Giải quyết kịp thời các vấn đề dân sinh: Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Như lãnh đạo TP đã nhấn mạnh, giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp là nhiệm vụ và cũng là thước đo năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở. Nhìn lại kết quả những năm qua cho thấy, TP đã làm tốt việc tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc ngay từ cơ sở.

Tăng cường đối thoại

Một trong những giải pháp được Hà Nội tập trung triển khai để giải quyết các vấn đề dân sinh là tăng cường đối thoại với người dân, để nắm vững tình hình, đề xuất giải pháp. Trong những năm qua, cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở đã có hàng loạt cuộc đối thoại, tiếp xúc với người dân. Những cuộc đối thoại giữa chính quyền và người dân về các vấn đề "nóng" đã tạo ra động lực tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thời gian ngắn, góp phần tạo tiếng nói chung giữa chính quyền và người dân.
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc với đại biểu, cử tri quận Hà Đông tại buổi tiếp xúc ngày 10/7 vừa qua. 

Ảnh: Công Hùng

Theo Trưởng ban Quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Phạm Khắc Tuấn, sau các hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP với công nhân, nhiều kiến nghị của người lao động đã kịp thời được giải quyết. Tính đến tháng 4/2018, đã có 30 trong tổng số 47 kiến nghị của người lao động tại cuộc đối thoại năm 2017 được thực hiện, bảy nhiệm vụ đang triển khai. Nhiều yêu cầu thiết thực với người lao động đã được thực hiện như lắp đặt hệ thống mạng wifi miễn phí tại khu nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trạm y tế cấp cơ sở, xây dựng nhà trẻ cho con em công nhân, làm cầu vượt đi bộ cho công nhân các khu công nghiệp Thăng Long, Phú Nghĩa cũng được quan tâm triển khai. Ðáp ứng nguyện vọng của đông đảo người lao động, mới đây Hà Nội đã đề xuất Chính phủ đồng ý để TP xây dựng các căn nhà từ 35 - 40m2 có mức giá từ 200 - 400 triệu đồng/căn để bán cho công nhân. Nếu được phê chuẩn, hàng nghìn lao động có cơ hội sở hữu một căn nhà.

Với vai trò phản biện xã hội, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, trong 10 năm qua, MTTQ TP Hà Nội cũng là đơn vị đầu tiên trong cả nước ban hành Quy chế phối hợp phản biện xã hội với Thường trực HÐND, UBND TP. MTTQ TP đã tổ chức 32 hội nghị phản biện xã hội vào các dự thảo, nghị quyết, tờ trình... của UBND TP trình tại các kỳ họp HÐND TP. Cấp huyện cũng tổ chức 194 hội nghị phản biện xã hội, cấp xã tổ chức 1.193 hội nghị gắn với các nội dung thiết thực, cụ thể, được dư luận ủng hộ như đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Qua đó, đã truyền tải tư tưởng, nguyện vọng của người dân trước các nhiệm vụ chính trị của TP.

Theo sát yêu cầu thực tế

Ðể có thể kịp thời tháo gỡ những vướng mắc từ cơ sở, hoạch định chính sách cho sự phát triển bền vững, thời gian qua Hà Nội cũng tăng cường giám sát, ban hành nhiều chính sách quan trọng, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri. Như Phó Chủ tịch Thường trực HÐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Ngay sau khi hợp nhất, HÐND TP Hà Nội đã ban hành nhiều nghị quyết thường kỳ và chuyên đề để hợp nhất các cơ chế, chính sách thuộc tất cả các lĩnh vực và giám sát việc thực hiện. Có thể nói, đây là những cơ sở pháp lý cụ thể hóa các chủ trương, chính sách lớn của Ðảng, phù hợp thực tiễn, góp phần to lớn vào thắng lợi chung của TP trong 10 năm qua.

Thời gian gần đây, công tác vệ sinh môi trường là một nội dung được người dân TP phản ánh, kiến nghị nhiều nhất tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua, HÐND TP Hà Nội (Khóa XV) đã thông qua Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường đối với người dân khu vực chung quanh các khu xử lý chất thải rắn bằng phương pháp chôn lấp trên địa bàn. Trong đó có một số điều chỉnh quan trọng về phạm vi ảnh hưởng; điều chỉnh đối tượng được hưởng hỗ trợ theo hướng tăng lên, vì lợi ích của người dân. Ðây thật sự là tin vui đối với hàng nghìn người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp tại khu vực bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn), Kiêu Kỵ (Gia Lâm), Xuân Sơn (Sơn Tây), Núi Thoong (Chương Mỹ)… Đồng thời cũng là một thông điệp tái khẳng định, những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị luôn được TP quan tâm, giải quyết theo những lộ trình thích hợp.

Từ thực tế thời gian qua cho thấy, giải quyết những vấn đề dân sinh, bức xúc, phức tạp là công việc công phu, nhưng với cách làm bài bản, hướng về cơ sở, gần dân, sát dân của hệ thống chính quyền các cấp đã góp phần bảo đảm sự ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần