Giải quyết thấu đáo các khiếu nại, tố cáo từ cơ sở

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhrtedothi - Chiều 24/7, Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội đã làm việc với quận Đống Đa, giám sát việc thực hiện kết luận sau thanh tra công vụ, thông báo kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật.

Theo đánh giá của Đoàn giám sát, tình hình đơn thư phát sinh tại quận Đống Đa từ đầu năm 2016 đến nay giảm, số vụ khiếu nại đông người rất ít. Trong 6 tháng đầu năm 2017 là 995 đơn, chủ yếu kiến nghị liên quan đến GPMB, trật tự xây dựng đô thị. Lãnh đạo quận Đống Đa cũng cho biết, gần đây trong đơn thư của công dân gửi đến quận qua đường bưu chính có nhiều đơn tố cáo nặc danh không đủ điều kiện giải quyết theo quy định của Luật. Quận đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các văn bản kết luận sau thanh tra công vụ, quận cũng đã thực hiện khắc phục xong. Các vụ việc phức tạp, kéo dài cũng được quận chỉ đạo sát sao, thực hiện dứt điểm. Tuy nhiên, tính đến thời điểm tháng 6/2017, quận Đống Đa vẫn còn 3 vụ tồn đọng do chưa thực hiện triệt để biện pháp xử lý tố cáo sau thông báo kết quả giải quyết tố cáo và quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.

Người dân làm thủ tục tại phường Quang Trung, quận Đống Đa. Ảnh: Công Hùng

Cùng với đó, trong thống kê về tổ chức thực hiện thông báo, kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật cho thấy, quận còn một số vụ, việc chuyển sang từ trước năm 2016, hiện chưa tổ chức thực hiện dứt điểm. Đây đều là những vụ việc đã tồn tại những năm trước liên quan nhiều đến đất đai, trật tự xây dựng, tranh chấp.

Trong cuộc giám sát, lãnh đạo quận cùng với giải trình về từng trường hợp còn tồn đọng, cũng đưa ra những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện một số nội dung trong các thông báo, kết luận sau tố cáo. Nhiều quyết định giải quyết khiếu nại đã đúng chính sách, pháp luật, các cơ quan đã tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân nhiều lần nhưng công dân không thực hiện mà vẫn gửi đơn đến các cấp khiếu nại, sau đó tố cáo. Chế tài xử lý vi phạm trong việc thực hiện các văn bản kết luận đã có hiệu lực pháp luật còn thiếu.

Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam, thực tế tại quận Đống Đa cho thấy, việc khiếu nại, tố cáo giảm đã thể hiện rõ trách nhiệm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, không chỉ trong công tác tiếp dân, giải quyết vụ việc, mà cả trong ban hành quy chế phối hợp, giải quyết đơn thư từ cơ sở. Tuy nhiên, quận cần lưu ý việc cập nhật quá trình thụ lý đơn, các thông báo, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo khoa học hơn, làm rõ lộ trình, thời gian, từng bước theo kết luận của TP, quận, để chỉ đạo xử lý và giám sát các vụ việc.

Từ thực tế các vụ việc đang tồn đọng tại quận, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP cũng đề nghị, quận cần xác định rõ thẩm quyền trong giải quyết các vụ việc, để thực hiện dứt điểm các thông báo, kết luận. Có báo cáo thường xuyên phối hợp với Thanh tra TP, Ban Tiếp công dân TP và các đơn vị liên quan; giải quyết thấu đáo đến cùng các vụ việc ngay từ cơ sở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần