Giải quyết chế độ cho người lao động khi Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng dừng hoạt động

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng có quy mô lớn, hiện đại và hoạt động từ 30 năm nay. Tuy nhiên theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Nhà máy phải dừng hoạt động từ ngày 1/1/2019. Việc dừng này đã làm dôi dư 500 lao động ở nhiều ngành nghề khác nhau.

1 góc nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng.
Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh sau khi dừng hoạt động Nhà máy thì Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - TKV hiện nay chỉ vận chuyển than thương phẩm đã qua chế biến bằng tuyến đường sắt Lộ Phong - Nam Cầu Trắng để tập kết và tiêu thụ.
Vấn đề quan trọng nhất là xử lý, sắp xếp lao động sẽ liên quan đến chế độ chính sách, cuộc sống của người lao động và an sinh xã hội trên địa bàn. Phía TKV đã điều chuyển một số lao động đến các đơn vị khác trong tập đoàn, nhằm ổn định tư tưởng, đảm bảo duy trì sản xuất, bố trí việc làm và thu nhập cho người lao động trong quá trình chờ sắp xếp, chuyển đổi.
Cho đến thời điểm hiện tại đã có 115 người lao động tự nguyện xin chấm dứt hợp đồng lao động, số lao động buộc phải chấm dứt còn khoảng 250 người. Dự kiến đợt 1 từ tháng 4,5/2019 sau khi dừng vận chuyển than bằng đường sắt về Nam Cầu Trắng khoảng 150 người; đợt 2 sau khi chấm dứt hoạt động sản xuất - tiêu thụ than khoảng 100 người. Có một số lao động được bố trí phục vụ giai đoạn II của dự án Trung tâm chế biến nhưng phải chờ đến tháng 4/2020. Lãnh đạo Nhà máy cho biết, người lao động cũng bị ảnh hưởng đến cuộc sống, tâm lý, băn khoăn lo lắng.
Hiện nay do khối lượng công việc lớn, phức tạp không có nhiều đơn vị đủ kinh nghiệm trong tháo dỡ, di chuyển Nhà máy nên TKV rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Ninh. Bên cạnh đó, tại khu vực Nam Cầu Trắng có nhiều tài sản, thiết bị đặc biệt là Nhà máy tuyển, thiết bị bốc rót than tại cảng là những máy móc thiết bị siêu trường, siêu trọng kết cấu phức tạp, giá trị lớn. Số lượng lớn than tồn, than rơi vãi, sản phẩm than tại nền kho… cần được thu gom xử lý và tiêu thụ.
Nên sau khi dừng hoạt động Nhà máy thì phía đơn vị cần có thời gian nhất định để xử lý tài sản trên đất, hoàn thiện hồ sơ, trả và bàn giao khu đất cho cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định.