DÒNG SỰ KIỆN. * CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * CUỘC THI VIẾT “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP HÀ NỘI”

Giải bài toán “hậu giám sát”

17-03-2015 08:12
Kinhtedothi - Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND đang được UBTV Quốc hội cho ý kiến trước khi chính thức trình ra Quốc hội.
Dự Luật này được xây dựng trên cơ sở sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội (năm 2003) và Chương III của Luật Tổ chức HĐND và UBND (năm 2003) và các quy định khác có liên quan. Đây là Dự Luật đang được các cơ quan dân cử rất chờ đợi, để có một “cây gậy pháp lý” chính thức và toàn diện, giúp cho Quốc hội, HĐND, đặc biệt là HĐND cấp quận, huyện, xã, phường thực hiện một trong những chức năng quan trọng của mình là giám sát.

Thực tế, hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND trong thời gian qua đã được nâng lên một bước. Các đợt giám sát không chỉ được tổ chức nhiều hơn, sâu hơn, mà cũng được tiến hành thường xuyên hơn. Nhìn từ HĐND TP Hà Nội, có thể nói rằng, hoạt động giám sát đã trở thành một "mảng sáng" được ghi nhận và đánh giá cao, góp sức không nhỏ vào thành công chung trong phát triển kinh tế - xã hội của TP. Nhìn rộng ra, giám sát cũng đã bớt đi việc "giám sát từ phòng lạnh", "giám sát cho có", các đợt giám sát đã bắt kịp vào những vấn đề dân sinh bức xúc, những lĩnh vực nổi cộm của địa phương; phương thức giám sát đang có những đổi mới để đi sát được đến mục tiêu vốn có là tìm ra nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm để có những kiến nghị, đề xuất xác đáng. 

Nhưng nói như thế không có nghĩa rằng giám sát đã phát huy hết hiệu lực của mình, nhiều người vẫn có cảm giác rằng "tính hình thức trong giám sát" chưa hết. Bởi những vấn đề giám sát dù trúng, kiến nghị chỉ ra dù đúng, nhưng vẫn thiếu một cơ chế để những kiến nghị, gỡ vướng đi vào thực tế. Đúng như các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đặt vấn đề khi thảo luận Dự Luật trên, dù Dự Luật bao phủ nhiều vấn đề, với không ít quy định, nhưng "Luật khắc phục tính hình thức trong hoạt động giám sát của Quốc hội, và HĐND như thế nào"? Đó là một câu hỏi cũng được không ít ĐB Quốc hội, HĐND và cử tri quan tâm. Nhưng Dự Luật dường như vẫn chưa được như mong muốn khi chỉ mới liệt kê các hình thức giám sát, vẫn "mỏng" ở phần vốn được đặt nhiều kỳ vọng vào "cây gậy pháp lý" này là đảm bảo hiệu quả, hiệu lực giám sát.

Đúng như các ý kiến khi thảo luận và cũng từ thực tế hoạt động, đại diện tổ chức HĐND các cấp đã cho rằng, nếu việc giám sát chỉ đưa ra theo kiểu chung chung, không đề cập đến biện pháp xử lý sẽ không thực chất và không có tác dụng. Nhưng đồng thời, kết quả giám sát không được triển khai, không được rút kinh nghiệm và biến thành giải pháp tích cực, kết quả cũng không có gì. Điều đó khiến cả những người đi giám sát và người được giám sát không mấy "mặn mà" với hoạt động này. Bởi thế, nhiều người kỳ vọng rằng, Dự Luật sau khi được thảo luận, được trình ra Quốc hội, được thông qua, sẽ tạo ra một cơ sở pháp lý quan trọng nâng cao chất lượng, để giám sát không còn là hình thức hay giám sát xong rồi để đó. Để mỗi đại biểu dân cử khi tham gia đoàn giám sát cũng thấy rõ hơn trách nhiệm với công việc của mình. Đúng như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhấn mạnh: Cuộc giám sát nào cũng phải có kết luận đúng sai. Như thế mới ra được kiến  nghị. Đoàn giám sát phải chịu trách nhiệm về kết luận của mình và Nhân dân quan tâm nhất chính là hiệu lực giám sát.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
TAG: