Giải đáp băn khoăn thi vào lớp 10 THPT năm 2019 - 2020 tại Hà Nội

Trung Đức
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc họp báo về tuyển sinh đầu cấp do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức chiều 10/4, nhiều băn khoăn được đặt ra, trong đó có ý kiến cho rằng, việc áp dụng thi thêm môn thứ 3 từ năm học 2019 – 2020 sẽ gây áp lực cho học sinh (HS).

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2018 – 2019, Hà Nội vẫn giữ ổn định như năm học trước: “Kết hợp thi tuyển với xét tuyển”. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, phương thức này được áp dụng từ năm 2005 – 2006, đến nay đã bộc lộ nhiều hạn chế. Vì vậy, năm học 2019 – 2020, Hà Nội sẽ tổ chức bài thi tổ hợp trong tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Ngoài 2 bài thi Toán và Văn, HS sẽ phải thi thêm 1 bài tổ hợp gồm: Ngoại ngữ, Vật lí, Lịch sử và Giáo dục công dân hoặc Tổ hợp 2 gồm: Ngoại ngữ, Địa lí, Hóa học và Sinh học. Về hình thức thi, các môn Toán, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Lý giải xung quanh những lo lắng, băn khoăn về vấn đề này, Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng cho rằng, việc thêm bài thi thứ 3 là bài tổ hợp nhằm mục đích tránh HS học lệch, đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở các cấp học dưới. Theo ông Dũng, đề án tuyển sinh vào lớp 10 từ năm học 2019 - 2020 là một đề án nghiêm túc và trách nhiệm của ngành giáo dục Hà Nội. Phương án tuyển sinh lớp 10 hiện hành đã được thực hiện hơn 10 năm nay và là một phương án rất ổn định. "Lý do lớn nhất khiến chúng tôi thấy cần thay đổi là mong muốn trang bị cho HS năng lực, kiến thức tốt nhất, toàn diện nhất ngay từ cấp học dưới để chuẩn bị đầu ra ở mỗi cấp học cũng như đầu vào kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng"- ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Chử Xuân Dũng khẳng định, Sở sẽ có phương án giảm tải cho HS, giảm áp lực dạy thêm, học thêm trong chính định hướng ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 từ các năm học 2019 - 2020 để các trường và thầy cô yên tâm. Đặc biệt, đề thi sẽ không có phần câu hỏi mang tính “đánh đố” HS, đảm bảo phù hợp với chương trình.