Giải thưởng Bùi Xuân Phái: Thấm đượm một tình yêu Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đi qua 5 mùa giải, Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội đã ghi danh những tác giả, tác phẩm, công trình, hoạt động, cả những ý tưởng có hàm lượng nghệ thuật, khoa học cao, gắn bó với các mặt đời sống của Hà Nội và đặc biệt thấm đượm một tình yêu Hà Nội.

Không phải ngẫu nhiên mà Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi nhận định: Giải thưởng đã và đang tạo "bàn đạp" văn hóa để xây dựng người Thủ đô thanh lịch, văn minh.

 

 “Phá lệ”  vì những tình yêu lớn

 

Giải thưởng Bùi Xuân Phái lần thứ 6 được trao trong bối cảnh Hà Nội tròn 5 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô. Bên cạnh nhiều thành tựu quan trọng đã gặt hái được vẫn còn những vấn đề chưa thể giải quyết đồng bộ. Dễ thấy nhất đó là nền nếp, lối sống, là "chất" văn minh, thanh lịch của người Thủ đô đang "ngụp lặn" trong sự ồn ào, có phần xô bồ của xã hội hiện đại. Nhưng, xuyên qua bề nổi đó, Hội đồng Giám khảo (HĐGK) của Giải thưởng với sự giúp đỡ của Ban Sơ khảo đã vận dụng "đôi mắt xanh" của mình để chắt lọc tìm kiếm một Hà Nội nguyên vẹn, đích thực, một Hà Nội bề sâu với những con người, tác phẩm, việc làm, ý tưởng đau đáu vì tình yêu Hà Nội. Vì lẽ đó, Giải thưởng vẫn giữ được vị thế là "nhiệt kế" đo tình yêu với Thủ đô của các tầng lớp nhân dân.
Giải thưởng Bùi Xuân Phái: Thấm đượm một tình yêu Hà Nội - Ảnh 1
Ông Nguyễn Đức Lợi - Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam trao Giải thưởng Lớn "Vì tình yêu Hà Nội" cho Nhà nhiếp ảnh Quang Phùng. Ảnh: Hạnh Phúc
Bà Trương Lê Kim Hoa - Tổng Biên tập báo TT - VH, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng cho biết, năm nay, HĐGK hết sức bất ngờ trước một mùa bội thu những "Tình yêu Hà Nội". Lần đầu tiên trong 5 mùa giải, HĐGK phải phá lệ đề xuất Ban Tổ chức trao 2 giải thưởng ở hạng mục giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội (hàng năm chỉ có một giải) cho 5 "già làng" Kim Lan (gồm: Ông Nguyễn Văn Nhung, Nguyễn Việt Hồng, Nguyễn Văn Viện, Nguyễn Tiến Cung và Nguyễn Văn Lanh) cùng tiến sĩ người Nhật Nishimura Masanari đã bỏ công xây bảo tàng gốm cổ cho làng. Bảo tàng Kim Lan là bảo tàng khảo cổ học cộng đồng vô cùng độc đáo ở đất Gia Lâm, Hà Nội. Các cổ vật trong bảo tàng được các vị "già làng" tận tụy sưu tầm hàng chục năm trời trên bãi sông, kinh phí xây bảo tàng do tiến sĩ Nishimura quyên góp. Cùng với đó, giải Việc làm cho việc tìm kiếm các bằng chứng lịch sử, tổ chức vinh danh các liệt sĩ Hà Nội hy sinh tại Chư Tan Kra (Kon Tum). Khu tưởng niệm được xây dựng trong quần thể của di tích lịch sử điểm cao 995 - Chư Tan Kra. Tại đây, trong khoảng từ tháng 3 - 6/1968, gần 400 chiến sĩ, chủ yếu là con em Thủ đô đã hy sinh anh dũng.

 

Ngoài ra, sau các phiên họp chung khảo diễn ra vào 2/8 và 10/8, HĐGK đã lựa chọn ra 10 đề cử cho các hạng mục. Các đề cử này được lựa chọn từ hàng chục ứng viên do Ban Sơ khảo tập hợp trong khoảng thời gian từ tháng 9/2012 đến đầu tháng 8/2013. Và cuối cùng, như truyền thống, ở hạng mục Giải thưởng Lớn, chỉ công bố duy nhất một đề cử là Nhà nhiếp ảnh Quang Phùng - người nổi danh là nhiếp ảnh gia đường phố. Ông như người lữ hành vượt thời gian để ghi lại cuộc sống thường nhật của Hà Nội. Giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội thuộc về Nhà ngoại giao Anh John Ramsden và bộ ảnh "Hà Nội những năm 1980". Đảm trách vai trò Phó đoàn Ngoại giao của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam trong những năm đầu thập niên 1980, John Ramsden đã khám phá Hà Nội bằng việc chụp hơn 1.700 tấm ảnh, lưu trữ trong 75 cuộn phim. Những khuôn hình về Hà Nội những ngày bao cấp đã được John mang trở lại Thủ đô sau 30 năm chu du ở các nhà triển lãm châu Âu. Và cũng rất "ưng ý" khi Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội năm nay được trao cho Dự thảo xây dựng bộ quy tắc ứng xử nhằm xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

 

Thêm nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô

 

Ông Hồ Quang Lợi - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội không giấu sự trân trọng trước sáng kiến tổ chức "Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" được trao hàng năm. Bởi, sau 5 mùa giải, những tác giả đoạt giải đã góp sức cùng Hà Nội phát hiện, khẳng định, cổ vũ động viên kịp thời những tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm có những cống hiến to lớn cho Thủ đô. Đây là một giải thưởng đã khẳng định được chất lượng, uy tín cũng như những đóng góp đáng ghi nhận trong công cuộc xây dựng và phát huy những nét đặc sắc về văn hóa xã hội của Thủ đô. Riêng ở mùa giải năm nay, những giá trị văn hóa hiện lên qua Giải thưởng còn khẳng định tính đúng đắn, lâu dài của quyết định mở rộng địa giới hành chính trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô.

 

Ông Hồ Quang Lợi khẳng định: "Với những gì được phát hiện và khẳng định qua Giải thưởng này, Hà Nội sẽ có thêm những nguồn lực văn hóa quan trọng để xây dựng và phát triển Thủ đô. TP Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm ủng hộ cả về vật chất và tinh thần cho Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội các mùa sau nhằm nhân rộng "Tình yêu Hà Nội" tới công chúng trong và ngoài nước".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần