Giải quyết bức xúc ngay từ cơ sở

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện kế hoạch giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, ngày 2/10, đoàn giám sát số 1 do Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc làm trưởng đoàn đã làm việc tại quận Hai Bà Trưng.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu
Cùng tham gia đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn.
Phó Chủ tịch UBND quận Cáp Sỹ Phong cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, quận đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường công tác tiếp công dân, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn; sự quan tâm và trực tiếp tiếp công dân của Thường trực Quận ủy, Thường trực HĐND, Thường trực UBND quận đã góp phần giải quyết kịp thời các bức xúc của Nhân dân, đặc biệt với những vụ khiếu nại phức tạp, tồn đọng kéo dài, không để phát sinh thành điểm nóng.

Tổng số có 10 kiến nghị của cử tri thuộc trách nhiệm của TP trên địa bàn, đến nay quận đã giải quyết xong 7 kiến nghị, còn 3 kiến nghị đang trong quá trình giải quyết. Với 11 quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực phải tổ chức thực hiện, quận đã thực hiện xong dứt điểm 9 quyết định, đang tổ chức thực hiện 2 quyết định; UBND quận đang chỉ đạo Thanh tra quận đôn đốc các đơn vị thực hiện trong quý IV/2018.

Tổng số có 29 thông báo kết luận phải tổ chức thực hiện, quận đã thực hiện xong dứt điểm 22 thông báo, đang tổ chức thực hiện 7 thông báo. Đồng thời, có 13 vụ việc theo Nghị quyết 15 của Ban Thường vụ Thành ủy thuộc thẩm quyền giải quyết, quận đã giải quyết xong 9 vụ, còn 2 vụ đang được TP xem xét giải quyết, 2 vụ quận đang thực hiện theo chỉ đạo.

Lãnh đạo quận cũng thừa nhận, còn một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, chậm được giải quyết; việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và thông báo kết luận tố cáo một số vụ chưa được triệt để. Một nguyên nhân là do việc thực hiện một số quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật liên quan đến lĩnh vực trật tự xây dựng thực hiện khó khăn vì các vi phạm tồn tại do lịch sử để lại, người dân sau thời gian dài mới khiếu kiện, chính quyền lại chưa xử lý triệt để.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu
Tại buổi làm việc, đoàn giám sát nhận định gần đây, các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP tại quận Hai Bà Trưng cho thấy ít có bức xúc kéo dài trong Nhân dân. Việc thực hiện luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai kịp thời, nghiêm túc, có những vụ rất kéo dài nhưng đã được giải quyết.

Dù vậy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị UBND quận hoàn chỉnh báo cáo, làm rõ nguyên nhân các vụ việc tồn tại chưa giải quyết xong. Lãnh đạo quận đã nêu rõ trong quý IV/2018 sẽ hoàn thành thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực phải tổ chức thực hiện, nên không thể để lỡ hẹn. Đoàn sẽ tiếp tục tái giám sát.

Khẳng định giải quyết khiếu nại, tố cáo, trả lời kiến nghị của cử tri là một nội dung công tác rất quan trọng của TP; Thường trực HĐND TP sẽ ra một nghị quyết về vấn đề này và thực hiện giám sát hàng năm, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng nhấn mạnh: Với một số vụ việc kéo dài chưa được quận giải quyết dứt điểm, dù trong đó chỉ còn một việc rất nhỏ, nguyên nhân cũng do dù cấp ủy chỉ đạo nhưng công tác triển khai chưa triệt để, chưa theo đến cùng. Các nguyên nhân được chỉ ra như về trách nhiệm của cán bộ, cũng chưa rõ đã được xử lý chưa.

Tới đây, quận cần căn cứ luật, Nghị quyết 15 để rà soát, phân loại từng vụ việc, tập trung chỉ đạo để ổn định tình hình cơ sở, không để phát sinh vụ việc mới. Với tổng cộng 15 vụ tồn đọng, cần phân công phân nhiệm rõ ràng, cần thiết thì đối thoại với Nhân dân ngay từ cơ sở để không để phức tạp thêm, rõ lộ trình, trách nhiệm người đứng đầu - là nhiệm vụ thường xuyên; đi liền với quy rõ trách nhiệm.

"UBND quận cần tăng cường phối hợp với các sở, ngành để giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ đầu; thanh, kiểm tra, xử lý cán bộ đúng quy định; bố trí cán bộ tiếp dân phải ân cần, nắm chắc vấn đề, nắm chắc luật, tránh gây bức xúc”, Chủ tịch HĐND TP nêu rõ.