Giải đáp nhiều thắc mắc của người lao động ngành giao thông vận tải

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/8, Báo Lao động Thủ đô và Công đoàn ngành GTVT Hà Nội đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Pháp luật lao động - quyền lợi và nghĩa vụ”.

Buổi giao lưu còn có sự tham gia của Phó Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Việt Nam Lê Ngọc Minh, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh cùng nhiều chuyên gia và hơn 150 cán bộ, công nhân viên ngành GTVT Hà Nội.
 Các đại biểu và chuyên gia lắng nghe câu hỏi của người lao động
Phát biểu khai mạc buổi giao lưu, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Lê Thị Bích Ngọc nhận định, mặc dù việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người lao động đã được các cấp, các ngành, đặc biệt là tổ chức công đoàn thực hiện thường xuyên, với nhiều hình thức đa dạng và phong phú; song việc hiểu hết và đúng các quy định về pháp luật như: Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn… đối với người lao động vẫn còn hạn chế.

Vì vậy, việc tuyên truyền nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật cho người lao động để sống và làm việc tuân thủ pháp luật là điều rất cần thiết. Có hiểu biết sẽ giúp người lao động có ý thức chấp hành, thực hiện tốt các nghĩa vụ của mình cũng như có thể tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình.

Một môi trường làm việc ổn định, năng động, tích cực cũng sẽ giúp người lao động giải quyết hài hòa các mối quan hệ xã hội theo pháp luật; hạn chế tình trạng xung đột trong mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh cho biết: thời gian qua, CĐ ngành Giao thông vận tải Hà Nội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tổ chức công đoàn TP, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, triển khai thực hiện nhiều hoạt động với các nhiệm vụ cụ thể.

“Công đoàn ngành đã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền vận động, phổ biến giáo dục và tư vấn pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật để người lao động có thể chủ động tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình khi giao kết và thực hiện hợp đồng lao động” - bà Thanh thông tin thêm.

Tại buổi giao lưu, rất nhiều câu hỏi đã được người lao động đặt ra, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn…

Các đại biểu và chuyên gia tham dự giao lưu đã lần lượt trả lời một cách cặn kẽ cho người lao động. Cán bộ Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm Đỗ Hùng Lĩnh đánh giá: “Buổi giao lưu rất bổ ích, giải đáp cho chúng tôi nhiều câu hỏi thực tế mà lâu nay chúng tôi vẫn còn mơ hồ. Tôi mong sẽ có thêm nhiều cuộc giao lưu lý thú như thế này dành cho người lao động”.