Giải pháp cho đô thị luôn xanh

Hà Phương (Theo Metro News)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Việc thiết kế, xây dựng và trồng cây xanh xen kẽ vào trong các khu đô thị hiện đại, giúp cuộc sống của con người mạnh khỏe hơn.

Một cuộc sống trong các khu đô thị hiện đại có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của con người. Ô nhiễm không khí, tiếng ồn của các phương tiện giao thông, thiếu không gian xanh, sự căng thẳng… Tuy nhiên, việc đi bộ trong những khu rừng, bãi biển sẽ giúp điều hòa nhịp tim và tránh được các yếu tố gây kích thích, thậm chí có thể giúp con người tập trung và hòa đồng hơn.

Mới đây Florence Williams đã viết một cuốn sách với tiêu đề “Thành phố của nỗi sợ hãi”, trong đó, ngoài việc nêu ra những nguy cơ từ ô nhiễm môi trường tại các khu đô thị hiện đại, tác giả cũng đặc biệt nhắc tới những lợi ích của việc trồng nhiều cây xanh tại các khu đô thị phát triển trên thế giới.

Trồng cây xanh

 TP Toronto, Canada.

Một trong những điều quan trọng nhất của một TP khỏe mạnh là cây xanh. Cây xanh thu hút các loài chim, tiếng hót của chim có thể giúp nâng cao tinh thần cho con người. Mùi hương của các loài cây giúp chúng ta giảm bớt mệt mỏi. Đó là chưa kể những lợi ích từ không khi trong lành.

TP Toronto, Canada - được mệnh danh “Thành phố của cây” - là một trong những nơi thành công nhất thế giới về trồng cây xanh đô thị. Hiện, TP Toronto có gần 20% diện tích được phủ xanh với 10,2 triệu cây, giá trị khoảng 7 tỷ USD.

Xây dựng nhiều công viên

 Singapore nổi tiếng với môi trường sạch.

Gần một nửa TP Singapore được bao bọc bởi những không gian xanh. Đây được xem là thành tích lớn của một quốc gia thuộc khu vực châu Á với 5,4 triệu dân. Mục tiêu của chính quyền Singapore là 90% các khu dân cư đều sở hữu công viên. Hiện nay Singapore đã đạt được con số 70%.

Nguồn nước sạch

 TP Wellington, New Zealand.

Biển, sông, hồ là những nguồn nước tự nhiên, do vậy chính quyền mỗi đô thị trên thế giới nên có giải pháp giữ cho nguồn nước tại đây luôn sạch. TP Wellington, New Zealand là thủ đô nhỏ nhắn xinh xắn nhất thế giới, nằm ngay trung tâm đất nước giữa hai phần đảo Nam và đảo Bắc, bao quanh vịnh nước xanh trong êm ả, đi cáp treo cổ thăm các vườn hoa. Tại TP Wellington cũng sở hữu những khu lặn biển sạch nhất thế giới.

Tạo sân chơi sinh thái cho trẻ em

 Trẻ em Nhật Bản chơi ngay trong khuôn viên trường.

Việc được vui chơi trong môi trường tự nhiên, sinh thái sẽ có tác động tốt cho quá trình phát triển, tăng cường khả năng tập trung và cải thiện kết quả học tập của trẻ em. TP Fukuoka, Nhật Bản, họ đã xây dựng khu vui chơi sinh thái với cây xanh, hồ nước ngay từ chính những bãi đất bỏ trống tại các ngôi trường. Hay tòa nhà Acros tại Fukuoka – được ví như cả một khu rừng xanh thẳm nằm giữa đô thị tấp nập và đầy khói bụi.

Đi bộ nhiều hơn

 Đi bộ nhiều hơn.

Bên cạnh việc phát triển xe buýt an toàn, sạch sẽ, kết nối các tuyến đường đi bộ; xây dựng bãi giữ xe, qua đó giúp nâng cao tinh thần xuống đường đi bộ của người dân. Như ở  TP Florida, Mỹ, họ đã quy hoạch rất nhiều khu phố dành cho người đi bộ. Đây là một hình thức khác để các du khách có thể cảm nhận được vẻ đẹp và tận hưởng không gian đang bước vào.  Đối với người dân địa phương, những con đường này họ từng ngày đi qua lại vào buổi sáng của những lần tập thể dục hay những buổi tối tản bộ thư thả, nhưng đối với các du khách đây sẽ là một chuyến đi khó quên với nhiều hình ảnh đẹp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần