Giải quyết ngay tình trạng ùn tắc, trông giữ phương tiện tự phát tại các bến xe

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/1, đoàn khảo sát của Ban Đô thị HĐND TP đã đến khảo sát tại bến xe phía Nam (quận Hoàng Mai), bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) và làm việc với đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cùng các cơ quan, đơn vị liên quan.

Đây là hoạt động trong chương trình khảo sát công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT), việc thực hiện quy định về trông giữ phương tiện trên địa bàn TP trước, trong, sau Tết Mậu Tuất và lễ hội Xuân năm 2018 của Ban Đô thị HĐND TP.

Ông Nguyễn Nguyên Quân phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ Bến xe phía Nam
Khảo sát thực tế và lắng nghe các ý kiến, đoàn khảo sát đánh giá cao sự chủ động của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Công ty CP Bến xe Hà Nội trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, UBND TP về công tác đảm bảo trật tự, ATGT và thực hiện quy định về trông giữ phương tiện trên địa bàn. Trước đặc thù năm nay về giờ học, giờ làm khác mọi năm, Tổng Công ty đã bố trí các phương án phân luồng phương tiện giao thông phù hợp, nâng cao năng lực tổ chức điều hành của các bến xe, giải tỏa những tình huống phát sinh, đã tạo chủ động cho các bến xe, đơn vị…
Tuy nhiên, đoàn khảo sát cho rằng, thực tế theo khảo sát và phản ánh của người dân, tại khu vực quanh Bến xe phía Nam vẫn thường ùn tắc, xảy ra tình trạng trông giữ phương tiện tự phát, gây mất an ninh trật tự (ANTT). Nhất là nhiều xe xuất bến còn chạy lòng vòng để bắt khách - tình trạng này tại Bến xe phía Nam xảy ra thường xuyên hơn các bến khác nhưng vẫn chưa được giải quyết. Công tác phòng cháy chữa cháy tại đây cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân đề nghị Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Công ty CP Bến xe Hà Nội và Bến xe phía Nam cùng các cơ quan, chính quyền quận, phường sở tại quyết liệt phối hợp giải quyết tình trạng này, trong đó phải thực hiện ngay từ thời điểm này cho đến hết Tết Mậu Tuất.
Đoàn khảo sát tại Bến xe phía Nam
“Chỉ khi thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông và các lực lượng liên quan quyết liệt vào cuộc, hiện tượng này mới được hạn chế”, ông Quân nhấn mạnh và đề nghị: Từ nay đến Tết Nguyên đán, các đơn vị cùng Công ty phối hợp tổ chức tuyên truyền đến các lái xe về yêu cầu của TP trong công tác này; UBND phường Giáp Bát thường xuyên đôn đốc việc thực hiện trật tự văn minh đô thị, cam kết với từng hộ gia đình về đảm bảo ANTT khu vực quanh bến. 
Đối với Bến xe Yên Nghĩa, đoàn khảo sát lưu ý: Dự báo lượng khách các ngày giáp Tết sẽ tăng mạnh, dù bến đã thực hiện tốt công tác tổ chức phân luồng giao thông nhưng tới đây cần bám sát kế hoạch tổ chức để thực hiện tốt nhất, đảm bảo không hành khách nào không có xe về quê ăn Tết. Đồng thời, bến cần tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra, có biện pháp xử lý tình trạng mất ANTT; chú trọng phòng cháy chữa cháy…