Giám đốc nhân sự SHB Finance Phạm Phú Công: Đặt yếu tố chính trực lên hàng đầu

Nha Trang (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Tài chính SHB (SHB Finance) Phạm Phú Công cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh nhân sự trong các DN tài chính tiêu dùng (TCTD) hiện nay, nếu không tìm ra được những “điểm nhấn” để thu hút và giữ chân nhân sự thì chỉ có lẽo đẽo đi sau các ông lớn mà thôi.

 Ông Phạm Phú Công- Giám đốc Quản trị nguồn nhân lực SHB Finance.
“TCTD từ trước đến nay có khá nhiều điều tiếng. Cho nên, SHB Finance đặt yếu tố chính trực lên hàng đầu” - ông Công nhấn mạnh.
Xây dựng văn hóa SHB Finance trên nền tảng 5 giá trị cốt lõi
Nhân sự là một vấn đề rất lớn trong ngành tài chính tiêu dùng. Làm sao một tên tuổi mới như SHB Finance có thể thu hút và giữ chân nhân sự tốt, thưa ông?
- Cũng như nhiều ngành kỹ thuật, dịch vụ trình độ cao, trong ngành tài chính tiêu dùng nhân sự luôn là vấn đề rất quan trọng. Vì thế, ai lấy được nhân sự tốt thì người đó sẽ thắng. Trong khi mô hình kinh doanh, sản phẩm, con người của các công ty tài chính tiêu dùng đều na ná nhau. Vì thế, ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định phải xây dựng được những nét khác biệt trong văn hóa DN để thu hút nhân sự tốt.
Nếu gọi đó là văn hóa DN thì có vẻ hơi sớm vì thông thường, các tổ chức khác sau khi kết thúc giai đoạn đầu tư kinh doanh, định hình sản suất kinh doanh của công ty mới bắt đầu quan tâm đến yếu tố văn hóa DN. Tuy nhiên, với SHB Finance, ngay từ đầu chúng tôi đã chủ định xây dựng những nét riêng trong văn hóa DN mà công ty muốn tạo dựng về lâu dài. Dựa trên nét riêng đang được hình thành đó, chúng tôi mới thuyết phục được những nhân sự tốt về đóng góp để đạt được những kết quả đáng ghi nhận như thời gian qua.
Ông có thể nói rõ hơn về cái mà ông gọi là “nét riêng” khi nhóm nhân sự cao cấp bắt tay vào xây dựng SHB Finance?
- Chúng tôi xây dựng văn hóa SHB Finance trên nền tảng 5 giá trị cốt lõi.
Thứ nhất, chúng tôi đưa ra giá trị thấu hiểu. Sự thấu hiểu này bao gồm thấu hiểu khách hàng, thấu hiểu thị trường, thấu hiểu đối thủ, thấu hiểu đồng nghiệp.
 Hoạt động cho vay tiêu dùng tại SHB Finance. Ảnh: Nha Trang
Thứ hai, SHB Finance đề cao giá trị “cải tiến” để nâng cao tính cạnh tranh của công ty, mang lại quyền lợi tốt hơn cho khách hàng và vì cơ hội phát triển của từng thành viên trong Công ty.
Thứ ba, SHB Finance đề cao tính cam kết trong mọi hành động của từng cá nhân.
Thứ tư, SHB Finance đề cao sự phối hợp. Các nhân sự SHB Finance về đây từ nhiều nơi khác nhau, việc phối hợp được với nhau, nhất là giữa các nhân sự cao cấp thường có “cái tôi to lớn” là một mấu chốt quan trọng để mọi người cùng nhìn về một hướng và hợp tác thành công.
Thứ năm, tài chính tiêu dùng từ trước đến nay cũng có khá nhiều điều tiếng. Cho nên, trong những “nét riêng” của SHB Finance, yêu cầu chính trực được đưa lên hàng đầu. Chúng tôi đưa ra tiêu chí rất rõ ràng là chọn những người có tham chiếu tốt, và đề cao đạo đức nghề nghiệp. Chúng tôi tạo ra một môi trường để nhân viên cảm thấy mình được tôn trọng, được đóng góp ý kiến cho DN. Và họ tự hào về những đóng góp đó.
Ai lấy được nhân sự tốt, người đó thắng
Ngoài những cái mà ông gọi là văn hóa SHB Finance thì thu nhập là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân nhân sự. Tại SHB Finance, mức thu nhập như thế nào, thưa ông?
- Phải khẳng định rằng, mức thu nhập tại SHB Finance khá cạnh tranh với thị trường. Chúng tôi trả lương trên cơ sở lương cố định cộng với hiệu quả công việc. Khác với một số công ty tài chính khác, tính hiệu quả dựa trên dư nợ, SHB Finance tính hiệu quả dựa trên việc thu hút khách hàng và quản lý khoản vay. Đó là mấu chốt khiến chúng tôi hạn chế tối đa nợ xấu, tăng trách nhiệm nhân viên kinh doanh.
Những “điểm nhấn” trong thu hút và giữ chân nhân sự là một trong những yếu tố mang lại kết quả khả quan sau thời gian chưa dài gia nhập thị trường. Ông có thể nói thêm về những kết quả này?
- Chỉ sau 2 tháng gia nhập thị trường cho vay tài chính (từ tháng 8/2018), công ty đã phủ sóng bán hàng tại 30 tỉnh với số lượng nhân viên khoảng 2.500 người. Tính đến quý I/2019, công ty đã tiếp cận và phục vụ 150.000 khách hàng.
Xin cảm ơn ông!

Tháng 3 vừa qua, SHB Finance vinh dự 2 giải thưởng Top 1 Nhà Tuyển dụng được yêu thích nhất theo ngành nghề (Finance – Banking) và Top 6 Nhà Tuyển dụng được yêu thích năm 2018 từ Ban tổ chức giải “Nhà tuyển dụng được yêu thích năm 2018”.