Giải pháp cải tạo tòa nhà chung cư thiếu không gian xanh

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, xu thế chuyển dịch chỗ ở lên các tòa nhà chung cư cao tầng trở nên phổ biến tại các đô thị lớn, do dân số đông, trong khi diện tích đất ở ngày càng bị thu hẹp.

Nhưng thực tế, đa phần các tòa nhà chung cư đang thiếu đi những không gian xanh, việc tạo ra những không gian xanh cho các căn hộ chung cư sẽ góp phần bảo vệ hệ sinh thái và nâng cấp cảnh quan môi trường.

Quá trình đô thị hóa – tiêu chí thể hiện sự phát triển kinh tế một quốc gia đang tăng nhanh ở Việt Nam. Nếu như năm 1950, tỷ lệ dân số sống tại các đô thị chỉ chỉ chiếm khoảng 30%, đến năm 2000 là 47% và tại các nước phát triển là 76%. Ngân hàng thế giới dự báo, tới năm 2025 sẽ có 5 tỷ người, chiếm 2/3 dân số trái đất sống trong các đô thị.
 Cần bổ sung thêm không gian xanh công cộng cho các tòa nhà chung cư hiện nay (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, ở Việt Nam tỷ lệ đô thị hóa hiện nay đạt khoảng khoảng 40%, dự kiến đến năm 2025 sẽ chiếm khoảng 50%. Các khu nhà cao tầng trong các đô thị phát triển nhanh để giải quyết nhu cầu tất yếu về chỗ ở cho cư dân đô thị. Ở các nước phát triển, nhà cao tầng được thiết kế có nhiều không gian cho công viên, vườn cây, hồ nước, làm tăng tỷ lệ không gian xanh đô thị, tạo ra những chỉ số tiện ích công cộng đầy đủ cho cư dân. Nhưng thực tế, phần lớn các tòa nhà chung cư cao tầng đều thiếu đi những khoảng không gian xanh.

Dưới đây là một số đề xuất cải tạo chung cư theo tiêu chí xanh:

Phương án 1: Mỗi 6 tầng nhà, biến hai căn hộ giữa thành sân xanh chung, được thiết kế có không gian xanh làm chủ đạo. Sân có chiều cao thông 2 tầng. Giả thiết tòa nhà hướng Nam hoặc nhìn ra biển, sẽ đón được gió mát qua sân vào hành lang, tới các căn hộ phía sau;

Để gió mát có thể lên tới hành lang của 4 tầng phía trên, mặt sàn 4 tầng trên sân được đục thông. Có thể dùng thêm quạt ở cuối hành lang mỗi tầng để tạo thêm “áp lực âm” và điều khiển mức độ hút gió tự nhiên lên các tầng; Trên mái của khối giữa làm thêm sàn để tạo thành 3 “sân xanh” trên cao, dùng chung cho cả tòa nhà;

Bổ sung thêm một số “hiên xanh” cho các căn hộ biên của tòa nhà. Với phương án đề xuất, mỗi tòa nhà “mất” 6 căn hộ để biến thành sân xanh đón gió mát, tỷ lệ căn hộ giảm bớt khoảng 7%, có thể làm tăng giá bán căn hộ tương ứng. Với phương án đề xuất, mỗi tòa nhà “mất” 6 căn hộ để biến thành sân xanh đón gió mát, tỷ lệ căn hộ giảm bớt khoảng 7%, có thể làm tăng giá bán căn hộ tương ứng.

Phương án 2: Giảm bớt số lượng căn hộ chuyển thành sân xanh, cứ 5 tầng chỉ lấy 1 căn hộ để chuyển đổi thành sân xanh. Khi đó hiệu quả thông thoáng và không gian hoạt động cộng đồng cũng giảm bớt, nhưng số căn hộ chuyển đổi chỉ còn 4 ở mỗi tòa nhà, tỷ lệ căn hộ giảm bớt là 3%. Đồng thời, tầng kỹ thuật của tòa nhà (tầng 4) có thể dành một phần diện tích làm sân chung cho cả tòa nhà.

Theo KTS Phạm Đức Nguyên - Ủy viên Hội đồng kiến trúc xanh (Hội KTS Việt Nam), đây là những đề xuất để cải các chung cư thiếu khoảng không gian xanh hiện nay, khi đi vào thực hiện thì cần phải nghiên cứ và nhìn nhận dưới nhiều góc nhìn khác nhau, đặc biệt về văn hóa sống của người Việt và thẩm mỹ kiến trúc. Cùng với đó là cần sự phù hợp cho cả nhà đầu tư, người thiết kế và người ở đều mãn nguyện với công trình của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần