Giải pháp kiểm soát ngộ độc thực phẩm

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù đã được cảnh báo rất nhiều nhưng thời gian qua những vụ ngộ độc thực phẩm vẫn diễn ra trên địa bàn cả nước. Các trường hợp ngộ độc thực phẩm nhẹ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe, nặng có thể gây tử vong.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 9/2020, cả nước xảy ra 8 vụ ngộ độc thực phẩm với 93 người bị ngộ độc, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Tính chung trong 9 tháng năm 2020, cả nước xảy ra 65 vụ ngộ độc thực phẩm với 1.667 người bị ngộ độc, trong đó có 21 trường hợp tử vong.

Trong khi đó, theo Cục ATTP, Bộ Y tế, qua phân tích các vụ ngộ độc thực phẩm được ghi nhận từ năm 2010 - 2020 cho thấy, nguyên nhân gây ngộ độc chủ yếu do vi sinh vật (chiếm 38,7%), tiếp đến là do độc tố tự nhiên (chiếm 28,4%), hóa chất (chiếm 4,2%)… “Có khoảng 70% số vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể là do sử dụng suất ăn công nghiệp (suất ăn chế biến sẵn) từ nơi khác vận chuyển đến, không được bảo quản tốt” - Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong cho hay.

Ông Nguyễn Thanh Phong cũng cho rằng, những đối tượng như công nhân, sinh viên… có thu nhập thấp thường có xu hướng chọn lựa các loại thực phẩm rẻ tiền, suất ăn giá rẻ, do đó, nguy cơ mất ATTP cũng cao hơn. Thêm vào đó, có những bếp ăn tập thể sử dụng nguyên liệu, thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, khâu vận chuyển, bảo quản thực phẩm không bảo đảm an toàn… Đây là một trong những vấn đề cần phải cảnh báo. Vì vậy, từ nay đến cuối năm 2020, Bộ Y tế tiếp tục tăng cường thanh tra, hậu kiểm từ T.Ư đến địa phương theo định kỳ, sự kiện, chủ đề hoặc đột xuất, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường giám sát chủ động, cảnh báo nhanh, phân tích nguy cơ và kiểm soát phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

Cục ATTP tiếp tục yêu cầu các địa phương bố trí cán bộ chuyên trách nắm chắc các đối tượng cung cấp thức ăn sẵn, xây dựng kế hoạch kiểm soát phù hợp đối với từng khu chế xuất, khu công nghiệp, bếp ăn tập thể. Lực lượng chức năng không chỉ thanh tra, kiểm tra, xử phạt mà phải đẩy mạnh truyền thông thay đổi nhận thức từ người sản xuất, kinh doanh đến người tiêu dùng. Trong đó, đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về ATTP. Biểu dương các điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn, đồng thời công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm ATTP bị xử lý theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần