Giải tỏa điểm trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông không đảm bảo

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1720/VP-ĐT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT); UBND các quận, huyện, thị xã về đề xuất việc quản lý sử dụng đất làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn TP.

Từ ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng, yêu cầu Sở TN&MT, UBND các quận, huyện, Thị xã thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, xử lý các điểm trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông. Đối với các bãi chứa trung chuyển Vật liệu xây dựng không đảm bảo các điều kiện, yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT xử lý vi phạm; tổ chức giải tỏa dứt điểm, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện trước 30/6/2019.
Các điểm trung chuyển vật liệu không đảm bảo sẽ bị giải tỏa. Ảnh minh họa
Đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định, giao Sở TN&MT chủ trì cùng Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện, thị xã, căn cứ pháp luật Đất đai và pháp luật có liên quan để đề xuất cụ thể việc quản lý, sử dụng đất theo quy định. Báo cáo UBND TP trước 15/3/2019.
Trước đó, UBND TP nhận được Văn bản số 789/STNMT-KS ngày 30/01/2019 của Sở TN&MT về việc rà soát các vị trí phù hợp làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn TP. Cụ thể: Có 17 quận (huyện, thị xã) sử dụng đất ven sông làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng, tổng số tính đển thời điểm báo cáo là 260 bãi chứa, trong đó: 121/260 bãi chứa phù hợp với tiêu chí sử dụng đất làm bãi chứa trung chuyển VLXD; 39/260 tổ chức, cá nhân đã được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất và ký hợp đồng thuê đất; 87/260 bãi chứa không phù hợp với tiêu chí; 9/260 bãi chứa UBND quận, huyện báo cáo không còn hoạt động hoặc các bãi chứa thuộc quy hoạch cảng, Sở Giao thông Vận tải đề nghị không sắp xếp.
Theo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, hiện nay, ven các tuyến sông trên địa bàn TP. Hà Nội còn tồn tại các bến bãi chứa vật liệu xây dựng, nhiều bến bãi hoạt động thiếu giấy phép nhưng chưa được xử lý dứt điểm.
Cụ thể, dọc các tuyến sông trên địa bàn TP có 202 bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng tập trung trên các tuyến đê, trong đó, có 188 bãi hoạt động và 14 bãi đang tạm dừng hoạt động. Trong số bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng đang hoạt động, có 37 bãi có giấy phép.
Ngoài các điểm tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng hoạt động ở khu vực bãi sông, trên tuyến đê tả Đáy thuộc địa bàn các huyện Hoài Đức, Thanh Oai, Ứng Hòa tồn tại các điểm tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng nhỏ lẻ nằm trên mặt đê, mái đê, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn công trình đê điều cũng như gây mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Trước tình trạng trên, UBND TP đã yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm để đảm bảo an toàn công trình đê điều, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần