Giải tỏa điểm trông xe không phép tại phường Phương Mai

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/8, báo Kinh tế & Đô thị online có bài viết “Tại phường Phương Mai, quận Đống Đa: Bãi xe không phép, tiềm ẩn phát sinh tội phạm” phản ánh về thực trạng bãi trông giữ xe máy không phép ngang nhiên tồn tại, “chặt chém” người gửi xe, tiềm ẩn phát sinh tội phạm tại địa bàn phường Phương Mai.

Lực lượng liên ngành quận Đống Đa đã tiến hành giải tỏa điểm trông giữ xe không phép tại điểm trạm gác chắn tàu Kim LiênC km2 + 225.
Theo nội dung bài báo phản ánh, tại đầu phố Phương Mai - Giải Phóng (khu vực giao cắt với đường sắt) hình thành một bãi trông giữ xe máy không phép. Khi người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Lão khoa, Việt Pháp, Bạch Mai… do quá tải chỗ để nên một số cá nhân đã chiếm dụng khu đất trống thuộc hành lang an toàn đường sắt làm nơi trông giữ. Đồng thời, cũng trên tuyến phố Phương Mai, người dân bức xúc phản ánh về tình trạng bãi trông giữ xe ô tô không đúng quy định. Theo đó, nhân viên trông giữ “cải thiện” bằng cách nhận xe của khách và cho đỗ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
Liên quan tới vụ việc này, ngày 20/8, Chủ tịch UBND phường Phương Mai Hoàng Thị Bảo Phương cho biết, ngay sau khi bài báo được đăng tải, lãnh đạo quận Đống Đa đã giao cho UBND phường phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành quận kiểm tra và xử lý theo quy định. Kiểm tra vào lúc sáng 20/8 cho thấy, tại vỉa hè phố Phương Mai (phía trước cổng Bệnh viện Việt Pháp) được UBND quận Đống Đa cấp giấy phép sử dụng tạm thời hè, đường phố số 42/GPTT-HP ngày 26/6/2018 cho Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trông giữ phương tiện có thu phí. Còn tại vị trí đất của điểm trạm gác chắn tàu Kim LiênC km2 + 225 do Công ty quản lý đường sắt Hà Hải được giao, quản lý.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành nhận thấy vị trí Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý có hiện tượng trông giữ xe vượt quá diện tích được cấp phép nên Đội cảnh sát trật tự - cơ động Công an quận Đống Đa đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu công ty không tái phạm. Còn tại vị trí Công ty Hà Hải quản lý có một số xe máy đang để tại khu vực. Qua tìm hiểu thì đây là xe của công nhân trạm và số hộ dân từ tầng 2 trở lên nhà E1, E2, E1B tập thể Phương Mai không có chỗ để nên gửi sang phần đất trạm quản lý. Đoàn liên ngành đã tiến hành giải tỏa số xe máy để tại khu vực trên và yêu cầu tổ gác chắn Kim LiênC thuộc Công ty Hà Hải không được tổ chức trông giữ xe trái phép, ký cam kết không tái diễn vi phạm cũng như có trách nhiệm đảm bảo hành lang an toàn đường sắt theo quy định.

Cũng theo Chủ tịch UBND phường Phương Mai, trong quá trình quản lý địa bàn nhận thấy áp lực về cơ sở hạ tầng do lượng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hàng ngày đến khám chữa bệnh từ Bệnh Viện bạch Mai, Da liễu, Lão khoa, Việt Pháp rất đông. Trong khi các bệnh viện Bạch Mai, Lão khoa, Việt Pháp đang quá trình sửa chữa nên việc bố trí trông giữ xe trong bệnh viện rất hạn chế và bệnh viện quá tải về chỗ trông giữ xe. Bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân không có chỗ gửi xe, gánh nặng đó được dồn hết lên chính quyền địa phương.

Ngoài ra, các tuyến phố xung quanh các bệnh viện đều không bố trí đủ điểm trông giữ xe và tuyến phố Phương Mai không hạn chế xe taxi do vậy lượng taxi chạy lòng vòng đón khách cũng gây cản trở giao thông. Tất cả những yếu tố trên làm cho việc quản lý của chính quyền địa phương thường xuyên trong tình trạng quá tải và các lực lượng chức năng cũng phải làm hết sức mình. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng mất trật tự công cộng và người dân đến khám chữa bệnh cũng như tham gia giao thông tại tuyến phố này, người dân sinh sống trong khu vực thường phải chịu cảnh ùn tắc giao thông gây bức xúc.

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Ngô Thị Quang - Tổ trưởng Tổ dân phố số 7 (phường Phương Mai) cho biết, gia đình bà cũng là một trong số những hộ dân sống khu nhà 6 tầng (nhà E1, E2, E1B) của tập thể Phương Mai. Từ trước đến nay, những hộ dân sống ở đây không có chỗ để xe nên thường sang gửi tại điểm đất của trạm gác chắn tàu Kim LiênC để tiện cho sinh hoạt và đi lại. Vì vậy, sau khi giải tỏa mong muốn các cấp có thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện để người dân có chỗ để xe đảm bảo nhu cầu cuộc sống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần