Hà Nội: Giải thể, sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp công hiệu quả thấp hoặc hết nhiệm vụ

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy, trong năm nay, TP Hà Nội đặt chỉ tiêu sẽ rà soát, sắp xếp về tổ chức bộ máy đối với tất cả các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 6 khóa XII.

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Theo UBND TP Hà Nội, năm 2018, một nhiệm vụ quan trọng trong công tác cải cách tổ chức bộ máy được TP đề ra là sẽ tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối các tổ chức của hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 6 khóa XII gắn với tinh giản biên chế. Trong đó, tập trung rà soát, sắp xếp các ĐVSNCL theo hướng tăng dần tự chủ kinh phí, giảm chi ngân sách.
Đặc biệt, riêng đối với các tổ chức sự nghiệp công, năm nay TP chủ trương tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL; thực hiện rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các ĐVSNCL thuộc TP, trong đó sắp xếp lại hoặc giải thể những đơn vị hoạt động hiệu quả thấp hoặc hết nhiệm vụ. Đồng thời, TP cũng tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện cho các ĐVSNCL về tài chính, trong thực hiện nhiệm vụ và tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng các dịch vụ công. 
Trong đó, đối với lĩnh vực giáo dục, TP sẽ rà soát, sắp xếp, điều chỉnh quy mô lớp học hợp lý, thu gọn lại các điểm trường cho phù hợp điều kiện thực tế; sắp xếp, sáp nhập trường trung cấp vào trường cao đẳng và giải thể những trường trung cấp, cao đẳng hoạt động không hiệu quả. Đáng chú ý, TP sẽ thí điểm đổi mới, xã hội hóa các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ở những địa bàn có khả năng xã hội hóa cao.

Với lĩnh vực y tế, TP chủ trương năm nay thực hiện mô hình trung tâm y tế đa chức năng cấp huyện (trừ những huyện có bệnh viện đạt hạng II trở lên), bao gồm y tế dự phòng, dân số, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng và các dịch vụ y tế khác. Đồng thời, rà soát, sắp xếp hợp lý các phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế.

Trong lĩnh vực lao động - thương binh & xã hội, năm nay TP sẽ nghiên cứu hợp nhất các trung tâm bảo trợ thuộc Sở LĐ-TB&XH có chức năng, nhiệm vụ tương đồng thành Trung tâm bảo trợ đa năng.

Ngoài ra, TP cũng chủ trương tiến hành sắp xếp, tổ chức lại các ĐVSN thuộc UBND cấp huyện, như: Hợp nhất trạm chăn nuôi và thú y, trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật, trạm khuyến nông, khuyến ngư… cấp huyện thành Trung tâm dịch vụ nông nghiệp. Chủ trương chung là đẩy mạnh chuyển đổi các ĐVSN sang cơ chế tự chủ và chuyển sang công ty cổ phần theo các nghị định, quyết định của Chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần