Giải cơn khát nước sạch ở Trường Yên

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ từng là một trong những địa phương gặp rất nhiều khó khăn về nguồn nước của Hà Nội. Tuy nhiên, gần một năm qua, nhờ sự quan tâm, đầu tư của TP bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới, một trạm cấp nước sạch đã được xây dựng, góp phần giải cơn khát cho hàng ngàn hộ dân các địa phương nơi đây.

 Ảnh: Trọng Tùng.
Một thời khan hiếm nguồn nước
Ở xã Trường Yên, thôn Yên Trường là khu vực dân cư thường xuyên rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt. Chị Trịnh Anh Thư, một hộ dân trong thôn chia sẻ, từ khoảng tháng 9 cho tới tháng 3 năm kế tiếp, có đến gần 50% số gia đình bị thiếu nước để sử dụng. “Nhiều hộ đầu tư tiền khoan giếng sâu tới 25m mà vẫn… không có nước” - chị Thư nói.
Cực chẳng đã, nhiều gia đình phải cất công đi xin nước tại các thôn Nhật Tiến, Phù Yên. Trong khi số còn lại thậm chí phải bỏ hàng trăm ngàn đồng để mua được một mét khối nước sạch về sử dụng. “Nói là nước sạch chứ người ta chở bằng thùng phuy lớn đến, cũng không có giấy tờ gì bảo đảm…” - ông Nguyễn Quang Phương, một hộ dân thôn Yên Trường cho biết thêm.

Trong khi đó, dù không bị thiếu nước sinh hoạt, tuy nhiên, các hộ dân thuộc hai thôn Nhật Tiến và Phù Yên lại đối diện với nguy cơ ô nhiễm. Nguyên nhân là bởi hai ngôi làng này, nghề mộc và mây giang đan đang phát triển khá mạnh. Do chưa được quy hoạch nên hoạt động sản xuất của hàng trăm hộ dân nơi đây vẫn nằm xen kẽ trong những khu dân cư.
Bên cạnh bụi bặm và tiếng ồn, nước thải trong quá trình sản xuất được xả tràn trực tiếp vào hệ thống cống rãnh, kênh mương, ngấm sâu vào lòng đất. Theo chia sẻ của một số hộ dân, từng có đoàn liên ngành về khảo sát chất lượng nước tại xã Trường Yên để làm cơ sở đề xuất đầu tư xây dựng trạm cấp nước sạch. Kết quả cho thấy, hàm lượng nhiều hoạt chất trong mẫu nước được phân tích như: Asen, kim loại nặng, chất rắn lơ lửng… đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Nâng cao đời sống người nông dân

Năm 2016, niềm vui lớn đến với người dân xã Trường Yên. Thực hiện Chương trình Nước sạch và vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả 8 tỉnh đồng bằng sông Hồng do Ngân hàng Thế giới tài trợ, huyện Chương Mỹ được TP đầu tư một Trạm cấp nước sạch liên xã Trung Hòa - Trường Yên. Công trình có tổng kinh phí 97 tỷ đồng đã hoàn thành gần một năm qua và đang vận hành rất hiệu quả.

Chủ tịch UBND xã Trường Yên Nguyễn Gia Dư cho biết, kể từ khi trạm cấp nước sạch liên xã Trung Hòa - Trường Yên được đưa vào sử dụng, đã có khoảng 2.300 hộ dân xã Trường Yên (chiếm 70% tổng số hộ toàn xã) được sử dụng nước sạch.
Các hộ còn lại đang trong quá trình được đấu nối. Trưởng thôn Phù Yên Nguyễn Duy Đông cho biết: Người dân địa phương đã có nhận thức tích cực đối với việc sử dụng nước sạch đối với an toàn sức khỏe. Do đó, khi thông tin về trạm cấp nước sạch được xây dựng, nhiều người dân tỏ ra rất phấn khởi và ủng hộ nhiệt tình.

Điều đáng mừng là qua một năm sử dụng, chất lượng nguồn nước cấp được người dân xã Trường Yên (bao gồm cả xã Trung Hòa) đánh giá cao và hoàn toàn tin tưởng. Đời sống của hàng ngàn hộ dân nơi đây nhờ đó cũng được nâng cao đáng kể.

Ông Nguyễn Gia Dư cho rằng, việc người dân tích cực ủng hộ sử dụng nước sạch không chỉ mang lại niềm tin sức khỏe cho cộng đồng dân cư tại địa phương, mà còn góp phần đưa xã Trường Yên hoàn thành tiêu chí số 17, qua đó, củng cố thêm kết quả đã đạt được từ Chương trình xây dựng nông thôn mới.

UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các sở, ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình Nước sạch và vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả 8 tỉnh đồng bằng sông Hồng vay vốn Ngân hàng Thế giới. Mục tiêu trong năm 2018, sẽ có thêm 13.000 đấu nối cung cấp nước sạch, tương ứng với 30.000 người dân nông thôn của Hà Nội được dùng nước sạch từ các công trình cấp nước bền vững.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần