Giai đoạn khó khăn của tiền đạo Nguyễn Quang Hải

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đây thực sự là giai đoạn khó khăn với tiền đạo đang được kỳ vọng sẽ là ngòi nổ quan trọng cho chiến dịch chinh phục AFF Cup 2010 sắp tới.

KTĐT - Đây thực sự là giai đoạn khó khăn với tiền đạo đang được kỳ vọng sẽ là ngòi nổ quan trọng cho chiến dịch chinh phục AFF Cup 2010 sắp tới.

Mùa bóng 2010, Quang Hải đã chơi cực kỳ nổi bật. Ấn tượng về anh càng rõ nét trong tình cảnh các chân sút nội khác hoặc chấn thương, hoặc chơi không đúng phong độ. Ngoài chuyện dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới nội”, việc Công Vinh bị chấn thương phải nghỉ dài ngày càng khiến nhiều người kỳ vọng Quang Hải sẽ là người đảm trách việc ghi bàn cho ĐTQG trong hành trình bảo vệ chức vô địch AFF Cup.

Có điều, đáng tiếc là những gì Hải “gà” làm được đến lúc này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng ấy. Ở trận thua ĐT Ấn Độ, anh là một trong những cầu thủ bị ông Calisto nêu đích danh chê trách. Trong trận gặp ĐT Kuwait, Quang Hải được vào ở nửa cuối hiệp 2 và đã chơi rất nỗ lực. Tiếc là cơ hội rất rõ ràng của anh ở phút thứ 86 lại bị trọng tài thổi việt vị. HLV Calisto đã phản ứng khá gay gắt với quyết định không chính xác này của trọng tài. Rõ ràng việc anh vẫn chưa ghi được bàn thắng đã khiến HLV Calisto không thể hài lòng.

Khác biệt lối đá so với CLB là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến màn trình diễn nghèo nàn của Quang Hải trong màu áo ĐTQG. Một lý do quan trọng khác là yếu tố tâm lý. Tỏa sáng tại V.League, việc được HLV Calisto tin dùng, và giao trọn trọng trách thay thế Công Vinh thực sự là gánh nặng rất lớn. Cá tính mạnh, có phần “cứng đầu” đã luôn giúp anh đứng vững và phát triển mạnh mẽ dù gặp không ít trắc trở trong sự nghiệp. Nhưng đằng sau vẻ nóng nảy, máu lửa trong cách sống, thì Quang Hải lại là người rất cầu toàn. Bản thân anh, ở ĐTVN lúc này dù không ai tạo áp lực vẫn ngầm có sự căng thẳng. Phần, vì cơ hội lớn. Phần nữa, là bởi quyết tâm phải làm được điều gì đó.

Nhìn Quang Hải thi đấu trong màu áo ĐTQG, rất nhiều người đã có cùng chung nhận xét: Chỉ cần có một bàn thắng, Quang Hải sẽ hoàn toàn lột xác. Điều ấy từng xảy ra, sau “bàn thắng bằng Vàng” vào lưới Singapore ở AFF Cup 2008. Bàn thắng quý giá ấy đã phá vỡ những áp lực cả khách quan lẫn chủ quan trong lòng cầu thủ này. Từ đấy, Quang Hải “lên chân” vùn vụt, từ dạng tiềm năng trở thành một trụ cột của ĐTQG.

Sau 2 năm, có vẻ như một lần nữa Quang Hải chạm ngưỡng. Thuyền lớn sóng lớn, sau một thời gian phát triển, anh đang phải đối diện với thử thách bản lĩnh, từ một chân sút giỏi lên xuất sắc. Áp lực tâm lý mà Hải đang gặp phải là thử thách tất yếu cho hành trình vươn mình của anh. Nếu vượt được ngưỡng này, Hải sẽ là một chân sút đẳng cấp và xuất sắc thực sự. Còn không, anh sẽ có thể phải mất rất nhiều thời gian trước cánh cổng này.

Hai năm trước, với bàn thắng vào lưới Singapore, Quang Hải đã vượt qua một cách xuất sắc cái ngưỡng tiềm năng để bước ra ánh sáng và tạo lập thương hiệu cá nhân. Hai năm sau, Quang Hải đang gặp khó khăn trước một ngưỡng khác mang tên đẳng cấp. Liệu việc “giam” Quang Hải trên ghế dự bị, cùng những lời chỉ trích công khai sẽ lại là một chiêu khích tướng của HLV Calisto như ông đã làm trước thềm AFF Cup 2008? Quang Hải đang rất bức bối. Khao khát thể hiện mình đang sôi sục trong anh như một ngọn núi lửa, chỉ chờ bùng nổ.

Vậy hãy cùng chờ xem, liệu Quang Hải có một lần nữa vượt qua chính mình để chính thức trở thành một cầu thủ quan trọng, một trụ cột của ĐTQG hay không.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần