Giải thưởng “khủng” của cuộc thi viết truyện ngắn “Làng Việt thời hội nhập”

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 1 giải nhất trị giá 50 triệu đồng; 2 giải nhì trị giá 20 triệu đồng/giải; 3 giải ba trị giá 10 triệu đồng/giải; 10 giải khuyến khích trị giá 3 triệu đồng/giải là giá trị giải thưởng dành cho các tác phẩm đạt giải cuộc thi viết truyện ngắn “Làng Việt thời hội nhập”. Cuộc thi vừa được Ban tổ chức phát động sáng 26/4.

Nông thôn là một đề tài rộng lớn, nhất là bối cảnh nông thôn mới hôm nay đang có sự biến đổi, có rất nhiều chất liệu, vấn đề để người sáng tác khai thác. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là văn học Việt Nam thời gian gần đây đang dần thiếu vắng các sáng tác hay về nông thôn. Các nhà văn dường như ngày càng ít quan tâm đến đề tài này. Chính vì vậy, sáng 26/4, Hội Nhà văn Việt Nam và báo Nông thôn ngày nay, báo điện tử Dân Việt đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết truyện ngắn “Làng Việt thời hội nhập”.

 Ông Lưu Quang Định - Trưởng Ban tổ chức phát động cuộc thi

“Việc văn học thiếu các tác phẩm hay về nông thôn khiến người nông dân không được thừa hưởng văn hóa nói về mình, thiếu đi một nguồn động viên to lớn để bà con nông dân cũng như toàn xã hội tham gia vào xây dựng đời sống nông thôn mới” - nhà báo Lưu Quang Định - Tổng Biên tập báo Nông thôn ngày nay, Dân Việt, đồngTrưởng Ban tổ chức, cho biết.

Chia sẻ tại lễ phát động, nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, việc Hội nông dân Việt Nam, báo Nông thôn ngày nay quyết định tổ chức cuộc thi viết truyện ngắn “Làng Việt thời hội nhập” mang lại rất nhiều điều ý nghĩa. Ông nhấn mạnh: “Thật ra, trong những năm vừa qua, báo Nông thông ngày nay đã tổ chức nhiều cuộc thi về những người nông dân, tuyên dương những tấm gương điển hình về nông dân trên khắp đất nước.  Đó là những tác phẩm báo chí, còn giờ đây chúng ta tổ chức cuộc truyện ngắn, với mục đích khai thác ở một tầm sâu hơn, có sức sống lâu dài hơn.

Từ khi nền văn học Việt Nam hiện đại xuất hiện, ngay từ những truyện ngắn đầu tiên của Phạm Duy Tốn, Nguyễn Công Hoan, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Khải, Nguyễn Kiên cho tới những tác giả sau này như Nguyễn Khắc Trường, Trương Hướng, hay tới những tác giả trẻ hơn như Đỗ Bích Thúy, Nguyễn Ngọc Tư thì tác phẩm xuất sắc nhất của họ đều là về nông thôn. Tôi nghĩ rằng, đây là đề tài có sức hút mạnh mẽ, có vô vàn yếu tố để khai thác và thể hiện. Đợt này, khi chúng ta tổ chức được một cuộc thi về nông dân, tôi tin rằng chúng ta sẽ có nhiều tác phẩm đặc sắc.

Những tác phẩm nổi tiếng trong văn đàn những năm qua đều viết về thời trước cách mạng, thời đổi mới nhưng người nông dân 4.0 chưa có là bao. Với cuộc thi này, tôi hi vọng chúng ta sẽ có những tác phẩm đặc sắc về nông thôn, để lại dấu ấn với công chúng. Chính bởi vây, tôi đánh giá rất cao khi báo Nông thôn ngày nay phối hợp với Hội nhà văn Việt Nam tổ chức cuộc thi này”.

Cuộc thi sẽ được tổ chức trong 2 năm, từ tháng 4/2019 đến tháng 4/2021, dự kiến cuộc thi sẽ kết thúc và trao giải vào tháng 5/2021 - đúng dịp kỷ niệm 37 năm ngày xuất bản số báo Nông thôn Ngày nay đầu tiên với giải thưởng thuộc hàng cao nhất trong số các cuộc thi viết truyện ngắn từ trước đến nay, gồm: 1 giải nhất trị giá 50 triệu đồng; 2 giải nhì trị giá 20 triệu đồng/giải; 3 giải ba trị giá 10 triệu đồng/giải; 10 giải khuyến khích trị giá 3 triệu đồng/giải.

Ngoài ra, tác giả có nhiều tác phẩm dự thi nhất sẽ được trao giải thưởng trị giá 5 triệu đồng. Ban tổ chức cũng sẽ trao tặng thưởng cho các tác giả có tác phẩm hưởng ứng cuộc thi có chất lượng cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần