Giải tỏa “điểm nóng” trước mùa lễ hội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Điểm nóng” của công tác tổ chức và quản lý lễ hội năm 2016 không còn nằm riêng ở lễ hội đền Trần (Nam Định), lễ hội Yên Tử (Quảng Ninh), mà còn ở các lễ hội chém lợn Ném Thượng, hội Lim, hội Đền bà Chúa Kho (Bắc Ninh).

Tuy nhiên, trong buổi họp báo về công tác tổ chức lễ hội tỉnh Bắc Ninh diễn ra chiều 27/1, lãnh đạo UBND và Sở VHTT&DL Bắc Ninh chỉ dám khẳng định sẽ cố gắng chấn chỉnh để lễ hội không diễn ra hình ảnh phản cảm.

Không dám khẳng định hết cảnh chém lợn

Trước buổi họp báo, phóng viên đến làng Ném Thượng (phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh) - nơi diễn ra lễ hội chém lợn. Cuộc sống ở vùng ngoại thành TP này vẫn yên bình, nhưng bên trong đã sôi sục những cuộc họp bàn diễn tiến lễ hội chém lợn năm 2016 của các bô lão, hội đồng đồng niên trong làng. Một thành viên Ban tổ chức (BTC) lễ hội Ném Thượng cho biết: “Các cơ quan quản lý chỉ đạo chúng tôi không được chém lợn giữa sân đình, nhưng các cụ vẫn muốn chém. Hai "ông ỉn" đang được một hộ gia đình trong làng chăm nuôi, chuẩn bị chu đáo cho lễ chém lợn, làm cỗ ngọc lễ Thánh trong hội làng ngày mùng 6 tháng Giêng”.
Lễ hội Ném Thượng tại Bắc Ninh. 	Ảnh: Thanh Loan
Lễ hội Ném Thượng tại Bắc Ninh. Ảnh: Thanh Loan
Trong khi đó, ông Lưu Đình Thực – Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh thừa nhận: “Chúng tôi không dám khẳng định sẽ không có cảnh chém lợn giữa sân đình tại lễ hội chém lợn. Bởi vì, năm 2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo sở, các ban, ngành đã chỉ đạo bàn bạc thống nhất với Nhân dân đưa cảnh hiến sinh diễn ra cạnh sân đình, thế nhưng, đến phút cuối, người dân đã thay đổi kịch bản, diễn tiến hoàn toàn khác. Năm nay có cơ sở pháp lý là Thông tư số 15/TT-BVHTTDL, chúng tôi chỉ đạo quyết liệt hơn, quy hoạch nơi chém lợn là phía Tây sân đình, hy vọng sẽ chấm dứt hình ảnh phản cảm của lễ hội  nơi đây”.

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, câu chuyện chém lợn của lễ hội Ném Thượng rất nhạy cảm. Tập tục chém lợn duy trì gần 20 năm nay, các nhà khoa cũng khẳng định cần gìn giữ nhưng không thể là bất biến, không phù hợp với xã hội hiện đại. Hiện nay, ở làng Ném Thượng cũng tồn tại 2 quan điểm: Một số người dân ủng hộ tinh thần đưa lợn vào nơi kín đáo thực hành nghi lễ, nhưng các bô lão 80 - 90 tuổi lại không đồng tình. “Để thực hiện được tinh thần quản lý của Bộ VHTT&DL tại Ném Thượng là vấn đề khó. Chúng ta phải tuyên truyền dần dần để người dân hiểu, tự nguyện thực hiện. Không chỉ mạnh tay cắt danh hiệu làng văn hóa Ném Thượng, năm nay chúng tôi quy trách nhiệm cho những người quản lý đứng đầu nơi đây” - ông Thực cho biết.

Hội Lim sẽ hết cảnh “chui”?

Những cảnh ngả nón xin tiền, trộm cắp hoành hành, trò chơi có thưởng tràn ngập lễ hội Lim từ rất nhiều năm. Năm nay, hội Lim dự kiến diễn ra trong 2 ngày 12 và 13 tháng Giêng tại 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa (nay là thị trấn Lim), xã Nội Duệ và xã Liên Bão, trong đó trung tâm lễ hội là núi Hồng Vân (núi Lim), thị trấn Lim. Để giảm tình trạng những quán Lim phát sinh trên mương ao trên đường vào chính hội như năm 2015, ông Nguyễn Văn  Hùng – Trưởng phòng Văn hóa huyện Tiên Du, Phó Trưởng ban Thường trực BTC lễ hội cho biết: “Năm nay, BTC quy hoạch các điểm hát. Đối với khu vực dưới ao, chúng tôi yêu cầu thị trấn Lim phải chỉnh trang, dọn dẹp đảm bảo mỹ quan mới cho được lập các điểm hát”.

Trước lễ hội nhiều ngày, BTC đã lên kế hoạch nhằm đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế hiện tượng UTGT, giảm thiểu các hiện tượng tệ nạn xã hội, ăn xin, ăn mày tại khu vực lễ hội... Tuy nhiên, BTC cũng cho biết, do quy mô lễ hội lớn, quá đông người tham dự, vì thế, thay vì việc hát “chay” như truyền thống, năm nay, các liền anh, liền chị quan họ sẽ tiếp tục hát qua tăng âm.

“Quyết tâm chính trị của chúng tôi là phải chấn chỉnh cho bằng được các hình ảnh phản cảm của lễ hội. Nhưng không thể dám chắc sẽ ngăn chặn được 100%, vì văn hóa là vấn đề rất khó” - ông Trần Quang Nam - Giám đốc Sở VHTT&DL Bắc Ninh chia sẻ về mong muốn một bức tranh mùa lễ hội đẹp hơn tại Bắc Ninh.