Giấc mơ đưa hòa nhạc Việt Nam vươn ra thế giới

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” sẽ tiếp tục diễn ra vào 14 giờ ngày 2/9/2018 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tại buổi họp báo chiều 27/8, Ban tổ chức chương trình và những người khởi xướng “Điều còn mãi” cũng hé lộ những dự định đổi mới cho năm sau, đặc biệt là giấc mơ chương trình hòa nhạc xứng tầm Đông Nam Á, châu Á rồi vươn ra thế giới.

Lần đầu thực hiện theo chủ đề

Năm nay, lần đầu tiên hòa nhạc “Điều còn mãi” do báo Vietnamnet tổ chức sẽ thực hiện theo chủ đề mang tên “Trên đôi cánh tình yêu”. Cũng nhiều người lo ngại, “Điều còn mãi” đã âm vang những tác phẩm thanh nhạc, khí nhạc Việt, để lại dấu ấn về sự sang trọng, hào sảng; nên với chủ đề gắn với tình yêu đôi khi làm giảm khí chất của hòa nhạc. Tuy nhiên, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho rằng: Không một tác phẩm nghệ thuật nào không gắn với tình yêu, đặc biệt tình yêu ấy chứa đựng từng trang sử của dân tộc thì càng được lưu dấu. Việc lựa chọn chủ đề cho từng chương trình là điểm mới mẻ, để phát triển âm nhạc theo một mạch cảm xúc. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều hi vọng, năm sau hòa nhạc “Điều còn mãi” có thể mang chủ đề về Mẹ, đất nước, dòng sông…
 Một tiết mục trong chương trình hòa nhạc quốc gia 'Điều còn mãi' năm 2017.
Với chủ đề “Trên đôi cánh tình yêu”, năm nay chương trình không chỉ có các tác phẩm giao hưởng thính phòng, mà mở rộng ra các ca khúc dân gian. Phần thanh nhạc sẽ có sự đan xen giữa các ca khúc tiền chiến, cách mạng và hiện đại như: “Thu quyến rũ” (Đoàn Chuẩn – Từ Linh), “Ai về sông Tương” (Văn Giảng), “Quê em miền trung du” (Nguyễn Đức Toàn), “Hát về cây lúa hôm nay” (Hoàng Vân)…

Phần khí nhạc tưởng như là khó nghe nhất, lại là phần đọng lại nhiều cảm xúc nhất cho khán giả. Vào mỗi năm, đến dịp 2/9, người nghe không chỉ thưởng thức Quốc ca – bài hát “Tiến quân ca” của nhạc sĩ Văn Cao trên quảng trường khi thực hiện nghi lễ mừng Quốc khánh; mà lắng đọng cảm nhận ca khúc tại Nhà hát Lớn Hà Nội theo phong cách thính phòng giao hưởng. Năm nay, theo nhạc trưởng Lê Phi Phi, bản Quốc ca sẽ được thể hiện dưới dạng hòa tấu. Ngoài ra, khán giả còn được gặp bản “Tình ca” bất hủ của nhạc sĩ Hoàng Việt, “Du kích sông Thao” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Sự trở lại của diva Mỹ Linh, ca sĩ Khánh Linh, Đăng Dương, Đức Tuấn… là sự khẳng định cho tinh thần vang xa của hòa nhạc “Điều còn mãi” vào đúng dịp kỷ niệm 74 năm ngày Quốc khánh Việt Nam.

Ấp ủ không gian lớn hơn phòng hòa nhạc

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn – người khởi xướng ra chương trình chia sẻ: "Vào ngày 1/1 hàng năm ở Thủ đô Viên của nước Áo đều tổ chức chương trình hòa nhạc mang âm hưởng quốc gia. Chính vì vậy, khi xây dựng “Điều còn mãi”, tôi để chương trình gánh vác giấc mơ về hòa nhạc giao hưởng của Việt Nam. Qua 8 năm chương trình đã đạt được ước mơ đó". Nhưng với vai trò là người cố vấn chương trình, nhà báo Nguyễn Anh Tuấn vẫn hy vọng trong tương lai không xa, “Điều còn mãi” sẽ ngày càng nâng cao chất lượng để giao hưởng Việt Nam có thể sánh vai với khu vực và thế giới.

Tổng Biên tập báo Vietnamnet Phạm Anh Tuấn cho biết: Năm 2019, Ban tổ chức mong muốn hòa nhạc “Điều còn mãi” sẽ diễn ra vào buổi tối, ngoài không gian biểu diễn trong Nhà hát Lớn Hà Nội có thể chiếu màn hình ngoài Quảng trường Cách mạng Tháng Tám để khán giả đi bộ trong không gian văn hóa Hồ Gươm cùng thưởng thức.

Năm 2009, hòa nhạc “Điều còn mãi” lần thứ nhất tại Nhà hát Lớn Hà Nội để lại xúc cảm đặc biệt cho khách mời và khán giả. Những năm gần đây chương trình ngày càng giúp khán giả thăng hoa cùng tác phẩm đã đi cùng năm tháng của Việt Nam. Năm nay, “Điều còn mãi” sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần