DÒNG SỰ KIỆN. * KỶ NIỆM 1010 NĂM THĂNG LONG - HÀ NỘI * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

Giải mã thành công của Techcombank

Đinh Nguyễn
11-01-2020 06:06
Kinhtedothi - Không chỉ được các tổ chức quốc tế uy tín đánh giá là ngân hàng có hiệu quả hoạt động cao nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, Techcombank (TCB) còn là một trong số ít các ngân hàng trong khu vực tạo lợi nhuận ở cả hai mặt của bảng cân đối tài sản (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và lợi nhuận trên tổng tài sản). Đâu là bí quyết thành công của ngân hàng này?
Kỷ lục tăng trưởng doanh thu 16 quý liên tiếp
Báo cáo tài chính quý III/2019 của Techcombank cho thấy, doanh thu 9 tháng đầu năm của ngân hàng này đang ở mức kỷ lục 14,4 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 8,9 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.
Đánh giá về hiệu quả hoạt động của Techcombank, Tổ chức tài chính uy tín quốc tế JP Morgan đã chỉ ra 3 nguyên nhân. Thứ nhất, yếu tố giúp Techcombank đứng đầu về tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là chiến lược tập trung tăng nguồn tiền gửi không kỳ hạn dẫn đến tỷ lệ tiền gửi giá rẻ này trên tổng tiền gửi khách hàng tăng 19% trong 7 năm lên 30%. Thứ hai, cơ cấu tài sản tổng hợp giữa trái phiếu DN và cho vay khách hàng cá nhân có lãi suất cao. Và cuối cùng, Techcombank đang ở vị trí dẫn đầu trên thị trường vốn nợ trong cả mảng phát hành và phân phối trái phiếu DN. Yếu tố này sẽ dẫn đến lợi nhuận cao được duy trì trong thời gian tới.
 Khách hàng giao dịch tại Techcombank.
Giám đốc Nguồn vốn và Thị trường Tài chính Techcombank Vũ Minh Trường cho biết, một trong những yếu tố tác động mạnh đến kết quả kinh doanh và chiến lược của Techcombank là bối cảnh thị trường tài chính Việt Nam, cụ thể là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khiến làn sóng đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam (FDI) tăng nhanh. Trong nước, cán cân thu - chi của Chính phủ và tỷ giá USD ổn định, thu nhập trong dân cũng tăng, tỷ lệ dân số có thu nhập cao và trung bình sẽ tiếp tục tăng thêm quanh mức 30% cho đến năm 2025. Đây là phân khúc khách hàng mục tiêu mà Techcombank hướng đến.
Ba nền tảng cơ bản
Cũng theo lãnh đạo Techcombank, nhân sự, quản trị rủi ro và vận hành; dữ liệu là 3 nền tảng mà Techcombank đang tập trung triển khai để hoàn thành mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm. Đáng chú ý, việc xây dựng dữ liệu xuất sắc giúp Techcombank am hiểu khách hàng, từ đó phát triển những dịch vụ, phương án phù hợp với từng phân khúc khách hàng trọng tâm, tạo điều kiện cho khách hàng chủ động nhận diện rủi ro và từ đó quản trị rủi ro cho ngân hàng tốt hơn. Với chiến lược này, chỉ số sức khỏe DN (OHI) năm 2019 của Techcombank đạt mức 88, nằm trong nhóm 25% ngân hàng đứng đầu Đông Nam Á. Chỉ số gắn kết và hiệu quả của nhân viên (EES) đạt 74% vào năm 2019, nằm trong top 20% của khu vực.
Theo JP Morgan, chi phí vốn của Techcombank liên tục giảm trong 5 năm qua do tỷ lệ tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi khách hàng (CASA) tăng. Có được điều này là nhờ sự tăng trưởng mạnh về mạng lưới và đầu tư vào kỹ thuật số đã tạo ra sự gia tăng mạnh về số lượng khách hàng và giao dịch ngân hàng điện tử. Cùng với đó là sự cải thiện của hoạt động bán thêm, bán chéo và kiểm soát tốt chi phí hoạt động.
Bằng chứng của sự mạnh tay đầu tư vào công nghệ là từ tháng 9/2016, khi Techcombank bắt đầu chương trình miễn phí hoàn toàn giao dịch chuyển khoản điện tử (E-Banking 0 đồng), số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân khi đó mới chừng 500.000 - 600.000 giao dịch/tháng, thì đến tháng 9/2019 số lượng đã tăng lên 17 - 18 triệu giao dịch/tháng, với mức tăng gần 30 lần.
Nhìn từ góc độ vận hành, giả định những giao dịch này vẫn cần giao dịch viên xử lý tại chi nhánh, có thể thấy Techcombank đã giảm được khoảng 30 lần chi phí vận hành. Và từ đó, Techcombank đã góp phần trong việc thay đổi cách người Việt dùng tiền, đặc biệt là giảm thiểu thói quen dùng tiền mặt của người dân theo kêu gọi của Chính phủ.
Với định hướng kinh doanh trên, trong năm 2019, Techcombank dự kiến sẽ có thêm trên một triệu khách hàng mới. Dựa trên nền tảng chất lượng dịch vụ và kênh điện tử, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi khách hàng (CASA) của Techcombank tăng 13% so với đầu năm. Hiện nay, tỷ lệ CASA trên tổng huy động của Techcombank đạt mức 30%.
Giới đầu tư và các chuyên gia kỳ vọng, Techcombank sẽ tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng lợi nhuận và cổ phiếu TCB sẽ tiếp tục vượt trội trong 12 tháng tới (định giá ở mức 40.000 đồng/cổ phiếu). Đây cũng là minh chứng cho niềm tin của các cổ đông vào giá trị dài hạn của ngân hàng, khi kiên định đồng hành cùng chiến lược trong suốt 10 năm qua. Từ đó, Techcombank tiếp tục đầu tư vào nguồn nhân lực xuất sắc và nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hiện đại để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

"Đây là quý thứ 16 Techcombank tăng trưởng doanh thu liên tiếp. Nếu so sánh lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROA), hoặc lợi nhuận trên tổng tài sản (ROE), hiện Techcombank là ngân hàng có hiệu quả hoạt động cao nhất toàn ngành ngân hàng trong nước. Techcombank cũng là một trong hai ngân hàng có hiệu quả nhất khu vực, cùng Bank Central Asia của Indonesia." - Tổng Giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh