Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Nguyễn Duy Ánh: Người thầy thuốc đầy tâm huyết

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gắn bó với ngành 28 năm, là người “chèo lái” đưa Bệnh viện (BV) Phụ sản Hà Nội trở thành một trong những cơ sở đầu ngành của cả nước về sản phụ khoa, Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh là một trong 10 gương mặt được vinh danh công dân Thủ đô ưu tú năm 2018. Bác sĩ Ánh luôn tâm niệm, y đức là tận tâm với nghề, tận tình với bệnh nhân.

“Tiếp sức” cho y tế Thủ đô
Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất kinh kỳ, Bắc Ninh, bác sĩ Nguyễn Duy Ánh lại chọn Hà Nội là quê hương thứ hai để gắn bó, học tập và phát triển sự nghiệp. Tốt nghiệp trường Đại học Y Hà Nội năm 1990, cựu sinh viên này được giữ lại trường tham gia giảng dạy. Năm 1998, bác sĩ Ánh chính thức công tác tại BV Phụ sản Hà Nội. Ba năm sau đó, ông trở thành lãnh đạo trẻ tuổi nhất giữ trọng trách Phó Giám đốc BV, khi ấy BV chỉ có quy mô 200 giường bệnh. Sau đó, ông được đề bạt là người “chèo lái” của ngành sản khoa Hà Nội cho đến nay. Nhờ đó, BV Phụ sản Hà Nội giờ đã đổi thay, trở thành một trong những BV hàng đầu của cả nước chuyên ngành sản phụ khoa với quy mô gần 1.000 giường bệnh. Ông đã cùng ban Giám đốc BV thành lập Trung tâm chẩn đoán và sàng lọc trước sinh, sơ sinh lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á với nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao ngang tầm thế giới.
Bác sĩ Nguyễn Duy Ánh cùng bác sĩ trong Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội khám cho bệnh nhân. Ảnh: Hà Ngân
PGS.TS Nguyễn Duy Ánh còn được nhiều người biết đến là bác sĩ “mát tay” khi rất nhiều bệnh nhân hiếm muộn nhờ ông đã có được thiên chức làm mẹ thông các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, nuôi cấy trứng non – một kỹ thuật chuyên sâu ít BV thực hiện được. Bác sĩ Ánh chia sẻ: “Ngành sản phụ khoa có vai trò quan trọng không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dân số, mà còn đem lại niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình. Tôi luôn đặt tiêu chí, ở thế giới làm được kỹ thuật gì mới, BV Phụ sản Hà Nội sẽ cố gắng tiếp cận kỹ thuật đó, mang về ứng dụng y học tốt nhất phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân”. Minh chứng cho điều đó, bác sĩ Ánh kể về những kỹ thuật cao mà BV đã làm chủ được như thiết phôi vào ngày thứ 5 để sàng lọc phát hiện sớm những phôi bất thường về mặt di truyền nhằm loại bỏ, giảm trực tiếp tỷ lệ thai nhi mắc các dị tật di truyền trong thụ tinh ống nghiệm; Sàng lọc trước sinh và sơ sinh ở giải tần rộng giúp sàng lọc nhiều bệnh, sàng lọc không xâm lấn mà nhiều BV sản lớn ở trong nước chưa làm được. Đặc biệt, BV đã triển khai đề tài “Y học bào thai” cấp Nhà nước và sẽ là cơ sở đầu tiên trong nước triển khai. Với “Y học bào thai”, những bào thai bị ứ nước trong não, phổi, tim sẽ được xử lý can thiệp dẫn lưu từ tuần thai 22 – 26, giảm nguy cơ tử vong trong bụng mẹ.

Là một trong những bệnh nhân hiếm muộn được trực tiếp bác sĩ Ánh điều trị, chị Hoàng Thị Hương (32 tuổi, quê Vĩnh Phúc) chia sẻ, 2 năm nay chị ròng rã đi rất nhiều BV từ Nam ra Bắc, tốn không biết bao nhiêu tiền với ước mong có được một mụn con mà chưa được. Nhưng, sau khi được người quen giới thiệu về BV Phụ Sản Hà Nội và được đích thân bác sĩ Ánh thăm khám, điều trị, đến nay chị đã mang thai đôi được 8 tuần. Lần đến viện khám thai này, nghe tin bác sĩ Ánh được vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú 2018”, chị Hương tìm gặp ông bằng được để cảm ơn và chúc mừng.

Truyền cảm hứng cho đồng nghiệp

Chia sẻ về những thành công của BV, bác sĩ Ánh vẫn rất khiêm tốn, rằng đó là thành quả của tập thể nhân viên, bác sĩ trong viện. Tuy nhiên, theo nhiều nhân viên của BV, bác sĩ Nguyễn Duy Ánh thực sự là người truyền cảm hứng cho họ trong công việc chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt là với đội ngũ bác sĩ trẻ. Bác sĩ Đinh Thúy Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của BV chia sẻ: “Bác sĩ Ánh là người rất tận tâm, không chỉ tận tâm trong công tác khám chữa bệnh, quan tâm đến sức khỏe của bệnh nhân mà còn quan tâm đến đời sống của nhân viên trong BV. Tôi rất ấn tượng, hình ảnh mỗi lúc Giám đốc rảnh là quyển sách trên tay hoặc hăng say viết báo, nghiên cứu khoa học. Anh chính là người truyền cảm hứng cho tất cả cán bộ bệnh viện, đặc biệt là cán bộ trẻ như chúng tôi nỗ lực trên con đường học tập và nghiên cứu khoa học, ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến, hiện đại... mang những kiến thức của mình phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân”.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cũng đánh giá cao những đóng góp của bác sĩ Ánh trong ngành y tế nói chung, ngành sản phụ khoa của Thủ đô nói riêng. “Dưới sự lãnh đạo tâm huyết, tận tình của PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, BV Phụ sản Hà Nội không chỉ phát triển vượt bậc về chuyên môn mà chất lượng dịch vụ y tế của BV cũng luôn được người dân đánh giá cao, lấy được sự hài lòng của người bệnh. Đây là một trong những niềm tự hào của y tế Hà Nội” – TS Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần