Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến: Bảo đảm quyền lợi cho người lao động

Trần Oanh thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (DVVLHN) thực hiện giao dịch trực tuyến các thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ ngày 1/4. Giám đốc Trung tâm DVVLHN Tạ Văn Thảo cho biết, việc xử lý hồ sơ đề nghị hưởng BHTN được gửi đến qua đường bưu điện vất vả hơn trước nhưng Trung tâm vẫn đảm bảo quyền lợi của người lao động.

 Giám đốc Trung tâm DVVLHN Tạ Văn Thảo
Thưa ông, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm đã có những biện pháp cấp bách gì để phòng, chống dịch Covid-19?
- Để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19 và bảo đảm quyền lợi cho người lao động (NLĐ), từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4, Trung tâm DVVLHN tạm dừng các giao dịch trực tiếp tại trụ sở chính, các cơ sở và các điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh đối với NLĐ đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Các giao dịch trong thời gian này được chuyển sang trực tuyến. Đối với NLĐ đã trót đến Trung tâm nhưng không mang theo điện thoại hoặc di động không có chức năng chụp ảnh, sẽ được phát các tờ hướng dẫn photo để mang về nhà đọc kỹ và điền thông tin.
Các giao dịch nhận kết quả hưởng BHTN và thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng của NLĐ đã được Trung tâm xử lý thế nào?
- Bên cạnh các đường dây nóng, chúng tôi đã thiết lập 18 đường dây điện thoại di động tại cơ sở chính và 14 điểm, sàn vệ tinh tại các quận, huyện để giải thích, hướng dẫn cho NLĐ kịp thời. Chúng tôi cũng áp dụng tất cả các hình thức như email, Zalo, gọi điện thoại, bưu chính... để làm sao trong 15 ngày giãn cách xã hội sẽ hỗ trợ được tất cả số NLĐ mà Trung tâm đang quản lý. Ngoài ra, liên lạc tới từng NLĐ để nhắc họ thời hạn khai báo về thông tin nhận kết quả hưởng BHTN, thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng.
Quý I/2020, Trung tâm nhận được 13.215 hồ sơ hưởng đề nghị BHTN, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Tất cả 13.215 NLĐ đến đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được tư vấn, giới thiệu việc làm. Tính từ ngày 1/4 đến hết 7/4/2020, Trung tâm nhận được 89 bộ hồ sơ hưởng BHTN (lần đầu) được gửi đến qua đường bưu điện.
Sau ngày 15/4, Trung tâm DVVLHN có tiếp tục nhận hồ sơ hưởng BHTN qua đường bưu điện và thực hiện các giao dịch trực tuyến khác?
- Chúng tôi đang chờ nghị quyết của Chính phủ, nếu cho phép sẽ tiếp tục thực hiện trực tuyến và nhận qua bưu điện. Nếu không, chúng tôi lại trở về cách làm như cũ, đó là nhận hồ sơ trực tiếp theo quy định của Luật Việc làm.
Việc thực hiện giải quyết hồ sơ NLĐ gửi đến qua đường bưu điện công việc gần như nhân đôi. Bởi khi NLĐ gửi thông tin đến, cán bộ Trung tâm tiếp nhận, xử lý. Trường hợp NLĐ điền vào hồ sơ không đủ, chúng tôi gọi điện cho họ hỏi xác nhận từng thông tin rồi nhập vào máy tính và hẹn sau 15 ngày đến hoàn thiện hồ sơ. Việc nhận hồ sơ BHTN qua đường bưu điện không phải là trực tuyến mà chỉ là thay đổi từ trực tiếp sang không trực tiếp (thực hiện thủ công, vẫn dùng email, Zalo, điện thoại), số đầu việc nhiều hơn.
Nhưng vì quyền lợi của NLĐ, Trung tâm vẫn sẽ bố trí nhân lực làm việc bảo đảm. Cùng với việc tăng thêm 18 đường dây điện thoại di động, chúng tôi bố trí 2/3 số nhân sự làm việc ở nhà để tư vấn, hướng dẫn cho NLĐ.
Xin cảm ơn ông!