Giải phóng mặt bằng đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài: Quyết tâm về đích đúng kế hoạch

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội bị đình trệ.

Song, với sự quyết liệt từ phường đến quận, công tác GPMB các dự án trên địa bàn quận Cầu Giấy, đặc biệt là đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài đang diễn ra theo đúng kế hoạch.
Trong những năm qua, để phát triển kinh tế - xã hội đáp ứng tốc độ đô thị hóa, tăng dân số tăng nhanh, bảo đảm hạ tầng khung giao thông đô thị theo quy hoạch, các cấp chính quyền TP, quận Cầu Giấy đã quan tâm đầu tư nâng cấp về hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn. Một trong những dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt của Nhân dân chính là đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài (tuyến đường nối từ đường Cầu Giấy đến Khu đô thị mới Dịch Vọng).
 Lực lượng chức năng quận Cầu Giấy thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân thuộc diện GPMB để tháo gỡ những vướng mắc.
Ông Nguyễn Việt Trung – Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng cho biết, để thực hiện dự án, các lực lượng chức năng cần phải GPMB 21.459,7m2 đất/336 phương án gồm 9 phương án của các tổ chức, 327 phương án của các hộ gia đình, cá nhân (260 phương án đất, 76 phương án tài sản trên đất). Trong 327 phương án thì có 82 phương án sau cắt xén đủ điều kiện xây dựng, 40 trường hợp không đủ điều kiện xây dựng và 205 phương án phải thu hồi toàn bộ.
“Hầu hết những người dân trong diện thu hồi đất GPMB đều là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng… nên khi bắt tay vào thực hiện dự án có nhiều ý kiến khác nhau” – ông Nguyễn Việt Trung cho biết.
Những ý kiến chưa đồng thuận phần lớn xuất phát từ hoàn cảnh của gia đình, chưa hiểu hết về các quy định trong GPMB… Nắm bắt được vấn đề này, trong thời gian triển khai công tác GPMB, đặc biệt là trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND phường Dịch Vọng và Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy đã thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống. Nhờ đó, đến thời điểm này, phần lớn những trường hợp thuộc diện GPMB của dự án đã đồng thuận, nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài việc bám sát, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của người dân, kịp thời “chia ngọt, sẻ bùi” trong những lúc khó khăn vì dịch Covid-19, điều tạo ra những điểm nhấn trong công tác GPMB tại dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài là trách nhiệm của những người thực thi công vụ.
Còn nhớ ngày 3/8 vừa qua, Tổ công tác tuyên truyền vận động GPMB dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài do ông Trần Việt Hà – Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy có buổi họp vận động các hộ gia đình có phương án cắt xén đủ điều kiện xây dựng. Có lẽ đây là cuộc họp dài nhất từ trước đến nay, kéo dài từ 8 giờ 30 phút đến 23 giờ mới kết thúc. Kết quả sau cuộc họp đó, 8 đồng thừa kế và các con cháu hộ gia đình bà Nguyễn Thị Ngọ, tổ 15 đã thống nhất về quyền sử dụng đất, quyền lợi và nghĩa vụ liên quan khi Nhà nước thu hồi đất di tích lịch sử cách mạng cụ Tạ Đình Tán để thực hiện dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài.
Với sự quyết tâm vào cuộc, kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, đến thời điểm này, các lực lượng chức năng đã phê duyệt được 308/336 phương án/17.086m2. Trong đó, 231/308 phương án đã nhận tiền và 79 phương án đã bàn giao mặt bằng. Những trường hợp còn lại chưa nhận tiền hỗ trợ GPMB do gia đình chưa thống nhất được phương án hỗ trợ, chưa cử được người đại diện nhận tiền theo quy định…“Trong thời gian tới, UBND phường và Trung tâm Phát triển quỹ đất quận, Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2020 - 2021 theo kế hoạch đề ra” – ông Nguyễn Việt Trung cho biết. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần