Giải tỏa taxi “quây” Bệnh viện Nhi Trung ương

Đăng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng taxi lượn lờ bắt khách bên ngoài cổng Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư đã diễn ra nhức nhối suốt thời gian qua, gây mất trật tự an ninh, ATGT trong khu vực. Để xử lý dứt điểm tình trạng này, có ý kiến đề xuất nên tổ chức lại giao thông, cho taxi lưu thông ra vào BV theo một chiều cố định.

Lượn như đèn cù

Ghi nhận tại khu vực ngõ 879 Đê La Thành (cổng trước) và ngõ 80 Chùa Láng (cổng sau) cho thấy, mỗi ngày có hàng trăm lượt taxi quần thảo quanh BV Nhi T.Ư. Lợi dụng việc 2 tuyến ngõ không cấm dừng xe, những chiếc taxi này đi kiểu “rùa bò”, xoay vòng như đèn cù từ ngoài đường lớn vào cổng BV và ngược lại để tìm kiếm, chào mời khách. Tình trạng này khiến giao thông tại cổng trước và sau BV Nhi T.Ư thường xuyên trong tình trạng căng thẳng, ùn ứ.
 Taxi hoạt động trước cổng Bệnh viện Nhi T.Ư. Ảnh: Phạm Hùng 
Đường ngõ 879 Đê La Thành rộng khoảng 8m, vừa đủ cho 2 chiếc ô tô tránh nhau. Từ đường Đê La Thành vào đến cổng BV Nhi chỉ khoảng vài chục mét. Bất chấp việc gây cản trở giao thông đến mức người đi bộ cũng rất khó khăn, nhiều taxi nối đuôi nhau chạy tới cổng BV thì quay đầu vòng lại rồi tiếp tục… bò.

Phía ngõ 80 Chùa Láng, taxi xếp hàng hai bên dài từ đầu đến cuối ngõ, tài xế bỏ xe ra chào mời, gây náo loạn cả khu vực cổng sau BV. Anh Trần Hải Quân (Quảng Ninh) chia sẻ: “Tôi đưa cháu đến khám mà tắc đường từ Đê La Thành vào cổng viện tới gần 20 phút”. Phó Giám đốc BV Nhi T.Ư Trịnh Ngọc Hải cũng cho hay: “Tình trạng UTGT trước cổng BV đã diễn ra nhức nhối từ nhiều năm nay, do bên ngoài cổng BV, chúng tôi chỉ có thể trông chờ vào lực lượng chức năng địa phương”.

Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình Bùi Ngọc Tân cho biết, do ngõ 879 Đê La Thành chỉ cấm đỗ chứ không cấm dừng, nên taxi lợi dụng lượn vòng, rất khó xử lý. Phía cổng sau cũng không có biển cấm dừng đỗ nên không xử lý được xe taxi. “Trong hoàn cảnh hiện nay chỉ có thể cắt cử cán bộ chốt trực, đẩy đuổi mới có thể giữ gìn trật tự” - ông Tân nhận định. Tuy nhiên, ông Tân cũng đề xuất, xem xét lại cách tổ chức giao thông đối với riêng loại hình taxi ra vào BV Nhi T.Ư trong thời gian tới.

Cho lưu thông một chiều

Để hạn chế tối đa những hệ lụy về trật tự, ATGT gây ra bởi taxi “đèn cù”, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình Bùi Ngọc Tân đề xuất, tạm thời cho lưu thông một chiều vào ra BV. Ông Tân phân tích theo phương án đó, chỉ những xe taxi chở bệnh nhân mới được đi theo ngõ 879 Đê La Thành để vào BV. Sau khi để bệnh nhân xuống trong phạm vi BV, taxi sẽ đi theo khu vực được tổ chức sẵn, đảm bảo an toàn, ra theo cổng sau tại ngõ 80 Chùa Láng. Cấm tất cả các taxi không có bệnh nhân đi vào ngõ 879 Đê La Thành. Cấm taxi quay đầu hoặc chở bệnh nhân từ viện ra theo hướng ngõ này. Như vậy xe taxi chỉ lưu thông theo một chiều từ cổng trước tại ngõ 879 Đê La Thành ra cổng sau tại ngõ 80 Chùa Láng, chấm dứt tình trạng lượn như “đèn cù”, gây rối loạn giao thông, mất an ninh, trật tự.

Bàn về giải pháp này, ông Trịnh Ngọc Hải cho rằng: “Nếu làm được như thế, đảm bảo được tổ chức giao thông an toàn, thuận tiện cho người bệnh và gia đình thì quá tốt. Chúng tôi đang rất cần một giải pháp để giải tỏa UTGT quanh BV, tuy nhiên chỉ nên áp dụng phương án này với xe taxi”. Đồng quan điểm, ông Bùi Ngọc Tân cũng nhận định, phương án tổ chức lưu thông một chiều chỉ nên áp dụng với xe taxi và trong ngắn hạn. Về lâu dài, khi đường Vành đai 1 hoàn thành, sẽ giải quyết cơ bản vấn đề giao thông cho toàn tuyến, trong đó có khu vực BV Nhi T.Ư. “Hơn nữa, để taxi vào ra một chiều, cần có sự giám sát chặt chẽ, liên tục của cả BV lẫn lực lượng chức năng mới đảm bảo trật tự, an toàn tuyệt đối” - ông Tân nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần