Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội Bùi Trung Kiên: Giá thuê sẽ tăng

Mai Vân (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ở thời điểm hiện tại, phân khúc văn phòng cho thuê chưa phát triển như kỳ vọng nhưng đây sẽ là một điểm sáng trên thị trường BĐS tại Hà Nội trong thời gian tới.

Ông Bùi Trung Kiên - Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội
Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Trung Kiên - Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Ông đánh giá thế nào về thực trạng phát triển của phân khúc văn phòng cho thuê ở Hà Nội hiện nay?
- Hà Nội là một trong hai TP trung tâm lớn của cả nước, với vị thế là đầu tàu phát triển kinh tế, còn là nơi tập trung của tất cả các trụ sở, văn phòng đại diện của những tập đoàn, công ty hàng đầu quốc tế và Việt Nam. Đa phần những DN nước ngoài khi vào hoạt động tại Việt Nam đều có xu hướng đi thuê mặt bằng để làm văn phòng, trụ sở làm việc nên phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội phát triển tương đối sôi động.
Trong khi đó, tỷ suất lợi nhuận của phân khúc văn phòng cho thuê tương đối cao, từ 7 - 9%. Vì vậy, đây cũng là một phân khúc vô cùng hấp dẫn đối với những nhà đầu tư BĐS. Giai đoạn 2016 - 2018 là thời kỳ phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung tương đối trầm lắng với sự thiếu hụt về nguồn cung, đặc biệt là các dự án hạng A, hạng B, nhưng đến thời điểm hiện tại do có một số dự án mới đi vào hoạt động nên thị trường đã chứng kiến sự tăng trưởng trở lại.
Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, một sản phẩm khác của phân khúc văn phòng cho thuê đó là Co-working space (không gian làm việc chung) đã có sự phát triển và tiến hóa mạnh mẽ trên thị trường, cũng góp phần làm cho các sản phẩm văn phòng cho thuê tăng trưởng.
Những thuận lợi và khó khăn của phân khúc văn phòng cho thuê hiện nay là gì, thưa ông?
- Với thể chế chính trị ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao cùng những chính sách mở cửa trong thu hút đầu tư, Việt Nam tiếp tục trở thành một trong những quốc gia đứng đầu về thu hút đầu tư nước ngoài FDI. Cũng trong thời gian này, đã chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ những “công trường” sản xuất của các tập đoàn quốc tế lớn từ các quốc gia lân cận sang Việt Nam, đây là những thuận lợi vô cùng to lớn.
Trong khi đó, đến thời điểm hiện tại sản phẩm hạng A và hạng B vẫn chưa thực sự dồi dào. Sản phẩm hạng C đạt công suất cho thuê khá cao, nhưng thực tế qua những số liệu khảo sát thì mức độ hài lòng của khách hàng về phân khúc hạng C thấp. Các sản phẩm này thường có chất lượng không cao, khâu quản lý, vận hành, dịch vụ chăm sóc khách hàng chưa được chú trọng. Văn phòng hạng C chủ yếu phục vụ những nhà đầu tư nhỏ; còn những tập đoàn, công ty lớn thường có xu hướng thuê sản phẩm hạng A và hạng B.
Vậy phân khúc văn phòng cho thuê sẽ có xu hướng phát triển như thế nào trong thời gian tới?
- Năm 2019 và những năm tiếp theo được nhận định sẽ là thời điểm phát triển mạnh mẽ của phân khúc văn phòng cho thuê. Yếu tố về năng lực của chủ đầu tư các dự án sẽ quyết định đến sự phát triển của sản phẩm này, từ việc nghiên cứu thị trường và triển khai những dự án phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Trong khi đó, nhu cầu của khách hàng ngày càng khắt khe hơn, như văn phòng có chất lượng dịch vụ cao, vị trí tốt, khu vực tập trung nhiều trụ sở, văn phòng làm việc của các DN...
Thời điểm hiện tại, xu hướng của khách hàng là tập trung vào các sản phẩm hạng A của phân khúc văn phòng cho thuê. Đối với các DN nước ngoài, khi lựa chọn thuê một sản phẩm tại khu vực nào đó, thường xuyên liên quan đến năng lực điều hành và chất lượng sản phẩm của đơn vị quản lý. Mặc dù nguồn cung đang có dấu hiệu tăng trưởng, song vẫn còn khoảng cách so với nhu cầu của thị trường. Dự báo công suất hoạt động của phân khúc văn phòng cho thuê sẽ tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới và giá thuê cũng sẽ tăng.

Xin cảm ơn ông!