Giải pháp hay trong xử lý chất thải chăn nuôi

Kim Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi là một vấn đề nan giải tại nhiều địa phương. Để khắc phục tình trạng này, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì đã đưa chế phẩm sinh học vào xử lý chất thải trong chăn nuôi bò sữa, cải thiện môi trường.

 Ảnh minh họa
Xã Vân Hòa hiện là thủ phủ nuôi bò sữa của huyện Ba Vì, nhà ít thì nuôi vài ba con, nhà nhiều thì lên tới hàng chục con. Phát triển chăn nuôi bò sữa thực sự đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, do chăn nuôi nhỏ lẻ nên đa số bà con nông dân không có biện pháp xử lý chất thải mà xả trực tiếp ra môi trường. Ngoài ra, người dân còn sử dụng phân tươi bón cho cây trồng, dẫn tới mối lo về chất lượng ATTP.
Ông Lê Trung Kiên - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vân Hòa cho biết: Hiện nay đa số các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ, thiết bị chuồng trại không đồng bộ, lại nằm trong khu dân cư nên mức độ ô nhiễm cao. Để khắc phục tình trạng này, địa phương đã có chủ trương hỗ trợ nông dân sử dụng chế phẩm sinh học xử lý chất thải trong chăn nuôi. Sau hơn một năm triển khai, hiện mô hình đã cho thấy rõ hiệu quả, được người dân đồng tình ủng hộ.

Anh Nguyễn Văn Cường, thôn Rùa, xã Vân Hòa cho biết: Gia đình anh đang chăn nuôi 4 con bò sữa, mỗi ngày thải ra khoảng 70kg chất thải. Mặc dù gia đình đã vệ sinh rửa sạch chuồng trại nhưng hàng xóm luôn phàn nàn về mùi hôi thối, nhất là vào những ngày thời tiết nắng nóng.
Tuy nhiên, sau khi được xã tuyên truyền và hướng dẫn sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý chất thải chăn nuôi, tình trạng ô nhiễm môi trường đã được cải thiện đáng kể. Đầu tiên là mùi hôi thối không còn nữa, thứ hai là sau khi dùng chế phẩm này ủ phân hoai mục và bón cho cây rất tốt, đặc biệt là cây bưởi, cam, quýt. Hộ gia đình anh Nguyễn Văn Bách ở thôn Xoan cũng là một trong những hộ xử lý chất thải chăn nuôi thành công nhờ chế phẩm sinh học. Anh Bách cho biết, trước đây gia đình anh xử lý chất thải bằng hầm biogas, với dung tích khoảng 14m3.
Tuy nhiên, với số lượng nuôi 15 con bò như vậy thì hầm chủ yếu chỉ chứa nước tắm và nước thải của bò, chứ không thể ủ phân ở đó. Ngoài ra, quá trình ủ phân và nước thì mùi vẫn không hết được. Sau khi sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý chất thải thì mùi nồng của phân không còn. Riêng việc làm chuồng ủ đơn giản, không cần cầu kỳ, xây hai ngăn, một ngăn phân tươi và ngăn phân đã qua xử lý. Chi phí xử lý bằng chế phẩm khá thấp, với giá 50.000 đồng/lít có thể xử lý được 4 tấn phân, vì vậy rất phù hợp với người nông dân.

Ông Nguyễn Văn Thành - cán bộ Phòng TN&MT huyện Ba Vì cho biết: “Qua khảo sát tại các hộ chăn nuôi xử lý bằng chế phẩm sinh học tại xã Vân Hòa cho thấy hiệu quả rất tốt. Trong thời gian tới, Phòng sẽ tham mưu cho lãnh đạo huyện để nhân rộng mô hình này ra các địa phương khác trên toàn huyện”.