Giải quyết kiến nghị, phản ánh về tham nhũng, lãng phí còn bất cập

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtrdothi - Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết khi trình bày báo cáo giải quyết kiến nghị cử tri trước Quốc hội, sáng nay (16/11).

Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, do Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày sáng 16/11 tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn cho biết, qua 1.570 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 3, 63 Đoàn ĐBQH đã tổng hợp được 2.458 kiến nghị có nội dung thuộc tất cả các lĩnh vực của xã hội.
Các kiến nghị đã được UBTVQH chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyếti. Đến nay, toàn bộ các kiến nghị đã được trả lời (đạt 100%).
 Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo giải quyết kiến nghị cử tri 
Theo Báo cáo, mặc dù số lượng các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ và các bộ, ngành là rất lớn (chiếm tới 91,6% tổng số kiến nghị gửi tới kỳ họp thứ 3), nhưng đều đã được các vị bộ trưởng, trưởng ngành trực tiếp chỉ đạo việc giải quyết (có tới 21/24 bộ trưởng, trưởng ngành trực tiếp ký các văn bản trả lời tới cử tri, như Bộ trưởng Bộ NN&PTNT trực tiếp ký 206 văn bản trả lời, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH ký 193 văn bản, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký 145 văn bản, Bộ trưởng Bộ Tài chính ký 91 văn bản)...
Chính sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp như vậy, nên chất lượng việc giải quyết các kiến nghị tại kỳ họp này có một sự chuyển biến khá rõ rệt. Những sai sót đáng tiếc như trả lời không đúng với nội dung câu hỏi mà cử tri nêu, hay cử tri huyện này hỏi lại trả lời sang huyện khác như đã nêu tại báo cáo trước, đã được khắc phục khá triệt để.
Ngoài ra, nhiều bất cập, hạn chế khác được UBTVQH nêu tại báo cáo kỳ trước đều đã được các cơ quan liên quan nghiêm túc tiếp thu, giải quyết, hoặc xây dựng lộ trình để giải quyết.
Báo cáo cũng chỉ ra những bất cập, hạn chế như: Việc giải quyết khiếu nại tố cáo, phản ánh về tham nhũng, lãng phí còn bất cập, cử tri nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Yên Bái, Long An, Thanh Hóa, Đồng Tháp, Nghệ An, Trà Vinh,… cho rằng, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống tham nhũng, đặc biệt đối với nhiều vụ tham nhũng lớn.

Tuy nhiên, số vụ việc phát hiện, xử lý còn chưa tương xứng với tình hình mà cử tri phản ánh, xử lý hành chính, kỷ luật nội bộ còn nhiều; nhiều vụ việc tham nhũng được phát hiện do tố cáo của người dân hoặc mâu thuẫn nội bộ mà không phải qua công tác thanh tra, kiểm tra. Hiện tượng người dân phải “lót tay” để giải quyết công việc còn xảy ra khá phổ biến ở nhiều cấp, nhiều ngành, trong phạm vi rộng, diễn biến phức tạp.

Cử tri các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Đồng Nai, Quảng Ngãi kiến nghị cần công khai, minh bạch trong thi tuyển công chức, bổ nhiệm cán bộ, quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư và thu phí các dự án BOT. Tuy nhiên, công tác giải quyết kiến nghị về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch trong nhiều lĩnh vực còn rất hạn chế.

Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế, trong đó đặc biệt quan tâm, chỉ đạo Thanh tra Chính phủ có kế hoạch thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch trong hoạt động của các bộ, ngành và chính quyền địa phương, kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm, đảm bảo điều kiện người dân được thực hiện quyền giám sát theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Các bộ, ngành, địa phương chú trọng bồi dưỡng năng lực, đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức, đặc biệt là công chức hàng ngày tiếp xúc với dân để giải quyết các thủ tục hành chính; Tìm giải pháp khả thi phát hiện và xử lý nghiêm hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, nạn “lót tay”, “phong bì” để giải quyết công việc.

Thủ tướng thực hiện đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu bộ, ngành, chính quyền địa phương trong giải quyết, trả lời KNCT theo Quyết định số 33, công khai cho cử tri và ĐBQH được biết để làm căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm.