Giải bài toán khu giết mổ tập trung

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là một trong những địa phương có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn nhất TP, tuy nhiên, huyện Chương Mỹ vẫn chưa có bất cứ một khu giết mổ tập trung nào.

 Hoạt động kiểm dịch gia súc sau giết mổ tại huyện Chương Mỹ.
Theo thống kê, tổng đàn gia súc, gia cầm của huyện Chương Mỹ chiếm khoảng 10% tổng đàn của TP. Hiện, toàn huyện có trên 400 trang trại chăn nuôi tập trung ngoài khu dân cư. Tổng số cơ sở giết mổ trên địa bàn huyện là 67 cơ sở, nhưng 100% là các điểm giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, không bảo đảm VSATTP.
Để tiêu thụ lợn cho các trang trại trên địa bàn huyện và cung cấp thực phẩm cho nội đô, một cơ sở giết mổ gia súc tập trung tự phát đã được người dân xây dựng tại xã Phụng Châu từ năm 2014. Hiện, số lợn giết mổ trên toàn huyện mỗi ngày khoảng 1.600 con, nhưng mới chỉ có 620 con lợn được kiểm soát giết mổ. Tính riêng cơ sở tại xã Phụng Châu, mỗi ngày giết mổ 600 con lợn, kiểm soát giết mổ được 500 con (chiếm 81% tổng số lợn được kiểm soát giết mổ trên địa bàn huyện). Dù vậy, theo cơ quan chức năng địa phương, khu giết mổ gia súc tại xã Phụng Châu được xây dựng không theo quy hoạch. Thậm chí, đang vi phạm một loạt quy định như Luật Đê điều, Luật Đất đai, Luật Xây dựng.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ Đặng Viết Xuân, khu giết mổ gia súc tại xã Phụng Châu sẽ buộc phải giải tỏa trong thời gian tới. Chính vì vậy, việc xây dựng một khu giết mổ tập trung để thay thế là nhu cầu cấp thiết, nhằm đáp ứng việc giết mổ gia súc, kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường và không làm xáo trộn chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho TP.
Trên cơ sở tính cấp thiết, huyện đã quy hoạch địa điểm xây dựng khu giết mổ gia súc tập trung thay thế khu giết mổ tại xã Phụng Châu. Theo đó, vị trí được lựa chọn là tại xứ đồng Láng Giềng, thị trấn Chúc Sơn, với tổng diện tích khoảng 10.057m2.

Ông Đặng Viết Xuân cho biết, trên cơ sở đề xuất của huyện Chương Mỹ, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chấp thuận địa điểm và phương án xây dựng cơ sở giết mổ gia súc tập trung tại xứ đồng Láng Giềng, thị trấn Chúc Sơn, Huyện đang tiếp tục chỉ đạo Công ty TNHH Kinh doanh thực phẩm Trường Giang tập trung triển khai dự án. “Cơ quan chức năng đã yêu cầu 4 cơ sở giết mổ tại xã Phụng Châu ngừng hoạt động. Nếu các cơ sở không tổ chức di dời, bàn giao lại mặt bằng, chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế…” - ông Xuân thông tin.

Trong thời gian chờ khu giết mổ tập trung tại thị trấn Chúc Sơn hoàn thành, đưa vào sử dụng, huyện Chương Mỹ tập trung chỉ đạo Trạm Thú y các cấp tiếp tục duy trì việc kiểm soát giết mổ gia súc và vệ sinh thú y tại các cơ sở nhỏ lẻ trên địa bàn huyện để đảm bảo vệ sinh môi trường, ATTP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần