Giải pháp liên thông các hệ thống chứng thực chữ ký số tại Việt Nam

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/6, tại Hà Nội, Bộ TT&TT tổ chức hội thảo “Chính sách và giải pháp liên thông các hệ thống chứng thực chữ ký số tại Việt Nam”.

 Ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại hội thảo.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, Việt Nam hiện có 9 DN cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng đang hoạt động để phục vụ việc kê khai thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội điện tử. Bên cạnh đó, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ đã cấp hơn 60.000 chứng thư số cho các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Phan Tâm, việc ứng dụng chữ ký số tại Việt Nam vẫn còn những hạn chế nhất định, trong đó có vấn đề về liên thông giữa các hệ thống chứng thực chữ ký số. Vấn đề này đang được giải quyết ở nhiều nước trên thế giới theo những cách khác nhau, phụ thuộc vào mô hình quản lý Nhà nước về dịch vụ chứng thực chữ ký số, mô hình tổ chức/cấu trúc của các tổ chức, DN cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số, mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp, thực tế sử dụng chữ ký số của người dân và các giải pháp cụ thể được sử dụng.

Tại Hội thảo, các đại diện trong nước cũng như các chuyên gia đến từ Đài Loan, Hongkong, Hàn Quốc đã chia sẻ về sự kết nối liên thông các hệ thống chữ ký số tại các quốc gia và lãnh thổ. Qua đó, các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT có thể tham khảo, nghiên cứu, đề xuất cách thức giải quyết vấn đề liên thông giữa các hệ thống chứng thực chữ ký số tại Việt Nam trong thời gian tới.