Giải tỏa chợ “cóc”, chợ tạm: Thành công bước đầu ở Kim Giang

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi được chính quyền, các hệ thống chính trị, đoàn thể ở phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) tuyên truyền, vận động, các hộ kinh doanh khu vực chợ “cóc”, chợ tạm ở ngõ 64 Kim Giang đã chấp thuận di chuyển vào buôn bán trong chợ chính.

Đây là thành công bước đầu ở phường Kim Giang trong việc giải tỏa chợ “cóc”, chợ tạm trên địa bàn.

Cả hệ thống chính quyền vào cuộc

Trên địa bàn phường Kim Giang có khu vực chợ “cóc”, chợ tạm tập kết ở ngõ 64 Kim Giang. Trong đó, khu vực chợ tạm tập kết ở đầu ngõ có 17 hộ kinh doanh với 40 kiốt; khu vực chợ “cóc” dọc vỉa hè phía trong ngõ có hơn 20 hộ. Các chợ “cóc”, chợ tạm tồn tại hàng chục năm nay nên người dân trên địa bàn đã quen với việc mua bán ở đây. Vì vậy, thực hiện chủ trương giải tỏa chợ “cóc”, chợ tạm, lập lại trật tự văn minh đô thị ở ngõ 64 Kim Giang, chính quyền địa phương đã phải nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động.

Ngày 12/7, HTX Thành Công thu dọn xong phế thải, rác thải ở khu vực chợ tạm đầu ngõ 64 Kim Giang. Ảnh: Phương Nguyên

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Kim Vân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Kim Giang cho biết, ngay từ khi xây dựng kế hoạch, phường đã đề ra các biện pháp theo lộ trình và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, bộ phận. Theo đó, UBND phường đã thành lập tổ tuyên truyền, phối hợp với Ủy ban MTTQ phường và các tổ chức, đoàn thể, hệ thống chính trị khu dân cư, tổ dân phố thường xuyên tuyên truyền các văn bản, chủ trương của TP, quận và vận động các hộ kinh doanh nghiêm túc thực hiện. Đồng thời, rà soát, hướng dẫn các hộ đăng ký địa điểm bán hàng với Ban quản lý chợ Kim Giang.

“Trên địa bàn khu dân cư số 3 có trường hợp vợ kinh doanh ở khu vực chợ tạm, chồng là đảng viên. Chúng tôi giao nhiệm vụ cho người chồng vận động vợ ngừng kinh doanh, tự nguyện di dời hàng hóa và tài sản ra khỏi khu vực giải tỏa. Đồng thời, đối với những hộ di chuyển đúng thời hạn, chúng tôi trích quỹ động viên. Các tổ chức đoàn thể, khu dân cư, tổ dân phố đều vào cuộc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, tặng quà cho các hộ” - ông Phạm Sông Thao - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Bí thư chi bộ khu dân cư số 3 phường Kim Giang chia sẻ.

Miễn tiền thuê địa điểm 3 tháng

Đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn, UBND phường phối hợp với Ủy ban MTTQ thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kinh phí, giúp các hộ sớm ổn định tại địa điểm kinh doanh mới.

Với sự vào cuộc của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, hệ thống chính trị khu dân cư, tổ dân phố, công tác tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh khu vực chợ "cóc", chợ tạm trên địa bàn phường Kim Giang đã đạt được kết quả tích cực. Đến ngày 11/7, toàn bộ các hộ kinh doanh tại khu vực chợ tạm đã tự nguyện di dời toàn bộ hàng hóa và tài sản ra khỏi khu vực trên. UBND phường phối hợp với công an phường, tổ bảo vệ dân phố, dân phòng ứng trực để giúp đỡ, hỗ trợ các hộ kinh doanh trong việc vận chuyển hàng hóa, tránh UTGT. Ngoài ra, vào ngày 12/7, HTX Thành Công đã thu dọn sạch phế thải, rác thải ở khu vực chợ tạm.

Lãnh đạo phường Kim Giang cho biết, sau khi giải tỏa xong chợ tạm, dự kiến từ ngày 17/7, chính quyền tiếp tục giải tỏa các hộ kinh doanh khu vực chợ “cóc”. Việc giải tỏa các điểm chợ “cóc”, chợ tạm theo đúng chủ trương của TP và quận được Nhân dân ủng hộ, nhất trí. Với các hộ ký hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh trong chợ chính sẽ được quận hỗ trợ miễn tiền thuê địa điểm trong 3 tháng đầu.

Tuy nhiên, người dân cũng nêu vấn đề, ngõ 64 Kim Giang (phường Kim Giang) giáp ranh với ngõ 66 Kim Giang có khu vực chợ tạm của phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) đang được các tiểu thương buôn bán, kinh doanh với hàng chục gian hàng. Do đó, để tạo sự thống nhất, tránh sự so bì thì rất cần sự phối hợp của chính quyền 2 phường để tránh tình trạng phường này ra quân giải tỏa, các hộ kinh doanh lại “dạt” sang địa bàn phường khác. Đối với vấn đề này, lãnh đạo phường Kim Giang cho hay, khi giải tỏa khu vực chợ “cóc” ở ngõ 64 Kim Giang, phường sẽ rào lại khu vực giáp ranh giữa 2 ngõ 64 và ngõ 66 Kim Giang, hạn chế tình trạng tiểu thương phường này “né” sang địa bàn phường khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần