Giá vàng tuột dốc, chứng khoán hồi phục

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau đợt tăng giá sốc lên tới 49,2 triệu đồng/lượng vào ngày 24/2, giá vàng trong nước sáng 25/2 bất ngờ giảm mạnh. Các DN niêm yết giá mua vàng chỉ hơn 46 triệu đồng/lượng. Người mua vàng vào cuối ngày 24/2 khi giá ở đỉnh 49,2 triệu đồng/lượng, tới ngày 25/2 lỗ tới gần 3 triệu đồng/lượng. Cũng trong sáng 25/2, thị trường chứng khoán tiếp tục lao dốc mạnh, khiến chỉ số VN-Index “thủng” mốc 900 điểm, có thời điểm rớt xuống 898 điểm. Tuy nhiên, kết thúc phiên, thị trường này đã có dấu hiệu hồi phục.

Mua bán đồ trang sức tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Ảnh: Thanh Hải
Giá vàng giảm mạnh, người mua lo sợ bán ra ồ ạt
Đầu giờ sáng 25/2, giá vàng đã rớt xuống còn 47,8 triệu đồng/lượng (chiều bán ra của các tiệm vàng) rồi tiếp tục giảm xuống 47,2 triệu đồng/lượng; còn chiều mua vào chỉ có 46,7 triệu đồng/lượng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại nhiều tiệm vàng ở Hà Nội, người dân đổ xô xếp hàng bán vàng.
Sau khi tăng lên mức 1.688 USD/ounce vào tối qua, giá vàng thế giới ngày 25/2 đã bốc hơi 40 USD/ounce, chỉ còn 1.648,7 USD/ounce, quy đổi theo tỷ giá ngân hàng tương đương 46,4 triệu đồng/lượng. Hiện giá vàng trong nước chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi 480.000 đồng/lượng.
Có 2 nguyên tắc là không bao giờ lấy thu nhập bình thường của mình chẳng hạn từ tiền lương, kinh doanh hàng ngày để mua vàng, vì rất nguy hiểm. Khi giá vàng xuống bất ngờ, bán ra sẽ chịu lỗ. Nguyên tắc nữa là không nên mua để lướt sóng, mua đi bán lại vì thị trường này biến động không lường.
Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu
Một cán bộ kinh doanh của DN vàng trên phố Trần Nhân Tông cho biết, cuối ngày 24/2 giá vàng trong nước bị đẩy lên tới 49,5 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới 2 triệu đồng/lượng. Lúc đó, nhiều người đổ dồn vào vàng làm cho thị trường vàng sôi động. Đến sáng 24/2, giá vàng giảm, người mua vàng lại lo sợ bán ra ồ ạt khiến giá vàng càng sụt nhanh.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân thận trọng, tránh đổ xô đi mua, bán vàng lúc giá đang biến động mạnh. Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Minh cho biết, NHNN vẫn đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết. Liên quan đến việc thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng theo tinh thần Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ông Minh cho biết: Trong thời gian qua, thị trường vàng đã ổn định, không còn tình trạng đầu cơ, làm giá gây bất ổn nền kinh tế; tình trạng “vàng hóa” trong nền kinh tế từng bước được ngăn chặn, việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán đã được kiểm soát.
Thị trường chứng khoán vẫn diễn biến khó lường
Cùng ngày, giao dịch chứng khoán tại hai sàn TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng biến động mạnh. Suốt phiên ngày 25/2, thị trường chứng khoán trong trạng thái giảm điểm và những nỗ lực hồi phục đều thất bại khi lực bán lan trên diện rộng, nhưng nhờ lực cầu bắt đáy nhập cuộc khá tốt đã giúp VN-Index hãm đà giảm. Nhiều cổ phiếu ngân hàng như ACB, BID, CTG, VPB... tăng giá trở lại và góp phần nâng đỡ thị trường chung. Đóng cửa phiên chiều, VN-Index lên 909,67 điểm, tăng 6,33 điểm tương đương 0,7% với 174 mã tăng giá, 84 mã giảm giá và 111 mã đứng giá. HNX-Index đóng cửa tăng 2,49 điểm lên 106,66 điểm.
Mặc dù vậy, thị trường vẫn chịu tâm lý từ bên ngoài, khi chứng khoán châu Âu và phố Wall có phiên bán tháo mạnh, cùng nhiều thị trường châu Á cũng chưa thể phục hồi... tâm lý giằng co của nhà đầu tư vẫn tiếp tục. Theo giới phân tích, HNX hiện đang nhận hỗ trợ từ vùng 103 - 104 điểm. Nếu chỉ số rơi khỏi đây thì nhịp giảm sẽ trở lại. Còn VN Index, vùng 885 - 900 điểm (đáy cũ tháng 7, 10, 12/2018) là ngưỡng hỗ trợ quan trọng trong những phiên tới. Nếu rớt khỏi ngưỡng này thì khả năng cao là đà giảm sẽ còn tiếp diễn. Nhà đầu tư vì thế được khuyến nghị giảm tỷ trọng cổ phiếu một cách dứt khoát, giảm margin và cơ cấu danh mục để hạn chế tối đa rủi ro. Nhà đầu tư mạo hiểm cũng nên cẩn trọng với hoạt động bắt đáy khi thị trường diễn biến khó lường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần