Giải pháp sản xuất nông nghiệp bằng màng phủ Passlite tại Thạch Thất

Vũ Vân - Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ hè thu năm 2020, Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với HTX nông nghiệp xã Dị Nậu tổ chức thực hiện thử nghiệm sử dụng màng phủ Passlite của Nhật Bản hạn chế sâu bệnh trên rau ăn lá, để giải quyết vấn đề giảm thải ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa và túi nilon, giảm thiểu điều kiện bất thuận thời tiết và sâu bệnh.

Xã Dị Nậu có diện tích sản xuất rau khoảng 20ha, trong đó chủ yếu là rau ăn lá, chiếm khoảng 70%. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất nông dân gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất thuận như mưa nắng vào mùa hè, sương muối vào mùa đông, sâu bệnh gây hại.
Để giải quyết các vấn đề trên thì việc sử dụng màng phủ luống cây trồng Passlite làm từ vải không dệt của Nhật để tăng năng suất cây trồng theo hướng an toàn, bền vững cần được người dân áp dụng.
Mô hình trông rau bằng màng phủ Passlite cho năng suất và hiệu quả cao tại huyện Thạch Thất (Ảnh: Vũ Vân).
Ông Nguyễn Huy Trung - hộ nông dân ở xã Dị Nậu áp dụng mô hình màng phủ Passlite cho biết, hiệu quả từ mô hình này rất cao không chỉ về giá trị kinh tế mà còn không ảnh hưởng đến môi trường như màng phủ nilon, hạn chế được sâu bệnh gây hại.
“Quá trình chăm sóc, tưới nước rất thuận lợi không phải vén màng phủ. Sử dụng màng Passlite ngay cả khi giai đoạn mưa nhiều nhất cây rau vẫn cho thu hoạch đúng thời vụ. Nếu trồng theo phương pháp truyền thống khi gặp mưa nhiều sẽ không cho thu hoạch hoặc thời vụ bị kéo dài hơn” - ông Nguyễn Huy Trung cho hay.
Theo Trạm trưởng Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Thạch Thất Phùng Thị Hường, thực hiện mô hình, các hộ dân tham gia mô hình đã sử dụng màng phủ Passlite trên cây rau cải mơ với hình thức phủ vòm. Kết quả cho thấy, ruộng sử dụng màng phủ Passlite vừa giảm tần suất sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, vừa ngăn ngừa tình trạng đất bị khô quá mức, bảo vệ cây trồng khỏi tác động của côn trùng và mưa lớn, tạo thuận lợi cho việc nảy mầm và phát triển của cây trồng. Hiệu quả sản xuất từ mô hình này giúp các hộ sản xuất đẩy nhanh thời vụ, năng suất đạt cao hơn nhiều so với phương pháp truyền thống.
Quá trình theo dõi cũng cho thấy các công thức có che phủ rau sinh trưởng và phát triển nhanh hơn so với không che, số lá vàng ít hơn. Ngoài ra khi quan sát, đánh giá về mẫu mã, chất lượng rau cho thấy rau ứng dụng màng phủ Passlite cây rau không bị dập nát, xanh tươi, độ giòn, vị ngọt, mã rau đẹp hơn hẳn so với không che vòm.
“Ở các công thức thử nghiệm cho thấy diện tích có che phủ màng Passlite tỷ lệ sống của cây rau cao hơn nhiều so với không che, đặc biệt với công thức phủ màng phủ Passlite dạng vòm thấp có số lá, chiều cao cây, năng suất thực thu và năng suất thương phẩm cao nhất đạt từ 428 - 448 kg/sào, trong khi đó trồng theo phương pháp truyền thống chỉ đạt 230 - 235 kg/sào” - bà Phùng Thị Hường cho hay.
Đại diện Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Thạch Thất cho biết thêm, từ những kết quả của mô hình đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Mô hình này sẽ được huyện triển khai mở rộng trong thời gian tới.