Giám đốc Bộ phận tư vấn của Savills Việt Nam Nguyễn Hồng Sơn: Chủ động ứng phó sẽ giảm thiệt hại

Mai Vân (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại dịch Covid - 19 đang lan rộng ra nhiều nước trên thế giới và đã có những tác động tiêu cực đối với thị trường BĐS. Nhưng mỗi phân khúc BĐS đều có những biện pháp khác nhau trong việc đối phó với sự suy giảm của thị trường trong thời gian ngắn và dài hạn. Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Bộ phận tư vấn của Savills Việt Nam Nguyễn Hồng Sơn để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

 Giám đốc Bộ phận tư vấn của Savills Việt Nam Nguyễn Hồng Sơn
Thưa ông, thị trường BĐS Việt Nam vốn đang bị suy giảm, nhưng thời điểm này dưới tác động của đại dịch Covid - 19 thị trường sẽ diễn biến theo chiều hướng nào?
- Những thiệt hại do dịch bệnh Covid - 19 gây ra cho thị trường BĐS là tương đối lớn, ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất là du lịch chưa thể lượng hóa hết được. Trong khi đó, những biến động gần đây của thị trường BĐS có thể được kể đến như cuộc chiến tranh thương mại...
Những sự kiện này đã khiến kinh tế châu Á nói chung và đặc biệt Hong Kong nói riêng rơi vào suy thoái và xuất hiện các rạn nứt trong thị trường BĐS vốn vô cùng sôi động. Những phân khúc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất là bán lẻ và du lịch, trong khi đó thị trường văn phòng, BĐS công nghiệp và nhà ở cũng ghi nhận giảm. Vì vậy, theo đánh giá chung, thị trường BĐS của Việt Nam cũng đang có dấu hiệu giảm nhiệt.
Thực tế, thị trường BĐS cũng đã trải qua nhiều đại dịch lớn, như SARS, H5N1. Ông dự báo gì về thị trường trong thời gian tới?
- Những ảnh hưởng của Covid - 19 sẽ tác động đến đâu? Việc duy nhất có thể làm lúc này là nhìn lại sự bùng nổ của SARS vào năm 2003, có tỷ lệ tử vong lại cao hơn (tỷ lệ tử vong của SARS lên tới 8% so với 2% mà virus corona gây ra). Thực tế, dịch Covid - 19 rõ ràng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế yếu ớt đang vực dậy từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Nhưng sự bùng phát của Covid-19 tương tự như SARS, chúng ta có thể dự đoán được những thiệt hại sâu rộng tới nền kinh tế trong nửa đầu năm 2020. Nhưng theo đánh giá khả quan, đến nửa cuối năm sẽ ghi nhận sự phục hồi.
Vậy với riêng thị trường BĐS Việt Nam thì sao, thưa ông?
- Việc chủ động ứng phó với các kịch bản cũng như khả năng sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh xảy ra được các cấp, ngành, các cơ quan chuyên trách của Việt Nam triển khai rất đồng bộ. Đây sẽ là cơ hội để ngành giảm bớt thiệt hại trong ngắn hạn. Về lâu dài, khi Việt Nam thành công trong việc khống chế và kiểm soát dịch bệnh, ngành du lịch sẽ được hưởng lợi rất lớn từ vị thế của một điểm đến thân thiện, an toàn. Cùng với đó là sự dịch chuyển nguồn vốn đầu tư trong khu vực sẽ dành lợi thế cho Việt Nam và việc trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn hơn sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần