Giải bài toán cho nhu cầu văn phòng nhỏ

Đức Dinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu – Tư vấn Savills Hà Nội Đỗ Thu Hằng, co-working space (không gian làm việc linh hoạt) chỉ giúp giải bài toán cho nhu cầu văn phòng nhỏ. Do đó, không phải là mối đe dọa với sự phát triển nhóm văn phòng truyền thống hiện hữu.

Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu – Tư vấn Savills Hà Nội Đỗ Thu Hằng
Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng hoạt động của co-working space ghi nhận tăng trưởng vượt bậc, thưa bà?
- Sự sôi động của thị trường văn phòng cho thuê, cùng phong trào khởi nghiệp lên cao đang khiến phân khúc không gian làm việc co-working space trở nên hấp dẫn. Theo thống kê của Savills, thời điểm quý III/2018, văn phòng chia sẻ, văn phòng dịch vụ tại Hà Nội có khoảng 30 – 40 dự án. Thị trường co-working space thu hút khá nhiều DN nhỏ và các hoạt động khởi nghiệp bởi sự linh hoạt giá thuê theo ngày, theo tuần, theo tháng, theo năm. Điều kiện thanh toán cũng rất linh hoạt và không gian làm việc hiện đại, phù hợp với lớp thanh niên, startup, đơn vị cần không gian văn phòng vừa phải. Lợi thế nổi bật của co-working space là không phụ thuộc vào các hợp đồng dài hạn như văn phòng truyền thống.

Theo khảo sát của Savills, những khu vực có co-working space sẽ còn phát triển thêm hình thức co-living (chung nhà nhưng không chung phòng - sự chia sẻ không gian tiện ích chung nhưng phòng ở riêng biệt). Ở đấy có những diện tích rất nhỏ, thiết kế thông minh, có bếp, giá thuê cũng rất phải chăng và thanh toán linh hoạt.

Officetel cũng nhắm tới nhóm khách hàng có nhu cầu diện tích làm việc nhỏ như co-working và linh hoạt co-living. Vậy, có hay không sự đối chọi giữa các sản phẩm?

- Thực tế officetel hướng tới nhóm khách hàng tương tự. Nhưng officetel có “module” lớn hơn so với co-working space. Officetel cũng chỉ đáp ứng một phần phân khúc chứ không chiếm được số đông phân khúc khách hàng cần không gian làm việc nhỏ và linh hoạt. Thêm vào đó, officetel không có nhà điều hành hoặc nhà điều hành không chuyên. Đôi khi các nhà đầu tư officetel không chuyên bằng các nhà đầu tư co-working space. Vì rõ ràng các nhà đầu tư co-working space có thiết bị chuyên dụng hơn, thậm chí họ không chỉ dừng ở chuyện cho thuê không gian làm việc mà còn có những sự kiện hoặc hỗ trợ cho người đến làm việc, làm khách hàng có cảm giác gắn bó hơn. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng, văn phòng truyền thống vẫn có lợi thế khác biệt so với các loại hình trên. Bởi với các DN lớn, văn hóa DN là yếu tố rất quan trọng. Và văn phòng truyền thống đáp ứng được điều này.

Nhiều ý kiến quan ngại, quá trình bùng nổ của co-working space lấn át sự phát triển của loại hình văn phòng truyền thống?

- Co-working space thực ra đáp ứng nhóm nhu cầu còn thiếu của văn phòng truyền thống. Văn phòng truyền thống chủ yếu đáp ứng nhu cầu diện tích sàn đều khá lớn, trong khi đó mảng thị trường diện tích nhỏ hoặc vừa phải chiếm tỷ trọng cao. Không gian co-working space khác với văn phòng truyền thống ở chỗ nó là không gian mở, có tính sáng tạo nhiều hơn cho người làm việc và cho quá trình giao lưu (net working)…

Theo nghiên cứu của Savills, các văn phòng truyền thống ở khu Tây hiện đã tính tới việc tối ưu hóa không gian của mình bằng cách tạo thêm những góc thiền, yoga… khiến môi trường văn phòng trở nên tốt hơn. Trong cùng một tòa nhà văn phòng, chủ đầu tư có thể phát triển những khu vực làm co-wroking sapce, đáp ứng cho mọi đối tượng, mọi phân khúc. Có điều các chủ đầu tư sẽ không tự đứng ra điều hành mà giao cho các bên như Toong, WeWork, Co-Work…

Vậy, tương lai co-working space sẽ đi về đâu, thưa bà?

- Một số người có thể hoài nghi về tốc độ tăng trưởng chóng mặt của co-working, nhưng rõ ràng mô hình này đã và đang đáp ứng một nguồn cầu chưa được thỏa mãn trên thị trường văn phòng. Trái với số lượng DN vừa và nhỏ và DN mới khởi nghiệp rất lớn, số lượng không gian làm việc chung hiện là một phần rất nhỏ của hoạt động cho thuê văn phòng, cho thấy có cơ hội để mô hình này phát triển hơn nữa. Co-working chắc chắn phát triển tuân theo các chu kỳ kinh tế và biến đổi, để phù hợp với những thay đổi trong cách làm việc của thế hệ lao động mới. Tại các thị trường phát triển, mô hình này vẫn đang bùng nổ và dần được tích hợp vào các loại hình bất động sản khác như mặt bằng bán lẻ và khách sạn thành thị...

Xin cảm ơn bà!