Giảm áp lực cho học sinh và nhà trường

Trung Đức (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những bất cập trong công tác tuyển sinh vào lớp 6, Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo sửa đổi quy chế tuyển sinh theo hướng giao xét tuyển hoặc thi tuyển cho các trường.

Chung quan điểm với nhiều lãnh đạo các nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh, thầy Phạm Trung Dũng – Hiệu trưởng trường THCS Lương Thế Vinh (Hà Nội) rất ủng hộ quy định này.

Theo thầy Dũng, điểm mới quan trọng trong dự thảo sửa đổi, bổ sung lần này ghi rõ: “Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh”. Như trường Lương Thế Vinh, 2 năm qua, mỗi năm tiếp nhận đến cả hàng nghìn hồ sơ đạt điểm tuyệt đối (đặc biệt ở môn Toán và Tiếng Việt) suốt 5 năm tiểu học. Nhưng chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường chỉ có 600, nên trường buộc phải đưa ra tiêu chí phụ là các giải thưởng văn hóa, thể thao để chọn lọc. Tuy vậy, nhà trường lại tiếp tục rơi vào tình trạng “mưa giải thưởng" bởi cứ 10 thí sinh đăng ký thì có đến 3 em có giải thi học sinh giỏi cấp trường, cấp quận, thi Toán, tiếng Anh qua mạng, thể dục thể thao, giấy chứng nhận ngoại khóa…

Do đó, đề xuất mới tại Dự thảo của Bộ GD&ĐT sẽ “cởi trói” cho các trường khi áp dụng phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. "Với hình thức này, chúng tôi sẽ chỉ xét điểm học bạ, phối hợp kiểm tra năng lực học sinh thì sẽ chọn được những học sinh có học lực tốt. Học sinh cũng đỡ áp lực phải chạy sô kiếm các giải thưởng phụ" - thầy Dũng khẳng định.