Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

Hiền Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Nhìn chung tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng đầu năm 2019 có xu hướng chậm lại. Tuy nhiên, đây cũng là lẽ tất yếu khách quan mà thôi”, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ tại Hội nghị Tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Ngày 16/8, tại TP Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện tham dự, phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại hội nghị.
Theo báo cáo tại Hội nghị, từ đầu năm đến nay, du lịch Việt Nam đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ 2018. Tuy nhiên, việc tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã có dấu hiệu chậm lại, đặc biệt là thị trường du khách truyền thống là Trung Quốc, Hàn Quốc.
Sự cạnh tranh về du lịch của các nước trong khu vực ngày càng gay gắt. Hầu hết các nước trong khu vực đều chú trọng phát triển du lịch thành ngành kinh tế chiến lược trong phát triển kinh tế xã hội, nên có nhiều xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch… Vì vậy, Việt Nam cần phải có những giải pháp kịp thời để thu hút khách du lịch.
Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều tham luận nêu rõ các giải pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt chú trọng đến công tác xúc tiến quảng bá điểm đến hướng đến các thị trường khách du lịch trọng điểm của Việt Nam; chung tay với các hãng hàng không xây dựng những gói sản phẩm du lịch thông qua việc mở thêm các đường bay quốc tế; tăng cường hợp tác, trao đổi khách du lịch giữa các nước tạo nguồn khách đa dạng và ổn định; đẩy mạnh kết nối, hợp tác với cơ quan du lịch quốc gia trong khu vực; thúc đẩy quảng bá về du lịch Việt Nam thông qua việc giao lưu, hợp tác với các cơ quan du lịch quốc tế; đảm bảo an ninh, văn minh, an toàn, vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm… trong mắt du khách khi du lịch tại Việt Nam.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, Đà Nẵng đã xác định du lịch là mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Ngoài việc xây dựng nhiều hơn nữa các sản phẩm du lịch giải trí, Đà Nẵng cũng đang hướng đến phát triển du lịch theo hướng thân thiện với môi trường, du lịch xanh và tăng trưởng bền vững. Du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục có những bước tiến đáng kể, đóng góp vào sự phát triển chung của du lịch Việt Nam.
Hội nghị tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. 
Để đạt chỉ tiêu tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2019 đạt từ 17,7 triệu đến 18 triệu lượt, Bộ VH-TT&DL đã tích cực chỉ đạo các ngành liên quan, địa phương đẩy mạnh thu hút du khách quốc tế.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: “Để hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao, ngành du lịch phải đặt mục tiêu phấn đấu từ nay đến cuối năm 2019, trung bình mỗi tháng thu hút được ít nhất 1,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Đối với những thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…, cần tiếp tục duy trì tăng trưởng du khách. Trên cơ sở đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến du lịch. Các ngành, các địa phương tiếp tục đề ra những giải pháp căn cơ mang tính dài hơi, đẩy mạnh tăng trưởng, thu hút khách quốc tế về số lượng lẫn chất lượng phục vụ. Từ đó, đưa du lịch trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước”.
Dịp này, Tổng cục Du lịch đã phát động Chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch với chủ đề “Du lịch Xanh - Go Green”.