Giải thưởng văn học, nghệ thuật: Thêm góc nhìn hiện đại về Thủ đô nghìn năm

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/1, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 và trao 25 giải thưởng văn học nghệ thuật 2018 cho những tác phẩm, công trình tiêu biểu, sáng tạo phản ánh bước tiến mới trong sáng tác của văn nghệ sĩ Hà Nội.

Đã thành thông lệ hai năm một lần, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội tiến hành tổ chức xét và trao giải thưởng VHNT Thủ đô. Theo đánh giá của Hội đồng giải thưởng, các tác phẩm, công trình tham gia năm nay đa dạng về chủng loại, phản ánh được nhiều vẻ đẹp về cuộc sống Thủ đô và các vùng miền khác của đất nước. Trong đó có 2 giải thưởng về văn học gồm: “Bộ tiểu thuyết Vỡ vụn và Cuộc vuông tròn” của nhà văn Nguyễn Bắc Sơn, sách “Văn nghệ Hà Nội những năm 1947 - 1954” của nhà văn Lê Văn Ba. Trong đó, bộ tiểu thuyết “Vỡ vụn và Cuộc vuông tròn” viết về câu chuyện đời thường của một nữ sinh khoa Văn và những người xung quanh cô. Từ đó, tác giả nêu lên những vấn đề thời sự của cuộc sống hiện nay. Còn cuốn sách “Văn nghệ Hà Nội những năm 1947 - 1954” là tập hợp tư liệu quý về các tác giả, tác phẩm người Hà Nội trong thời gian 1947 - 1954. Nếu như không phải người trong cuộc như Lê Văn Ba thì không thể viết được những tư liệu quý thời kỳ ấy. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội Trần Quốc Chiêm: “Cuốn sách rất có ích cho người nghiên cứu, sáng tác và làm người đọc hiểu rõ thêm Hà Nội trong quá khứ, thêm yêu quý Thủ đô”.
Bên cạnh những đề tài mang tính phát hiện về văn học, điện ảnh, sân khấu, âm nhạc… Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội cũng trao nhiều giải thưởng cho các tác phẩm với đề tài cũ nhưng có góc nhìn mới, hiện đại. Đơn cử như tác phẩm hội họa “Đêm dưới cầu Long Biên” của họa sĩ Nguyễn Văn Tuấn. Lựa chọn đề tài cầu Long Biên, họa sĩ trẻ Nguyễn Văn Tuấn (SN 1994) cho biết: “Khi sáng tác các phẩm mới không nhất thiết phải tìm những đề tài mới nhưng cách thể riêng, góc nhìn phải mới lạ hơn. Bức tranh của tôi vẫn là đề tài về chợ Long Biên nhưng lựa chọn miêu tả cuộc sống mưu sinh vất vả của người dân dưới chân cầu Long Biên trong đêm đông rét buốt của Hà Nội. Trong bức tranh có hình ảnh kẻ bán, người mua; người đang vun vén hàng để chuyển đi; người làm thuê. Kèm theo đó, tranh cũng thể hiện những ánh đèn le lói, sáng trong đêm. Tuy nhiên, bên dưới những mảnh bạt, vẫn còn những mảnh đời bị che khuất, chúng ta vẫn chưa được nhìn thấu để hiểu mưu sinh vất vả đến như nào”.

Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội không chỉ trao giải thưởng cho các tác phẩm âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh mà còn đánh giá cao những công trình về kiến trúc có tính sáng tạo, thân thiện môi trường. Điển hình là tác phẩm “Quy hoạch phân khu đô thị N1, tỷ lệ 1/2000 tại các xã Kim Hoa, Thanh Lâm, Đại Thịnh… huyện Mê Linh”. Theo Chủ tịch Hội VHNT Hà Nội Trần Quốc Chiêm: “Đề án đã khai thác được vị trí địa lý thuận lợi, đô thị cửa ngõ phía Tây Bắc và đô thị bên sông Hồng, tiếp giáp với hành lang xanh, kề cận các đầu mối giao thông quan trọng của Thủ đô. Đặc biệt, đề án có bản sắc riêng, bảo tồn được giá trị lịch sử trong quá trình đô thị hóa".

Lãnh đạo Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội chia sẻ, trong năm 2019, Hội sẽ tập trung vào việc sáng tác các tác phẩm kỷ niệm những năm chẵn như 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (1954 – 2019). Đồng thời, Hội sẽ tổ chức các đợt phát động để thành viên có chủ đề sáng tác các tác phẩm mới, có thêm tiêu chí để xét các giải thưởng năm 2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần