Giá vàng vẫn tìm đỉnh mới, mặc dù số liệu kinh tế Trung Quốc khả quan

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (9/8), giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa dịu lắng. Những phân tích của chuyên gia cho rằng, Trung Quốc chấm dứt mua nông sản của Mỹ đang đẩy rủi ro trên thị trường lên mức cao.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đứng ở mức trên 1.504,9 USD/oz, tăng gần 6 USD/oz so với chốt phiên trước. Trong phiên giao dịch, có lúc giá vàng đã đảo chiều xuống mốc 1.496 USD/oz.
Mở cửa phiên sáng nay, lúc 8 giờ 5 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á tăng lên quanh mức 1.503 USD/oz, đi ngang so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua, giảm nhẹ gần 2 USD so với chốt phiên Mỹ trước đó vài giờ.
Thị trường trong nước hôm nay giá vàng SJC cũng tiếp tục tăng mạnh duy trì trên mốc 42 triệu đồng/lượng.
 Giá vàng tiếp tục leo cao tìm đỉnh mới. Ảnh minh họa.

Cụ thể, lúc 8 giờ 30 sáng nay, giá vàng SJC trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh giao dịch quanh mốc 41,95 - 42,35 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 41,95 – 42,37 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 100.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên hôm trước. Chênh lệch mua - bán ở mức 350.000 - 370.000 đồng/lượng.
Tập đoàn Doji cùng thời điểm niêm yết giá mua - bán vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở quanh mức 41,9 - 42,25 triệu đồng/lượng, niêm yết tăng 200.000 đồng/lượng chiều mua và niêm yết ngang giá chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán giảm xuống còn 350.000 đồng/lượng.
Cùng thời điểm, Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở quanh mức 41,75 – 42,25 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước, nhưng so với mức giá mở cửa sáng qua đơn vị này đã tăng 250.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán. Chênh lệch mua - bán 500.000 đồng/lượng.
Sáng nay, vàng nhẫn các DN cơ bản niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước. Cùng thời điểm trên, vàng nhẫn phú quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 41,5 – 42 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá so với phiên hôm qua. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán 500.000 đồng/lượng.
Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam niêm yết giá vàng nhẫn VIETNAMGOLD mua - bán ở mức 41,5 – 42,2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán từ mức 500.000 lên 850.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn tròn trơn rồng thăng long được công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 41,51 – 42,11 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá cả 2 chiều mua và bán so với chốt phiên trước, nhưng so với giá mở cửa sáng qua đơn vị này đã tăng 330.000 đồng/lượng.
Nguyên nhân khiến giá vàng tiếp tục tăng cao là do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa “hạ nhiệt”. Mặc dù, ngày hôm qua Trung Quốc đã công bố dữ liệu  xuất khẩu tháng 7 tăng 3,3% so với cùng kì năm trước, tăng mạnh so với dự báo. Trước đó, các nhà phân tích dự báo con số này sẽ  giảm 2%.
Giới phân tích cho rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa “hạ nhiệt” vì: Sau khi Mỹ dọa đánh thuế 300 tỷ USD lên hàng hóa của Trung Quốc thì Bắc Kinh đã dùng đòn kép đánh Washington là chấm dứt mua nông sản của nông dân Mỹ và hạ giá đồng nhân dân tệ. Phân tích về hành động này của Trung Quốc, nhiều chuyên gia cho rằng, nông dân Mỹ đang gặp khó trong tiêu thụ nông sản. Đồng thời với đó, hàng hóa khác của Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc chịu giá thành rẻ. Một số DN kinh doanh với đối tác Trung Quốc đang chưa dám ký tiếp các hợp đồng giao dịch thương mại, vì giá đồng nhân dân tệ thấp, khiến cho giá trị thu về thấp có thể gây lỗ.
Việc nhân dân tệ giảm giá trị không chỉ ảnh hưởng đối với những đối tác có quan hệ thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và còn nhiều đối tác của các quốc gia khác có quan hệ xuất khẩu hàng sang Trung Quốc sử dụng đồng USD trong hoạt động xuất nhập khẩu, trong đó có Việt Nam.  
Như vậy, những hành động của Trung Quốc cho thấy tác động dây chuyền đến nhiều quan hệ thương mại với các quốc gia trên thế giới. Nếu như hoạt động thương mại bị đình trệ, khiến cho nhiều nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái. Đây chính là những lo ngại mà nhà đầu tư vẫn tích trữ vàng để đầu cơ và bảo đảm an toàn cho dòng tiền.
Mặt khác, đêm qua thì trường Mỹ chứng kiến lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm rơi xuống mức rất thấp, chỉ còn cách lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm là 0,15%. Nếu như lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm xuống mức âm thì nền kinh tế Mỹ chính thức rơi vào suy thoái. Đây lại thêm mối lo cho nhà đầu tư khó giữ tiền mặt nên phải lưu trú vào vàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần