ thuật cao cấp tại Kitco.com, là người bỏ phiếu trung lập duy nhất trong cuộc khảo sát tuần này. Mặc dù ông thấy thị trường bị cuốn vào một mô hình giao dịch đi ngang, ông nói thêm rằng các nhà giao dịch giảm giá có lợi thế nhỏ trong ngắn hạn.
Tuy nhiên, không phải ai cũng tiêu cực trên thị trường vàng, và nhiều người tiếp tục thấy sự hỗ trợ lâu dài và mức hiện tại có thể đại diện cho một điểm vào hấp dẫn.
Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp của LaSalle Futures Group, nói rằng ông vẫn tin vàng tăng giá miễn là giá kim loại quý giữ trên đường trung bình động 20 ngày, khoảng 1.725 USD/ounce.
Nếu chúng ta có thể giữ 20 ngày, thì tôi nghĩ chúng ta có thể thấy mức tăng cao hơn 1,750 USD, ông nói. Nedoss nói rằng có những dấu hiệu cho thấy đồng USD và lợi suất trái phiếu có thể đã đạt đỉnh trong ngắn hạn.
Trên thị trường trong nước, Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 54,900 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,400 triệu đồng/lượng (bán ra).
Giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 54.980 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,350 triệu đồng/lượng (bán ra).
Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức: 54,900 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,420 triệu đồng/lượng (bán ra).
Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 54,970 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,370 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần