Giải Âm nhạc cống hiến 2017: Đề cao sự đóng góp vào phát triển nền âm nhạc

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong năm 2016, có 2 ca khúc đạt hàng triệu lượt xem trên youtube đó là “Chúng ta không thuộc về nhau” (Sơn Tùng M-TP) và “Anh cứ đi đi” (Hari Won). Tuy nhiên, cả hai ca khúc này đều không lọt vào danh sách đề cử Giải Âm nhạc cống hiến (ANCH) 2017, được Ban tổ chức công bố sáng 22/2.

Những sản phẩm hàng triệu lượt người xem không phải là mục tiêu
Nhà báo Hữu Trịnh – Phó Trưởng Ban tổ chức giải ANCH 2017 cho biết: “Qua 12 năm tổ chức, chúng tôi luôn trung thành với tiêu chí của giải thưởng là những cá nhân, sản phẩm được đề cử phải có sự tìm tòi, sáng tạo và đóng góp vào sự phát triển chung của nền âm nhạc nước nhà. Hai ca khúc “Chúng ta không thuộc về nhau” và “Anh cứ đi đi” tuy có hàng triệu lượt người nghe nhưng không đặc sắc về mặt âm nhạc nên không có gì đáng tôn vinh”. Đặc biệt, ca khúc “Chúng ta không thuộc về nhau” đã mắc phải lùm xùm đạo nhạc.
 Đại diện các đề cử giải thưởng cùng Ban tổ chức tại buổi lễ công bố đề cử năm 2017.
Giải ANCH do báo Thể thao & Văn hóa tổ chức, được hơn 100 phóng viên theo dõi mảng văn hóa, văn nghệ ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bầu chọn. Như chia sẻ của nhạc sĩ Hồng Kiên: “Một năm hết lòng làm việc, không có gì dâng trào cảm xúc bằng việc thấy tên mình nằm trong danh sách đề cử cống hiến. Sự ghi nhận này để chúng tôi tự tin con đường mình đang đi là đúng và sẽ tiếp tục cống hiến”. Giải thưởng đã từng dự báo cho thành công của nhiều ca sĩ, chương trình như Tùng Dương, Sao Mai điểm hẹn…

Công bố đề cử ở 9 hạng mục

Năm nay, giải ANCH có 9 hạng mục giải thưởng: Nhà sản xuất của năm, Bài hát của năm, Music video của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Album của năm, Chương trình của năm, Chuỗi chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm và Ca sĩ của năm. Trong đó, Nhà sản xuất của năm là hạng mục mới với những gương mặt được đề cử như: Nhạc sĩ Khắc Hưng, nhạc sĩ Đỗ Hiếu, nhạc sĩ Hồng Kiên, nhạc sĩ Hoài Sa và nhạc sĩ Quốc Trung. Theo chia sẻ của Ban tổ chức, mở rộng hạng mục Nhà sản xuất của năm xuất phát từ thực tiễn của thị trường âm nhạc Việt Nam. Vai trò của nhà sản xuất âm nhạc là làm sao để sản phẩm âm nhạc vừa được thị trường đón nhận vừa có tính nghệ thuật nhằm nâng cao thẩm mỹ cho công chúng.

Điểm đáng chú ý trong danh sách đề cử năm nay là sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ trẻ. Mới nhất là Lê Thiện Hiếu, thí sinh chương trình “Bài hát hay nhất” từng nổi như cồn cùng ca khúc tự sáng tác: “Ông bà anh”. Với giai điệu vui nhộn, nội dung dí dỏm kể chuyện tình yêu của ông bà ngày xưa , “Ông bà anh” có trong đề cử “Bài hát của năm”. Lê Thiện Hiếu cũng có mặt trong đề cử “Nghệ sĩ mới của năm”.

Danh sách đề cử Chương trình của năm cũng vượt số lượng so với các hạng mục với 7 hạng mục: Bốn mùa trong em (Nguyễn Ngọc Anh), Đôi bàn tay thắp lửa (Bức Tường), Funring Day 2016 (Noo Phước Thịnh), It's Show Time (Đông Nhi), Love Song (Hồ Ngọc Hà), Nâu nóng (Hà Anh Tuấn), Trên đỉnh Phù Vân (Phó Đức Phương). Ở hạng mục Chuỗi chương trình của năm có tới 3 gameshow truyền hình của Cát Tiên Sa - VTV phối hợp sản xuất góp mặt gồm Sing my song (Bài hát hay nhất), The Remix (Hòa âm ánh sáng), The Voice Kids (Giọng hát Việt nhí), cho thấy sự nở rộ và thành công của các gameshow trong năm vừa qua. Hạng mục đáng chú ý nhất là ca sĩ của năm với những gương mặt vừa cũ lại vừa mới như Hồ Ngọc Hà, Trần Thu Hà, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Hà Anh Tuấn.

Sau khi công bố đề cử, hơn 100 phóng viên sẽ tham gia bầu chọn trực tuyến. Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 12 - 2017 dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 4/2017 tại TP Hồ Chí Minh. Toàn bộ kết quả bầu chọn sẽ được công bố công khai ngay sau đêm trao giải.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần