Giải quyết thỏa đáng kiến nghị của người dân về bãi rác tại Đông Lỗ

Hải Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những phản ảnh, bức xúc của của người dân về tình trạng mất vệ sinh môi trường từ việc xử lý rác thải, chiều 25/10, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã đi kiểm tra đột xuất bãi chôn lấp rác tại xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa. Cùng đi còn có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn.

Tại bãi chôn lấp rác thuộc giai đoạn 1 của dự án xử lý rác phục vụ 9 xã phía Nam Ứng Hòa có công suất 100 tấn/ngày, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã kiểm tra thực tế từ điểm chôn rác đến trạm xử lý thải. Cảm quan ban đầu cho thấy, từ thiết bị đến quy trình xử lý đều không đảm bảo yêu cầu, nước thải ô nhiễm vẫn rò rỉ ra khu vực xung quanh bãi rác, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cùng Đoàn công tác kiểm tra đột xuất bãi chôn lấp rác tại xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa. 
Cũng từ những bức xúc đó, người dân không đồng tình với việc triển khai giai đoạn 2 của dự án bởi lo ngại vị trí quá gần nhà dân. Vì vậy ngay trong tháng 9, người dân đã ngăn không cho chở rác vào khu xử lý. Ngay tại hiện trường, lãnh đạo xã Đông Lỗ cho biết, người dân kiến nghị dời nhà máy về phía Bắc 500m (cách các khu dân cư 1.000m) để đảm bảo cách xa khu dân cư… “Theo quy hoạch vị trí mới gần đường vành đai, thuận lợi cho việc vận chuyển”, Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ cho biết.
Trò chuyện với người dân tại hiện trường, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho biết, lãnh đạo TP đã nắm bắt được tình hình và sẽ có chỉ đạo giải quyết kịp thời, khắc phục những ảnh hưởng về vệ sinh môi trường đối với bà con. Bên cạnh đó, đồng chí cũng mong muốn người dân đồng thuận, tạo điều kiện cho bãi rác tiếp tục hoạt động, tránh tình trạng rác thải ùn ứ, không chỉ làm mất cảnh quan, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người.
Theo lãnh đạo UBND huyện Ứng Hòa, để khắc phục những bất cập, trước mắt, huyện yêu cầu Công ty rau sạch Sông Hồng là đơn vị trực tiếp vận hành phải thực hiện việc vận chuyển xử lý rác bảo đảm vệ sinh môi trường. Đồng thời đơn vị này phải rửa đường, tổ chức san gạt, lu lèn rác vào buổi tối. 
Phó Bí thư Thành ủy giao huyện Ứng Hòa phải tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc, để đưa bãi rác hoạt động trở lại vào đầu tháng 11/2017.
Về lâu dài, huyện kiến nghị UBND TP xem xét cho chuyển vị trí xây dựng nhà máy xử lý rác ra địa điểm khác hoặc tiếp tục triển khai tại vị trí theo quy hoạch cũ và cho phân luồng nửa số lượng rác thải trên địa bàn của huyện về các khu xử lý rác thải tập trung của TP trong thời gian tiến hành xây dựng nhà máy. Bởi nếu bãi chôn lấp rác thải xã Đông Lỗ tiếp tục thực hiện việc thu gom, xử lý như hiện nay thì đến tháng 6/2018 sẽ đầy và đóng bãi.
Sau khi kiểm tra tại hiện trường và làm việc với huyện Ứng Hòa cùng các sở, ngành liên quan, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh: Việc xây dựng bãi rác thải là chủ trương đúng, đáp ứng nhu cầu đảm bảo vệ sinh trên địa bàn, tuy nhiên quá trình triển khai, huyện phải rút kinh nghiệm từ quy trình đầu tư đến vận hành đã xảy ra nhiều tồn tại lớn. “Lãnh đạo huyện phải xem đây là bài học đắt giá khi thực hiện các dự án, nhất là các dự án dân sinh, phải tính toán làm sao hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến người dân”, đồng chí nói và yêu cầu huyện chỉ đạo đơn vị được giao vận hành phải khắc phục ngay việc xử lý, rò rỉ nước thải, nếu không được thì phải thay thế đơn vị khác. Phó Bí thư Thành ủy giao huyện Ứng Hòa phải tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc, để đưa bãi rác hoạt động trở lại vào đầu tháng 11/2017.
Về kiến nghị địa điểm xây dựng nhà máy xử lý rác mới của người dân, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị huyện và các sở ngành xem xét, đánh giá cụ thể, trong đó phải tổ chức lấy ý kiến người dân để tạo sự đồng thuận và sớm có phương án báo cáo TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần