Giải “Búa liềm vàng” năm 2018: Báo chí góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 25/1, nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Tổ chức T.Ư phối hợp với báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng” lần thứ III năm 2018, tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Đến dự buổi lễ có: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư BCH T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam Trần Quốc Vượng; Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính; Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai; Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng; Chủ tịch T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Chánh Văn phòng T.Ư Đảng Nguyễn Văn Nên; Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
Công tác xây dựng Đảng trở thành mối quan tâm của toàn xã hội
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng mỗi lần tổ chức Giải Búa liềm vàng không chỉ là cơ hội để các cơ quan báo chí, các nhà báo tham gia tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, mà còn là dịp để nhìn lại công tác xây dựng Đảng trong năm qua. Vì đây không còn chỉ là việc riêng của các cấp ủy, các tổ chức đảng, mà đã trở thành mối quan tâm chung của các tầng lớp Nhân dân, của toàn xã hội trong việc xây dựng Đảng.
Qua các bài được giải lần này cho thấy, có rất nhiều tác phẩm hay viết về cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
Nhiều mô hình tiên tiến, kinh nghiệm hay, cách làm tốt, những tấm gương đảng viên điển hình, bình dị mà cao quý, trí tuệ mà gần gũi đời thường đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Thông qua đó, các tác phẩm đã không chỉ góp phần tích cực trong xây dựng Đảng, trong đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mà còn góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng.
Các tác phẩm dự giải cũng cho thấy dấu ấn lao động không ngừng nghỉ của các phóng viên, biên tập viên. Nhiều bài viết thể hiện sự tìm tòi công phu; đầu tư nhiều công sức, trí tuệ; có những phát hiện mới; là kết quả của cả một quá trình lao động sáng tạo đầy khó khăn, vất vả, thậm chí phải đối mặt với cả hiểm nguy.
Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tựu và đóng góp của báo chí cả nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và trong công tác xây dựng Đảng nói riêng, trong đó có các tác giả, tập thể tác giả và các cơ quan, tổ chức có thành tích xuất sắc được khen thưởng và được nhận Giải.
Sâu sát thực tế để kịp thời phản ánh thực tiễn cơ sở
Để Giải “Búa liềm vàng” có uy tín, chất lượng, hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức giải tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức giải một cách bài bản, chuyên nghiệp.
Các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo tích cực học tập, quán triệt, nắm vững chủ trương của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đi sâu, đi sát thực tế để kịp thời phản ánh thực tiễn hết sức sinh động ở cơ sở; tuyên truyền đầy đủ, chính xác và có hiệu quả để Nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ những chủ trương, đường lối của Đảng; phát hiện kịp thời những vấn đề cần chấn chỉnh.
Chủ tịch Quốc hội mong muốn các nhà báo, các cộng tác viên ngày càng nâng cao nhận thức, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp; không ngừng tìm tòi, đổi mới, đa dạng cách thức thể hiện…
“Mỗi tin, mỗi bài trên báo chí, nhất là về công tác xây dựng Đảng sẽ tiếp tục giúp cho mỗi cấp ủy, tổ chức đảng làm tốt hơn vai trò lãnh đạo, định hướng cho cán bộ, đảng viên phải luôn phấn đấu, giữ vững bản lĩnh của người cộng sản, thật sự là tấm gương sáng trong cuộc sống và công việc vì sự trong sạch, vững mạnh của Đảng” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Giải Búa liềm vàng lần thứ III đã có 1.825 tác phẩm với các loại hình báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh và ảnh báo chí tham gia. Trong đó, BTC đã chọn ra 56 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải trong đó có 4 giải A, 10 giải B, 15 giải C, 25 giải Khuyến khích và 2 giải mới là giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi, giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần